20 trang web, 5 số tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo

Theo Cổng Thông tin Điện tử thành phố Đà Nẵng, trong thời gian qua có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, cổng dịch vụ công quốc gia, sàn thương mại điện tử… bị phát hiện.

Qua kiểm tra và phân tích, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao TP Đà Nẵng đã phát hiện một số trường hợp lừa đảo lập website giả mạo các tổ chức, doanh nghiệp, nhà cung cấp, dịch vụ lớn như các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử...

20 trang web lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản:

STTTrang websiteThủ đoạn
1https://shlink.vip/Giả mạo sàn thương mại điện tử Shopee yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ để chiếm đoạt tài sản.
2https://tdkd08.com/Giả mạo sàn thương mại điện tử Tiki yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ để chiếm đoạt tài sản.
3https://victoria-group.org/Giả mạo sàn thương mại điện tử Amazon yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ để chiếm đoạt tài sản
4https://amazonl2.com/Giả mạo sàn thương mại điện tử Amazon yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ để chiếm đoạt tài sản.
5https://amazonl8.com/Giả mạo sàn thương mại điện tử Amazon yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ để chiếm đoạt tài sản.
6https://bh69.vip/Giả mạo thương hiệu thời trang SHEIN yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ để chiếm đoạt tài sản.
7https://iherbnnks.life/Yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ để chiếm đoạt tài sản
8https://sands-t2v2.com/Yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ đánh bạc trực tuyến để chiếm đoạt tài sản.
9https://vieon.topGiả mạo đầu tư quỹ phúc lợi để chiếm đoạt tài sản.
10https://acv1111.top/Giả mạo đầu tư quỹ phúc lợi để chiếm đoạt tài sản.
11https://heliwin.com/Kêu gọi đầu tư ngoại hối để chiếm đoạt tài sản.
12https://sites.google.com/view/vietnampius-tiki/tikiGiả mạo sàn TMĐT Tiki yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ mua bán sản phẩm để chiếm đoạt tài sản.
13https://nutricaresmilk.shop/Yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ nhập liệu, đánh giá thương hiệu để chiếm đoạt tài sản.
14https://thuongmaiviet.org/Yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ nhập liệu, đánh giá thương hiệu để chiếm đoạt tài sản.
15https://lottecinemaaa.top/Giả mạo rạp chiếu phim Lotte Cinema yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ đánh giá phim để chiếm đoạt tài sản.
16https://997bet.win/Yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ đánh bạc trực tuyến để chiếm đoạt tài sản.
17https://kienthietansinh.comGiả mạo công ty Tiến Lộc lừa đảo tuyển dụng và yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ để chiếm đoạt tài sản.
18https://vnsendo.com/Giả mạo sàn TMĐT Sendo yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ mua bán sản phẩm để chiếm đoạt tài sản.
19https://vincomcenter.syariahfinance.vipGiả mạo sàn TTTM Vincom Center yêu cầu nạn nhân nạp tiền làm nhiệm vụ mua bán sản phẩm để chiếm đoạt tài sản.
20https://jrydclm.vip/Kêu gọi đầu tư tiền ảo giả mạo để chiếm đoạt tài sản

5 tài khoản khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo:

STKNgân hàngThủ đoạn
05999299999MB BankGiả mạo tập đoàn Vingroup kêu gọi vốn đầu tư
0844779667VP BankLừa đảo tham gia đầu tư chiếm đoạt tài sản
9198766688TechcombankLàm nhiệm vụ chơi xổ xố trực tuyến
3546888999TechcombankLừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo chiếm đoạt tài sản
1885892004VietinbankLừa đảo nạp tiền làm nhiệm vụ mua bán sản phẩm

Để tránh bị lừa đảo, công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo:

  • Người dân kịp thời nhận biết các thủ đoạn phạm tội của các đối tượng bằng cách thường xuyên đọc và nắm bắt các thông tin trên các trang mạng chính thống của các Cơ quan bảo vệ pháp luật và báo đài.
  • Đề cao cảnh giác, cần kiểm tra, xác minh kỹ các thông tin trên các trang mạng xã hội. Nếu chưa xác nhận chính xác người nhận tiền là ai, ở đâu, không chuyển tiền cho bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì.
  • Nếu đã bị lừa thì lập tức báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất. Tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của bất cứ đối tượng nào mạo danh có thể lấy lại tiền giúp nạn nhân mà phải chuyển phí trước.

Với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, cần chủ động rà quét để phát hiện sớm các website lừa đảo, giả mạo đơn vị mình, cảnh báo sớm đến người dùng. Điều náy sẽ giúp ngăn chặn các hoạt động lừa đảo trực tuyến, đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng và bảo vệ chính thương hiệu của tổ chức.

Danh sách hơn 30 tên miền mạo danh 5 ngân hàng lớn ở Việt Nam để lừa đảo

Trong thời gian gần đây, Cục An toàn thông tin đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc liên tục nhận được tin nhắn SMS lừa đảo người dùng truy cập vào các trang web giả mạo các ngân hàng.

Tin nhắn giả mạo các ngân hàng để lừa đảo.
Tin nhắn giả mạo các ngân hàng để lừa đảo.

Đối tượng lừa đảo liên tục sử dụng nhiều đầu số di động và fake SMS Brandname (tin nhắn thương hiệu) gửi tin nhắn giả mạo cho nhiều người để thực hiện thủ đoạn lừa đảo.

Nội dung của các tin nhắn giả mạo thường thông báo về việc tài khoản của khách hàng bị trừ tiền, bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về dịch vụ mới… kèm theo đường link yêu cầu người dùng đăng nhập bằng user/mật khẩu/OTP để thực hiện.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đã đưa ra dánh sách hơn 30 tên miền giả mạo các ngân hàng lớn ở Việt Nam (ACB, MSB, SCB, VPBank, TPBank).

Danh sách tên miền giả mạo các ngân hàng tại Việt Nam.
Danh sách tên miền giả mạo các ngân hàng tại Việt Nam.

Cách xử lý khi nhận được các tin nhắn từ ngân hàng

  • Các chuyên gia Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đưa ra một vài lưu ý, khuyến cáo người dùng cần cẩn thận để không bị sập bẫy các đối tượng lừa đảo.
  • Cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.
  • Cần truy cập website chính thức của các ngân hàng để xác nhận thông tin.
  • Nếu là tin nhắn lừa đảo, hãy lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Ngoài ra, người dùng có thể tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất cung cấp các bằng chứng đã có và đề nghị xử lý vi phạm theo quy định.

Người dùng cũng có thể tra cứu một tài khoản ngân hàng là lừa đảo hay an toàn bằng cách sử dụng tính năng “Tra cứu tài khoản” trên hệ thống Tín nhiệm mạng (tinnhiemmang.vn), mới được trung tâm Giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia cung cấp.

Thứ Ba, 14/05/2024 15:53
31 👨 656
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ