Trình duyệt Arc chính thức ra mắt trên Windows 11, có gì hot?

Sau thời gian dài chờ đợi, nền tảng trình duyệt Arc mới nổi đang rất được quan tâm hiện đã có sẵn cho tất cả người dùng Windows 11. Có nguồn gốc từ macOS và iOS, Arc mang đến sự độc đáo so với các trình duyệt hiện đại ngày nay ở giao diện người dùng tối giản cùng sự góp mặt của hàng loạt những tính năng cá nhân hóa thông minh. Arc hiện đã có phiên bản beta kín, nhưng tất cả người dùng Windows trên toàn thế giới đều có thể dùng thử Arc miễn phí và trải nghiệm những điều mới mẻ.

Theo nhận định ban đầu từ cộng đồng người dùng thử nghiệm Arc trên Windows, trải nghiệm chung về cơ bản là tích cực. Thật vậy, tuy giao diện người dùng có lần độc đáo đi kèm với một số điểm kỳ quặc khiến người dùng phải mất thời gian làm quen và tùy chỉnh, nhưng đổi lại Arc đã “thưởng” người dùng một trải nghiệm nhẹ nhàng, tập trung vào duyệt web mà không có tất cả những thứ tính năng màu mè gây khó chịu thường thấy trên một số nền tảng trình duyệt phổ biến hiện nay.

Do cùng được phát triển trên nền tảng Chrome, khả năng tương thích của Arc là khía cạnh mà người dùng không cần lo lắng. Ngoài ra, bạn có thể tận hưởng hàng trăm nghìn tiện ích mở rộng của Chrome mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Cũng cần lưu ý rằng phiên bản Arc Windows được xây dựng bằng Swift, ngôn ngữ lập trình của Apple dành cho macOS và iOS, thay vì C++ như thông thường. Đội ngũ phát triển Arc đã dành rất nhiều thời gian để chuyển đổi trình duyệt từ macOS sang Windows và giờ đây, họ rất mong muốn giúp các nhà sản xuất ứng dụng khác dùng thử Swift thay vì C++, vốn đang được sử dụng trong Chrome và Edge.

Mặc dù được viết bởi Swift nhưng Arc cho Windows không có cảm giác giống như một ứng dụng macOS bị sao chép trắng trợn. Nó sử dụng các khung Windows gốc, có nghĩa là bạn có giao diện người dùng giống Windows 11, các menu, nút chuyển đổi quen thuộc và giao diện Mica được người dùng yêu thích (cũng có hỗ trợ Acrylic cho những ai muốn có giao diện người dùng trong suốt tối giản hơn).

Yếu tố cốt lõi trong trải nghiệm của Arc là một chức năng đặc biệt mang tên Space. Space có thể được coi là những không gian riêng biệt dành cho các nhu cầu duyệt web khác nhau, chẳng hạn như cho công việc, giải trí. Các Space này sẽ xuất hiện ở cạnh trái của trình duyệt trong thanh bên (sidebar). Người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa các Space, chỉ cần vuốt ngón tay qua trái hoặc phải trên trackpad. Ngoài ra, còn có các tính năng tiện lợi khác, chẳng hạn như Chế độ xem phân tách, không gian tab, tab dọc, cấu hình, v.v.

Một điểm đặc biệt khác là khi duyệt web, nếu bạn muốn mở một liên kết trong một trang web cụ thể, chỉ cần nhấn Shift và click vào liên kết đó. Một cửa sổ sẽ xuất hiện ngay lập tức, hiển thị nội dung tương ứng của liên kết. Bạn sẽ không cần mở thêm tab mà vẫn có thể xem nội dung nhanh chóng và tắt đi. Điều này giúp việc xem nhanh một nội dung trở nên cực kỳ thuận tiện, cũng là đặc điểm rất ưa thích nhất ở Arc.

Bản phát hành hôm nay chỉ là bước khởi đầu cho dự án Arc. Trong email thông báo, các nhà phát triển (The Browser Company) cho biết họ có kế hoạch bổ sung thêm nhiều tính năng hơn đối với phiên bản Windows để mang đến cho người dùng trải nghiệm tương đương với macOS, thêm hỗ trợ Windows 10 (hiện chỉ có cho Windows 11) và hơn thế nữa.

Thứ Bảy, 11/05/2024 11:53
3,49 👨 8.767
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ