Apple đầu tư mạnh vào AI sáng tạo, trong khi Samsung tìm kiếm sự trợ giúp từ Microsoft và Google

Gần đây, có hàng loạt báo cáo cho rằng Apple đang đầu tư rất mạnh vào công nghệ AI sáng tạo của riêng mình, để kịp ra mắt thương mại vào cuối năm tới. Công ty Cupertino đã gia tăng đáng kể khoản đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong vài tháng qua, tập trung chủ yếu vào các mô hình AI đàm thoại, tự động hóa và hệ thống đa phương thức. Những công nghệ này được kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện trên iOS 18, nhằm mang đến cho Apple khả năng cạnh tranh với những gã khổng lồ trong ngành.

Ở phía đối diện, một ông lớn khác là Samsung cũng đang tích cực chuẩn bị tích hợp công nghệ AI vào các thiết bị mang nhãn hiệu Galaxy, nhưng với cách tiếp cận hơi khác. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc dường như đang tìm kiếm sự hợp tác với Microsoft và Google, nhằm tận dụng những lợi thế đã có của những công ty này trong lĩnh vực AI sáng tạo, thay vì chọn cách “làm tất ăn cả” như Apple.

Samsung tin rằng AI sẽ giúp công ty lấy lại vị thế dẫn đầu về điện thoại thông minh trước Apple

CEO Tim Cook đã từng không ít lần tuyên bố rằng Apple không hề bị động trong lĩnh vực AI, mà thực tế là công ty đã quan tâm đến công nghệ này trong nhiều năm. Từ tính năng phát hiện té ngã trên Apple Watch cho đến Live Voice trong iOS 17, tất cả đều có dấu ấn của AI. Tuy nhiên, Táo Khuyết muốn tích hợp công nghệ này sâu hơn vào các ứng dụng để có thêm tính năng nâng cao trải nghiệm người dùng. Chẳng hạn, AI tổng quát có thể cung cấp nhiều tiện ích trong ứng dụng Tin nhắn cũng như Siri.

Báo cáo mới cho thấy Apple hiện chi hàng triệu USD mỗi ngày cho việc phát triển và đào tạo các dự án LLM, hiện đặt dưới sự quản lý của đội ngũ Large Language Model, thành lập cách đây 4 năm, bao gồm 16 thành viên được lãnh đạo bởi giám đốc của Siri, John Giannandrea.

Samsung tin rằng AI sẽ giúp công ty lấy lại vị thế dẫn đầu về điện thoại thông minh trước Apple

Bên cạnh Apple, Samsung cũng đang tích cực tìm kiếm đối tác để đưa AI vào hoạt động trên các thiết bị mang nhãn hiệu Galaxy của mình. Theo Revegnus, Samsung đã tiếp cận Microsoft và Google để hiện thực hóa kế hoạch triển khai ChatGPT và Bard trên các thiết bị Galaxy. Gã khổng lồ Hàn Quốc cũng tin rằng AI có thể giúp công ty lấy lại vị thế dẫn đầu trên thị trường smartphone mà họ đã đánh mất vào tay Apple sau 10 năm. Mặc dù đây chỉ là những tuyên bố ở giai đoạn “sơ khai”, nhưng tiềm năng là rất lớn bởi ChatGPT và Bard đều là những công nghệ AI hàng đầu trên thị trường hiện nay, đồng thời Samsung cũng có mối quan hệ tốt với cả Microsoft lẫn Google.

Nói theo cách dễ hiểu, Samsung có thể muốn tận dụng các mô hình ngôn ngữ tiên tiến để mang lại khả năng AI tốt hơn cho các thiết bị di động của mình, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và đồng hồ thông minh. Các báo cáo cho biết trung tâm R&D AI của Samsung "sẵn sàng hợp tác với nhiều đối tác khác nhau để tìm ra các công nghệ AI tốt hơn trong tương lai". Samsung cũng sử dụng AI cho nhiều sản phẩm khác, bao gồm máy hút bụi và thiết bị gia dụng, vì vậy có thể tầm nhìn của công ty về các mô hình ngôn ngữ tiên tiến cho tương lai có thể mở rộng hơn không chỉ riêng điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Trước những tuyên bố mới từ cả Apple và Samsung về công nghệ AI, có thể thấy một cuộc cạnh tranh mới đã bắt đầu hình thành giữa hai ông lớn công nghệ này. Tất cả vẫn còn ở phía trước, hãy cùng chờ xem!

Thứ Sáu, 10/11/2023 23:47
31 👨 118
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ