Viền titan của iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max có thể dễ dàng bị trầy xước?

Bên cạnh sự xuất hiện của cổng USB-C và con chip A17 Pro mới, có lẽ một trong những yếu tố nhật được nhiều sự quan tâm nhất trên các mẫu iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max là khung viền titan lần đầu tiên được ứng dụng trên smartphone nói chung và dòng iPhone nói riêng.

Titan hay Titanium là một kim loại có màu bạc, cứng, nhẹ, bền và khả năng chịu nhiệt tốt. Đồng thời, đây cũng là một trong những kim loại có khả năng chống ăn mòn cao và khó bị oxi hoá. Titanium thường được ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau như ngành hàng không, ngành y tế, ngành công nghiệp hoá chất.

Loại titan được Apple dùng cho các mẫu iPhone 15 là Titan Grade 5 còn được gọi là Ti-6Al-4V, với thành phần bao gồm gần 90% titan, 6% nhôm, 4% vanadi, 0,25% sắt và 0,2% ferit. Đây là hợp kim titan rất nhẹ với khả năng chống ăn mòn tuyệt vời.

Tóm lại, titan là kim loại cao cấp do sở hữu hai đặc tính nhẹ và bền. Nó được đánh giá là cứng tương tự thép nhưng lại có trọng lượng nhẹ gần gấp đôi. Titan còn có tỷ lệ cường độ trên mật độ cao nhất so với rất nhiều kim loại khác. Như vậy lý thuyết, khung viền titan không chỉ giúp giảm trọng lượng của iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max so với viền thép, mà còn bền bỉ, an toàn và có khả năng chống trầy tốt hơn.

Tuy nhiên, một hình ảnh đang được lan truyền trên mạng gần đây cho thấy iPhone 15 Pro Max với khung viền titan vẫn có thể gặp phải một vết xước khá lớn và sâu, đặt ra câu hỏi về việc liệu loại vật liệu này có thực sự mang đến khả năng chống trầy hoàn hảo như truyền thông đưa ra vài ngày qua.

Viền titan của iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max có thể dễ dàng bị trầy xước?

Hình ảnh này được blogger công nghệ Majin Bu chia sẻ trên X, nói về một người đàn ông đang khoe chiếc iPhone 15 Pro mới toanh của mình với phần viền titan lộ rõ 2 vết xước khá sâu ăn vào lớp mạ. Lớp hoàn thiện hiển thị trong hình ảnh là titan màu xanh lam. Không có gì đáng ngạc nhiên vì những vết như vậy sẽ nổi bật hơn trên các màu tối. Lớp hoàn thiện màu đen của MacBook Air 15 inch và 13 inch cũng dễ bị trầy xước, nhưng vì cả hai mẫu máy Mac này đều có khung nhôm nguyên khối nên nó có thể giữ lớp mạ đủ tốt, không giống như titan.

Trên thực tế, những vết xước sơn tương tự cũng được ghi nhận khá nhiều trên Apple Watch Ultra thế hệ đầu tiên cũng sử dụng vỏ hợp kim titan. Trong đó, có vô số báo cáo đề cập rằng chiếc smartwatch cao cấp của Apple không thể chịu được những va chạm nhỏ trên bề mặt hoặc vết trầy xước gây ra khi tiếp xúc với những vật thể như dao hoặc chìa khóa.

Apple đã đề cập trong bài phát biểu quan trọng của mình rằng titan Lớp 5 được sử dụng trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được bảo vệ bằng lớp phủ lắng đọng hơi vật lý (PVD) để giúp giữ vật liệu mềm chống trầy xước, nhưng như có thể thấy trong hình, tuyên bố này cần được xem xét lại.

Trong lúc chờ đợi Apple lên tiếng, có lẽ nếu bạn muốn giữ cho chiếc điện thoại đắt đỏ của mình ở trạng thái hoàn hảo hay chỉ đơn giản là để yên tâm sử dụng hàng ngày, chiếc ốp lưng là món phụ kiện không thể thiếu.

Thứ Bảy, 30/09/2023 01:12
51 👨 1.156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ