Công ty dùng điện từ núi lửa đào Bitcoin và thắp sáng 5.000 hộ dân

Gridless, công ty chuyên khai thác năng lượng mặt trời và các nguồn năng lượng tự nhiên khác để khai thác Bitcoin, đã khai thác nhiệt núi lửa ở Kenya để đào Bitcoin, đồng thời cung cấp điện cho hàng nghìn gia đình.

Gridless được hậu thuẫn bởi Block - công ty thanh toán kỹ thuật số do nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey thành lập và điều hành.

Có một núi lửa đã ngừng hoạt động nhưng còn nguồn nhiệt lớn phát ra nằm ở công viên Quốc gia Hell’s Gate, cách thủ đô Nairobi của Kenya hai tiếng rưỡi lái xe về phía bắc. Gridless đã đến và khai thác nguồn nhiệt này.

Erik Hersman, 48 tuổi, CEO của Gridless cho biết, công ty sẽ dư điện vào một số khung giờ trong ngày vì núi lửa có thể tạo ra điện năng khoảng 50 kilowatt, sau đó lên 300 kilowatt cả ngày lẫn đêm.

Lượng điện dư thừa được công ty cung cấp cho hàng nghìn hộ dân ở châu Phi, trong đó có 5.000 ngôi nhà ở Kenya. Ngoài ra, các khu khai thác Bitcoin của công ty cũng phục vụ trạm sạc pin cho xe máy điện, điểm wifi công cộng và kho lạnh container cho nông dân địa phương.

Erik Hersman (phải), phía sau là hệ thống tạo điện từ địa nhiệt để khai thác Bitcoin. Ảnh: BitcoinKE
Erik Hersman (phải), phía sau là hệ thống tạo điện từ địa nhiệt để khai thác Bitcoin. Ảnh: BitcoinKE

Gridless đặt một cỗ máy tương đương cỡ container, có thể di động sát bên hồ Naivasha. Nó có thể tạo ra 500 kilowatt điện, chủ yếu phục vụ quá trình giải mã khối thuật toán và xác thực giao dịch của Bitcoin.

Khai thác Bitcoin bằng năng lượng núi lửa đã được Iceland, El Salvador và một số quốc gia khác triển khai. Việc khai thác Bitcoin tiêu tốn quá nhiều điện nên bị mang tiếng xấu là phá hoại môi trường. Vì vậy, việc sử dụng nguồn điện tái tạo có thể giúp thay đổi nhận thức về hoạt động này.

Các công ty như Gridless chọn cách bán điện dư thừa cho các hộ dân khi khai thác nguồn nhiệt lớn như ở Hell’s Gate.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, hơn 80% dân số tại vùng nông thôn của châu Phi đang sống thiếu điện. Dù vậy, các hoạt động như của Gridless chưa nhận được sự ủng hộ.

Thứ Ba, 23/04/2024 09:50
52 👨 774
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ