NVIDIA sẽ hỗ trợ Nhật Bản phát triển siêu máy tính lượng tử ABCI-Q

NVIDIA đã sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản xây dựng siêu máy tính lượng tử lai (hybrid quantum supercomputer) có quy mô lớn nhất tại quốc gia này, với trọng tâm nằm ở sức mạnh của đáng nể của GPU HPC & AI.

Theo báo cáo từ Nikkei Asia, Viện Công nghiệp và Công nghệ Tiên tiến Quốc gia Nhật Bản (AIST) đang triển khai kế hoạch xây dựng một siêu máy tính hybrid cung cấp khả năng tính toán lượng tử cho các nhà nghiên cứu, tổ chức và doanh nghiệp sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ dân dụng cho đến quân sự - quốc phòng.

Dự án này có tên ABCI-Q, và dự kiến sẽ được phát triển hoàn toàn dựa trên nền tảng điện toán lượng tử và tăng tốc của NVIDIA, gợi ý về kết quả hiệu suất và hiệu suất hứa hẹn sẽ cực cao của hệ thống bằng cách kết hợp siêu máy tính với công nghệ lượng tử. Bên cạnh NVIDIA, ABCI-Q còn có sự tham gia của một ông lớn khác trong ngành công nghiệp máy tính Nhật Bản: Fujitsu

Đi sâu vào những gì chúng ta có thể mong đợi với siêu máy tính ABCI-Q của Nhật Bản. NVIDIA đã tuyên bố trong một bài đăng trên blog trước đó rằng công ty có kế hoạch tích hợp nền tảng NVIDIA CUDA-Q của mình vào hệ thống. Nền tảng này là một tài nguyên nguồn mở cho phép người dùng tận dụng các ứng dụng lượng tử thuần túy. CUDA-Q sẽ hoạt động như một phần không thể thiếu của siêu máy tính, cho phép dễ dàng tích hợp các CPU và GPU có liên quan trên bo mạch. Ngoài ra, “Team Green” còn có kế hoạch trang bị 2.000 GPU AI H100 của NVIDIA, được kết nối với NVIDIA Quantum-2 InfiniBand mới nhất.

NVIDIA sẽ hỗ trợ Nhật Bản phát triển siêu máy tính lượng tử ABCI-Q

Máy tính lượng tử được biết đến với khả năng tính toán vượt trội so với siêu máy tính thông thường, nhưng lại dễ gặp lỗi ngay cả khi có những thay đổi nhỏ của môi trường xung quanh. Việc kết hợp máy tính lượng tử với siêu máy tính - cấu trúc lai - sẽ giải quyết được vấn đề này, giúp hệ thống hoạt động ổn định hơn trong khi sức mạnh tính toán vẫn được đảm bảo.

Dự án siêu máy tính lượng tử ABCI-Q là một phần quan trọng trong giai đoạn đổi mới công nghệ của của Nhật Bản, với mục tiêu tận dụng lợi ích mà các công nghệ thế hệ hiện tại như điện toán lượng tử và AI đem lại nhằm gặt hái thành công vượt trội trong các ngành công nghệ nói chung. Chẳng hạn, siêu máy tính có thể giúp một công ty logistics đang cố gắng xác định tuyến đường vận chuyển tối ưu tìm ra tuyến đường ngắn nhất, với lượng khí thải CO2 tối thiểu cho một chiếc xe tải dừng nhiều lần với tải trọng tối đa.

Cách đây vài tháng, Giám đốc điều hành NVIDIA Jensen Huang đã gặp Tổng thống Nhật Bản Fumio Kishida để về vấn đề tăng cường hợp tác trên lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cũng như cung cấp nguồn cung cấp thiết bị AI ổn định cho nhu cầu của Nhật Bản. Việc ra mắt ABCI-Q chỉ là một bước tiến tới mối quan hệ có vẻ như sâu rộng giữa đất nước Mặt trời mọc và NVIDIA.

Thứ Hai, 29/04/2024 00:39
31 👨 106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ