Qualcomm đang sản xuất chip RISC-V dành riêng cho đồng hồ thông minh

Hầu hết các mẫu điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và thậm chí một số máy tính xách tay trên thị trường hiện nay đều sử dụng bộ xử lý được phát triển trên kiến trúc ARM. Tuy nhiên, Qualcomm cho rằng cần có một giải pháp vi xử lý riêng biệt phù hợp hơn cho các thiết bị đeo thông minh như đồng hồ, và đó là lý do ý tưởng về một dòng chipset mới dựa trên nền tảng RISC-V ra đời.

RISC-V về cơ bản một kiến ​​trúc tập lệnh (ISA) được phát triển nhằm thể hiện các nguyên tắc của bộ xử lý RISC đồng thời là một tiêu chuẩn nguồn mở. Trong khi ARM, kiến ​​trúc RISC được biết đến nhiều nhất, là độc quyền và cần được cấp phép bởi các nhà sản xuất chip, RISC-V có nghĩa là miễn phí bản quyền và nói chung, được sử dụng miễn phí cho tất cả mọi người.

Sử dụng RISC-V giống với việc cài Linux thay cho Windows, bởi vậy bạn sẽ không cần phải mua, hay đồng ý với bất kì thỏa thuận cấp phép khó ưa nào. RISC-V được tạo ra nhằm mục đích tương tự đối với nghiên cứu và thiết kế bán dẫn.

Qualcomm đang sản xuất chip RISC-V dành riêng cho đồng hồ thông minh

Các con chip dựa trên RISC thường có số lệnh ít hơn các loại chip sử dụng thiết kế máy tính với tập lệnh phức tạp (Complex Instruction Set Computer - CISC), giống với sản phẩm của Intel. Ngoài ra, bản thân các lệnh cũng dễ dàng thực thi hơn đối với phần cứng.

Tập lệnh đơn giản hơn có nghĩa là bên sản xuất chip có thể tiếp tục tối ưu hóa thiết kế của mình. Song để đánh đổi cho ưu điểm này, những tác vụ tương đối phức tạp sẽ không được thực hiện bởi vi xử lý. Thay vào đó, chúng sẽ được chia nhỏ thành nhiều lệnh nhỏ hơn và đơn giản hơn bằng phần mềm.

Vi xử lý có trong điện thoại hay máy tính chứa hàng tỷ transistor. Đối với những con chip CISC, số transistor này đại diện cho kích thước của tập lệnh. Tuy nhiên, do chip RISC có số lệnh ít hơn, đơn giản hơn, nên không cần quá nhiều transistor. Điều này đồng nghĩa nhà sản xuất sẽ có thêm không gian để cho những mục dích khác. Ví dụ: Có thể tăng thêm bộ nhớ cache, hay bổ xung thêm tính năng cho AI và sức mạnh xử lý đồ họa.

Ngoài ra, thiết kế nguồn mở hoàn toàn của RISC-V hứa hẹn mang đến nhiều lợi thế, và các nhà sản xuất chip đang dần sử dụng nó như một giải pháp thay thế cho chipset ARM. Cách đây không lâu, Qualcomm đã công bố mối quan hệ hợp tác để củng cố RISC-V và giúp nền tảng này phát triển theo cấp số nhân. Giờ đây, hãng đang thể hiện cam kết đó với nền tảng RISC-V đầu tiên sắp ra mắt cho đồng hồ thông minh.

Cùng với Google, Qualcomm sẽ phát hành chip RISC-V mới cung cấp năng lượng cho các đồng hồ thông minh Wear OS thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, hiện chưa có nhiều thông tin về con chip này, ngoài việc nó sẽ thuộc dòng Snapdragon Wear.

Tất cả các mẫu chip đồng hồ thông minh của Qualcomm nói riêng, và mọi dòng SoC trên thị trường hiện tại nói chung đều dựa trên ARM. Và mặc dù điều này sẽ không thay đổi trong tương lai gần, sự ra mắt của con chip RISC-V thương mại đầu tiên là tất yếu và sẽ sớm thành hiện thực.

Thứ Sáu, 03/11/2023 22:29
31 👨 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ