'Chứng minh là con người' ngày càng khó trên Internet

Captcha, tính năng xác thực "tôi không phải là robot", nhằm phân biệt người thật với phần mềm tự động (bot) bị đánh giá quá phức tạp và đánh đố người dùng.

Trong nhiều năm qua, người dùng đã quen thuộc với việc khi đăng nhập mạng xã hội, diễn đàn, website mua sắm trực tuyến, phải vượt qua bước xác minh Captcha - câu đố bảo mật nhằm phân biệt người thật với phần mềm tự động (bot). Mục đích của việc này là ngăn chặn việc tấn công mạng hoặc các hành vi xâm nhập hệ thống bất hợp pháp khác.

Captcha

Các loại Captcha thường thấy hiện nay là nhấp vào hình ảnh xe buýt, nhập các từ bị bóp méo, nhấp vào ký tự hoặc biểu tượng được chỉ định hay cộng các con số. Tuy nhiên, những nhiệm vụ đó ngày càng trở nên kỳ quặc, mang tính đánh đố người dùng, đòi hỏi sức mạnh trí não nhiều hơn.

Diễn viên hài người Anh Jack Whitehall nói trên một chương trình của Netflix tuần trước, thật là nực cười khi con người phải chứng minh với một cái máy rằng chúng ta không phải là máy móc. Jack chia sẻ thêm, anh đã thất bại khi không thể chứng minh sau 10 bước với Captcha.

Một tài khoản Reddit khác cho biết, cảm thấy như bị 'hạ nhục' bởi máy tính. Anh đã rơi vào vòng lặp vô tận của bài kiểm tra 'chứng minh là con người' sau hơn 12 lần. Dù anh tin chắc mình đã chọn đúng ôtô, xe buýt, lối qua đường, nhưng vẫn không vượt qua và từ bỏ.

Kevin Gosschalk, nhà sáng lập và CEO Arkose Labs - công ty thiết kế các giải pháp ngăn chặn gian lận, gồm cả Captcha lý giải việc captcha ngày càng khó, gây khó chịu cho người dùng. Ông cho biết, phần mềm đã thực sự giỏi trong việc vượt qua Captcha nên loại hình xác thực này phải bước vào một kỷ nguyên mới dựa trên logic.

Người dùng không chỉ xác định mọi thứ một cách đơn giản nữa, mà cần làm điều gì đó với thông tin đang hiển thị, như di chuyển một mảnh ghép, tìm bóng ma của một con số ẩn trong khung cảnh căn phòng…

Gosschalk chia sẻ thêm, sự thật là những thứ người dùng đang làm để chứng minh không phải bot ngày càng vô nghĩa vẫn phải làm, nếu không các mô hình đa phương thức dựa trên AI sẽ có thể hiểu được. Thậm chí, kể cả đưa Captcha khó, một ngày nào đó AI vẫn có thể hóa giải được.

Thực tế, khả năng đánh lừa con người của AI có sự tiến bộ đáng lo ngại, làm tăng nguy cơ AI bị lạm dụng cho lừa đảo trực tuyến, tấn công mạng hoặc những thứ liên quan đến lừa mục tiêu vô tình cung cấp thông tin. Hiện tại, mô hình như GPT-4 của OpenAI đã có thể vượt qua Captcha.

Thứ Năm, 02/05/2024 14:50
52 👨 304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ