Xác định các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên 3G và cách hạn chế

Mạng 3G hiện nay ở nước ta được sử dụng phổ biến khá nhiều, đa số người dùng đều bật tính năng 3G trên smartphone của mình ở bất cứ mọi nơi và họ thường chọn các gói cước 3G phù hợp để sử dụng vừa đủ trong tháng.

Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp phát sinh khi chưa hết tháng thì dung lượng sử dụng trong gói cước đã cạn sạch và người dùng nhiều lần không hiểu vì sao lại hết nhanh như vậy. Thực tế, bạn cần biết rằng, lướt Facebook thường xuyên có thể là nguyên nhân khiến dung lượng trong gói cước của bạn nhanh cạn kiệt.

Mạng xã hội

Theo công cụ đo lường của Cisco, trung bình 1 giờ đồng hồ lướt các trang mạng xã hội sẽ làm tốn hết 90 MB dung lượng, tức nhiều gấp 2 so với việc nghe nhạc từ dịch vụ online trong cùng một thời gian (đối với chất lượng nhạc bình thường). Với lượng dữ liệu sử dụng như vậy, trong vòng 1 tháng người dùng có thể tốn đến 2,7 GB dung lượng mạng.

Đa số lưu lượng 3G bị sử dụng nhiều là do tính năng tự động chơi video trên ứng dụng Facebook, được biết Twitter dự kiến cũng sẽ có tính năng tương tự trong những phiên bản sắp tới. Để hạn chế khả năng mất lưu lượng 3G oan uổng, người dùng có thể vào ứng dụng Facebook, ấn vào biểu tượng có 3 đường kẻ ngang ở phía tay phải (Đối với phiên bản Android, biểu tượng này sẽ nằm phía trên còn iOS sẽ nằm phía dưới).

Xác định các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên 3G và cách hạn chế

Đối với người dùng Android, cuộn đến mục App Settings, chuyển "Video play automatically" thành OFF. Còn ở iOS, người dùng cần vào mục Account Settings, sau đó chọn Videos and Photos > Auto-play, tắt tính năng Smart Auto-play và chọn Use Wi-Fi Only.

Xác định các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên 3G và cách hạn chế

Tất nhiên không phải chỉ riêng gì Facebook, bất kì ứng dụng mạng xã hội nào hiển thị nhiều hình ảnh hoặc video cũng đều "ngốn" một lượng kha khá lưu lượng 3G của người dùng.

Nghe nhạc hoặc xem phim online

Nghe nhạc online ở chất lượng bình thường trong vòng 1 giờ đồng hồ sẽ tiêu tốn trung bình 43 MB lưu lượng 3G, hoặc tương đượng 1,3 GB trong vòng 1 tháng nếu nghe nhạc online đều đặn 1 giờ/ngày. Đối với một số dịch vụ nghe nhạc trực tuyến cung cấp chất lượng nhạc thấp hơn, chẳng hạn 64 kbps, sẽ sử dụng ít lưu lượng 3G hơn.

Xác định các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên 3G và cách hạn chế
Các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến cũng là nguyên nhân gây hao tốn lượng 3G.

Nếu nghe nhạc trực tuyến ở chất lượng cao hơn (320 kbps) sẽ tốn khoảng 144 MB/giờ, tương đương 4,32 GB hàng tháng, đây là một con số khá "khủng". Để cho người đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi có một bảng tính khi nghe nhạc trực tuyến ở dịch vụ Spotify như sau:

  • Chất lượng bình thường (96 kbps) = 0,72 MB/phút, tương đương 43,2 MB/giờ.
  • Chất lượng tốt (160 kbps) = 1,2 MB/phút, tương đương 72 MB/giờ.
  • Chất lượng cao (320 kbps) = 2,4 MB/phút, tương đương 144 MB/giờ.

Như vậy, để hạn chế bớt việc nghe nhạc trực tuyến ngốn dữ liệu 3G, người dùng chỉ có 2 lựa chọn: Chỉ nghe khi sử dụng Wi-Fi hoặc bắt buộc phải nghe ở chất lượng thấp để tiết kiệm dung lượng 3G.

Bên cạnh việc nghe nhạc trực tuyến, xem phim trên mạng cũng là một hình thức tiêu hao dữ liệu 3G rất nhiều. Đối với Youtube, ứng dụng này thường tự động điều chỉnh chất lượng video theo tốc độ mạng, tuy nhiên, người dùng có thể chủ động điều chỉnh bằng cách ấn vào dấu 3 chấm ở góc phải video.

Xác định các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên 3G và cách hạn chế

Chọn Quality và điều chỉnh độ phân giải video xuống mức hợp lý hơn nếu đang sử dụng mạng 3G.

Xác định các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên 3G và cách hạn chế

Dưới đây là bảng thống kê trung bình theo từng độ phân giải video:

  • Độ phân giải 360p = 5,625 MB/phút, tương đương 337,5 MB/giờ.
  • Độ phân giải 480p = 7,5 MB/phút, tương đương 450 MB/giờ.
  • Độ phân giải 720p = 18,75 MB/phút, tương đương 1.125 MB/giờ.
  • Độ phân giải 1080p = 33,75 MB/phút, tương đương 2.025 MB/giờ.

Kiểm tra xem ứng dụng nào ngốn nhiều lưu lượng 3G và tìm cách vô hiệu hóa

Tất cả các thiết bị di động chạy iOS, Android và Windows Phone đều có sẵn tính năng kiểm tra các ứng dụng sử dụng lưu lượng mạng, từ đó người dùng có thể xem xét và biết được ứng dụng nào ngốn dữ liệu mạng nhiều nhất.
Trên thiết bị chạy hệ điều hành iOS, người dùng có thể vào Settings > Cellular và cuộn xuống để thấy được danh sách các ứng dụng đang dùng.

Xác định các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên 3G và cách hạn chế

Đối với thiết bị chạy hệ điều hành Android, người dùng vào Settings > Data usage rồi cuộn xuống để thấy thống kê các ứng dụng đang dùng dữ liệu 3G được xếp theo thứ tự từ cao đến thấp. Bên cạnh đó, các thiết bị Nexus và HTC hiện nay còn cho phép người dùng đặt hạn mức sử dụng 3G trong mỗi tháng và khi đến gần hạn mức điện thoại sẽ hiện thông báo để người dùng tìm cách hạn chế sử dụng hoặc chuyển qua dùng Wi-Fi.

Xác định các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên 3G và cách hạn chế

Đối với thiết bị chạy Windows Phone, người dùng có thể vào Data Sense, vuốt sang phải để đến mục Usage. Tại đây người dùng sẽ được xem danh sách ứng dụng đang sử dụng lưu lượng 3G cũng như đặt hạn mức tương tự như trên Android.

Xác định các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên 3G và cách hạn chế

Thứ Hai, 16/12/2019 08:39
32 👨 9.659
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản