Apple vừa có lí do cực hợp lý để tăng giá iPhone trong tương lai

Theo Tom's Hardware, chi phí để xây dựng một cơ sở sản xuất chip 2nm với công suất 50.000 tấm silicon mỗi tháng là 28 tỉ USD, cao hơn 8 tỷ USD so với 1 cơ sở tương đương sở hữu công nghệ 3nm. Điều này dẫn tới chi phí chế tạo mỗi con chip 2nm cao gấp rưỡi so với loại 3nm.

Phát triển chip 2nm

Nguyên nhân của việc tăng chi phí phát triển và sản xuất chip 2nm là các nhà sản xuất chip sẽ phải sử dụng nhiều máy quang khắc cực tím (EUV), vốn cực kỳ đắt tiền và cần chi thêm cho nhân lực chất lượng cao. Chi phí này sẽ được chuyển vào chi phí sản xuất, khiến giá thành sản phẩm tăng cao hơn đáng kể và khách hàng sẽ là những người phải chi trả khoản này.

Ví dụ đối với Apple, họ sẽ phải chi ra 30.000 USD cho 1 tấm wafer 300mm với chip 2nm của TSMC, trong khi một tấm wafer tương tự với chip 3nm sẽ có giá 20.000 USD. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến giá iPhone tăng cao trong tương lai.

Các nhà phân tích tại IBS cho biết, mỗi con chip A17 Pro được sản xuất trên quy trình 3nm của TSMC sẽ có giá khoảng 40 USD, nhưng do tỷ lệ lỗi mà Apple sẽ phải thanh toán với giá khoảng 50 USD/chiếc. Sau khi tính toán, IBS cho biết giá sản xuất chip 2nm của TSMC sẽ là 60 USD/chiếc, và Apple phải thanh toán với giá khoảng 85 USD/chiếc.

IBS cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp tăng tính tự động hóa, từ đó giảm đáng kể chi phí. Vì vậy, trong tương lai các công ty bán dẫn cần tích hợp AI nhiều hơn vào công đoạn thiết kế để giảm chi phí.

Thứ Ba, 26/12/2023 14:53
31 👨 481
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ