Microsoft xác nhận 22H2 là phiên bản Windows 10 cuối cùng, giảm kích thước gói download

Đầu tuần này, Microsoft đã phát hành một bản cập nhật preview không liên quan đến bảo mật mới nhất cho Windows 10 22H2. Trong nhật ký thay đổi (changelog) của bản cập nhật, Microsoft có đề cập rằng bản cập Latest Cumulative Update (LCU) mới nhất "sẽ không còn có những sự khác biệt ngược lại", điều này sẽ làm giảm kích thước của gói tải xuống.

Hôm nay, Microsoft đã đăng tải một mục blog mới với các thông tin bổ sung về thay đổi này. Hóa ra, nhóm Windows đang sử dụng các tính năng được tạo lần đầu tiên cho Windows 11 để giảm kích thước tải xuống cho các bản cập nhật Windows 10 mới.

Microsoft lần đầu tiên giải thích cách thức đội ngũ kỹ thuật của công ty đang áp dụng để có thể giảm kích thước gói download của Windows 11 vào tháng 10 năm 2021, trong đó nêu:

Đối với dữ liệu phiên bản hệ thống yêu cầu các cặp delta thuận và ngược, việc “tạo dữ liệu cập nhật ngược” cung cấp cách phân phối hiệu quả delta chuyển tiếp cho máy, và yêu cầu máy duy trì đường dẫn trở về trạng thái ban đầu. Microsoft đã sử dụng thành công phương pháp này trong Windows 11, giúp giảm 40% kích thước gói cập nhật.

Bài đăng trên blog hôm nay cho biết nhóm phát triển Windows hiện đang "đưa chức năng tương tự lên Windows 10, phiên bản 22H2". Kết quả là người dùng sẽ thấy kích thước gói download giảm khá nhiều. Bản cập nhật Windows 11 "Patch Tuesday" phát hành ngày 9/4 có dung lượng khoảng 830MB. Bản cập nhật không liên quan đến bảo mật phát hành đầu tuần này dành cho Windows 10 đã giảm kích thước gói download xuống chỉ còn 650MB. Việc giảm kích thước gói LCU này mang lại một số lợi ích chính như giảm mức sử dụng băng thông, tải xuống nhanh hơn, giảm thiểu lưu lượng mạng và cải thiện hiệu suất trên các kết nối chậm.

Sau gần chín năm phát triển và hỗ trợ tích cực, đã đến lúc Microsoft ấn định phiên bản Windows 10 cuối cùng. 22H2 chính thức là phiên bản Windows 10 cuối cùng mà Microsoft phát hành ra công chúng, dự kiến sẽ kết thúc hỗ trợ vào ngày 14 tháng 10 năm 2025.

Thông báo này đồng nghĩa với việc bạn không nên mong đợi các bản nâng cấp tính năng tiếp theo cho Windows 10 sẽ được tung ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, Microsoft chắc chắn sẽ vẫn tiếp tục cung cấp SKU Windows 10 Enterprise, Education, Home và Pro với các bản vá bảo mật hàng tháng và bản sửa lỗi nhỏ định kỳ. Đối với những bản phát hành LTSC hiện tại, chúng sẽ vẫn được hỗ trợ sau ngày 14 tháng 10 năm 2025, như được mô tả trong tài liệu hướng dẫn chính thức của Microsoft.

Windows

Ngoài ra, Microsoft đã công bố kế hoạch phát hành gói Windows LTSC đầu tiên. Phiên bản Windows 11-based Long-Term Servicing Channel (Enterprise and Enterprise IoT) theo kế hoạch sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2024, nghĩa là các công ty hiện hoàn toàn có đủ thời gian để lập kế hoạch và triển khai nâng cấp từ Windows 10 lên 11. Microsoft cho biết họ sẽ chia sẻ thêm thông tin khi về các bản cập nhật theo lịch trình phát hành.

Microsoft đã từng nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần rằng họ chắc chắn chưa bỏ rơi Windows 10, ít nhất là trong vài năm tới. Có một điều mà người dùng Windows 10 có thể yên tâm là hệ điều hành sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật tính năng cũng như bản vá định kỳ của Microsoft trong khoảng hơn một năm nữa.

Thứ Hai, 29/04/2024 00:44
52 👨 1.056
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ