Windows 11 có tính năng giúp cải thiện chất lượng hiển thị màu sắc của màn hình

Trở lại thời điểm cuối năm 2022, Microsoft đã gây ra không ít tò mò khi công bố một tính năng có tên “Auto Color Management” (ACM - quản lý màu tự động) cho Windows 11, được quảng cáo là có thể giúp cải thiện chất lượng hiển thị màu sắc của màn hình.

Auto Color Management về cơ bản là một tính năng đi kèm với bản cập nhật Windows 11 2022, mang đến khả năng quản lý màu ở cấp hệ thống, đồng thời cũng yêu cầu tương thích về mặt phần cứng đối với các màn hình hỗ trợ dải động tiêu chuẩn (SDR) đủ điều kiện. ACM sẽ giúp đảm bảo màu sắc được hiển thị chính xác và nhất quán trong mọi ứng dụng trên toàn bộ hệ điều hành. Hiện tại, sau vài tháng triển khai thử nghiệm, Microsoft đã sẵn sàng mở rộng tính năng này và mang ACM đến mọi màn hình được hỗ trợ.

Thông thường nếu không có ACM, Desktop Windows Manager (DWM) sẽ hạn chế các ứng dụng chỉ xuất hình ảnh ở mức 8 bit trên mỗi kênh, ngay cả trên các màn hình có độ sâu màu cao hơn (các ứng dụng được tối ưu hóa có thể nhắm mục tiêu rõ ràng đến một gam màu rộng bằng cách sử dụng API quản lý màu ICM/WCS để phù hợp với màu sắc của màn hình theo độ sâu màu tự nhiên). Với tính năng ACM mới, DWM sử dụng điểm nổi nửa chính xác của IEEE để loại bỏ mọi sự “tắc nghẽn” có thể xảy ra, và đảm bảo tất cả các ứng dụng có thể truy cập độ chính xác 10-16 bit. Nói theo cách dễ hiểu, ACM có thể mang lại những cải tiến về màu sắc ngay cả đối với các màn hình chỉ có độ sâu màu 8 bit bằng nhiều kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như phối màu.

Tính năng Auto Color Management hiện đang được triển khai trong kênh Dev Channel cho người dùng nội bộ thuộc chương trình Windows Insiders với bản build 25309 (xuất hiện dưới dạng tính năng ẩn trong các bản dựng trước). Bạn có thể bật tính năng này bằng cách điều hướng đến System > Display > Advanced display và bật tùy chọn Automatically manage color for apps. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc bật ACM có thể khiến GPU của bạn tiêu thụ nhiều điện năng hơn, sinh ra nhiều nhiệt và do đó khiến quạt chạy ồn hơn.

Tính năng mới sẽ hoạt động trên hầu hết các mẫu màn hình hiện nay, bao gồm cả những tấm nền sRGB 8 bit tiêu chuẩn. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, Microsoft khuyên bạn nên sử dụng màn hình có dải màu rộng hơn sRGB hoặc độ sâu 10 bit tùy chọn. Ngoài ra, máy tính của bạn phải đáp ứng các yêu cầu GPU cụ thể sư sau:

NvidiaAMDIntel
dGPUDòng NVIDIA GTX 10 trở lênDòng AMD RX 400 trở lênIntel DG1 trở lên
iGPUKhông áp dụngAMD Ryzen với đồ họa RadeonIntel Alder Lake thế hệ thứ 12 trở lên
WDDMDriver WDDM phiên bản 3.0 trở lên

Để kiểm tra model GPU và driver WDDM, bạn chỉ cần nhấn Win + R và nhập dxdiag.

Thứ Tư, 22/03/2023 00:18
31 👨 1.346
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Julier Dady
    Julier Dady

    Sao PCWindows 11 22H2  của tôi chưa update lên vậy

    Thích Phản hồi 09/03/23
    ❖ Chuyện công nghệ