MS-DOS 4.00 chính thức mở nguồn từ hôm nay

Gần đây, đang có một xu hướng nổi lên trong cộng đồng người dùng Windows, trong đó chủ yếu đề cập đến những nội dung cổ điển đã từng được phát triển cho hệ điều hành của Microsoft trong quá khứ, cũng như cách thức những nội dung này có thể mang lại trải nghiệm thú vị như thế nào khi được triển khai trên các hệ thống hiện đại ngày nay.

Nếu bạn là người dùng Windows lâu năm, hoài niệm về một thời kỳ vàng son đã qua của hệ điều hành này, có tin vui cho bạn: Microsoft đang hợp tác với IBM để triển khai trở lại nền tảng MS-DOS 4.00 ở dạng nguồn mở mà mọi người có thể truy cập và sử dụng miễn phí theo giấy phép MIT.

MS-DOS (Microsoft Disk Operating System) được phát hành lần đầu tiên vào năm 1981, tức là cách đây 43 năm. Sau đó, đến năm 1986, phiên bản MS-DOS 4.00 chính thức ra mắt và nó được thiết kế với tính năng đa tác vụ ưu tiên, sao cho một số chương trình đặc biệt có thể chạy ở chế độ nền.

Tuy nhiên, điều thú vị là bản phát hành đầu tiên này, gọi là "DOS đa nhiệm", đã không được phát hành rộng rãi, do hầu hết các OEM lớn vào thời điểm bấy giờ đều tỏ ra không quan tâm, bao gồm cả chính IBM. Vì lý do này, phiên bản phát hành MS-DOS 4.00 cuối cùng từ năm 1988 về bản chất không phải là hệ điều hành đa tác vụ như dự định ban đầu.

Microsoft cho biết họ đã chạy thành công MS-DOS 4.00 trên IBM PC XT bên trong PCem (trình giả lập Windows 95/98) cũng như 86Box (trình giả lập PC của IBM).

Nhà lưu trữ và cũng là người đam mê Windows, Jeff Sponaugle, đã giúp tạo hình ảnh các đĩa gốc (ảnh trên). Hôm nay, Jeff Sponaugle đã xuất bản một video YouTube về DOS 4.00 Multi-tasking chạy trên IBM PC XT:

Mã nguồn hiện có sẵn trên GitHub cho những ai muốn trải nghiệm thử.

Thứ Ba, 30/04/2024 22:36
31 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ