Tại sao iPhone rơi từ máy bay vẫn sống, nhưng rơi từ bàn lại hỏng?

Cách đây vài tháng, việc chiếc iPhone vẫn nguyên vẹn sau khi rơi từ máy bay Boeing 737 MAX 9 trong vụ bung cửa thoát hiểm giữa không trung khiến nhiều người sửng sốt. Điều này cũng khiến nhiều người thắc mắc, làm thế nào chiếc iPhone đó có thể sống sót trong khi chỉ cần vô tình làm rơi từ trên bàn xuống dưới đất màn hình điện thoại của bạn đã nứt vỡ.

Chiếc iPhone còn nguyên sau khi rơi từ máy bay của Alaska Airlines vào ngày 5/1. Ảnh: @SeanSafyre/X.
Chiếc iPhone còn nguyên sau khi rơi từ máy bay của Alaska Airlines vào ngày 5/1. Ảnh: @SeanSafyre/X.

Wall Street Journal, đã chế tạo hệ thống máy bay không người lái để thử nghiệm ném điện thoại (Phone-Droppin) nhằm tìm ra câu trả lời. Họ thực hiện thử nghiệm thả iPhone 14 và Samsung Galaxy S23 từ độ cao 1, 10 và 100 m xuống cỏ và nhựa đường. Nhiều sự thật vật lý cũng như độ bền của điện thoại đã được làm sáng tỏ.

Giải thích bằng góc nhìn khoa học

Các mẫu iPhone 14 và Galaxy S23 trong thử nghiệm được mua từ một đại lý bán máy đã qua tân trang với phần cứng ban đầu vẫn còn nguyên vẹn, pin và màn hình chính hãng. Các thiết bị này đều được trang bị kính Corning nổi tiếng được quảng cáo là có độ bền siêu cao.

Chiếc iPhone và Samsung Galaxy không ốp lưng, không cường lực vẫn sống sót với thử nghiệm ném từ độ cao 1 và 10m xuống thảm cỏ.

Nhưng với lần rơi từ độ cao 100m, 2 chiếc smartphone rơi từ máy bay trông như những chú chim từ trên trời sà xuống nhưng chúng không gặp hư hỏng gì nghiêm trọng, chỉ có vết cỏ và bụi bẩn bám vào các cổng sạc bất chấp những cú va đập lớn khi chạm đất.

Mark Rober, cựu kỹ sư cơ khí của NASA cho biết dù bạn đánh rơi điện thoại từ độ cao 100m hay từ không gian vẫn không có sự cố gì xảy ra nhờ có vận tốc cuối.

Với một vật rơi tự do, lực cản không khí sẽ có độ lớn bằng lực hấp dẫn và vật thể rơi với vận tốc không đổi, gọi là vận tốc cuối.

Rhett Allain, Phó giáo sư ngành vật lý tại Đại học Đông Nam Louisiana, cho biết smartphone khi rơi sẽ tăng tốc độ cho đến khi đạt vận tốc 96 km/h, do khối lượng, kích thước và hình dạng của nó. Do sức cản của không khí nên tốc độ của nó không thể nhanh hơn được nữa. Ông cho biết chiều cao cho tất cả các thiết bị này đạt được vận tốc cuối cùng, dù có ốp hay không có ốp bảo vệ là 100m trong không khí.

Tại sao điện thoại rơi xuống sàn dễ hỏng hơn?

Rober và Allain giải thích, mặt cỏ đóng vai trò là đệm của vật thể rơi, giúp làm chậm lại sự giảm tốc. Các bề mặt cứng hơn như nhựa đường hoặc sàn nhà, gạch phòng tắm nhà bạn gây ra sự giảm tốc đột ngột hơn nhiều.

Kết quả thử nghiệm với iPhone 14 và Galaxy S23 trên đường nhựa khi rơi từ độ cao 1 m cho thấy, cả 2 đều sống sót, chỉ để lại những vết xước và vết lõm nhỏ. Đến độ cao 10 m, chiếc iPhone không đeo ốp đập mạnh xuống đường nhựa, vẫn hoạt động bình thường, chỉ có kính mặt sau bị vỡ. Trong khi đó, smartphone Samsung bị vỡ góc phía trên bên trái và phía dưới bên phải của màn hình OLED, màn hình hiển thị cũng bắt đầu có hiện tượng nhấp nháy.

Chiếc iPhone khi bị ném từ độ cao 10m . Ảnh: Wall Street Journal.
Chiếc iPhone khi bị ném từ độ cao 10m . Ảnh: Wall Street Journal.

Đến bài drop test 100m, iPhone có mang ốp bảo vệ nhưng vẫn bị nứt ở toàn bộ mặt kính sau của iPhone, bao gồm tất cả kính xung quanh camera. Nhưng iPhone vẫn hoạt động nhưng cần phải sửa chữa nếu muốn dùng tiếp.

Chiếc iPhone khi bị ném từ độ cao 100m . Ảnh: Wall Street Journal.
Chiếc iPhone khi bị ném từ độ cao 100m . Ảnh: Wall Street Journal.

Còn với Galaxy S23, thiết bị đáp đất với lực rất mạnh khiến vỏ cao su bị rách ở góc phải, màn hình không bị nứt, nhưng toàn bộ phần thân điện thoại bị cong và không thể khởi động.

Trên thực tế, trong vụ iPhone còn nguyên sau khi rơi 5.000 m từ máy bay bung cửa, nó được tìm thấy dưới một bụi cây trên lề đường, phủ đầy cỏ.

Các chuyên gia vật lý cho biết, một chiếc ốp lưng tốt sẽ giúp bảo vệ các khu vực dễ bị va đập, hư hỏng, trở thành đệm lực khi điện thoại rơi, giảm tốc đột ngột.

Thứ Ba, 30/04/2024 08:02
31 👨 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ