Meta cho biết việc chia sẻ công nghệ AI không có nhược điểm

Các giám đốc điều hành của Meta Platforms Inc., phát biểu tại một sự kiện hôm thứ Năm, cho biết không có hạn chế lớn nào khi chia sẻ công khai công nghệ AI của mình, ngay cả khi nhiều công ty ngang hàng có cách tiếp cận ngược lại.

Trong vài tháng qua, Meta đã phát hành phiên bản nguồn mở của các mô hình ngôn ngữ lớn - công nghệ đằng sau những chatbot AI như ChatGPT. Ý tưởng là giữ cho những mô hình đó miễn phí và sau đó đạt được lợi thế bằng cách xây dựng các sản phẩm và dịch vụ dựa trên chúng, những giám đốc điều hành cho biết tại một sự kiện dành cho Phòng thí nghiệm nghiên cứu AI FAIR của công ty.

Yann LeCun, nhà khoa học AI đứng đầu của Meta, cho biết: “Thực sự không có nhược điểm thương mại nào khi cung cấp nó cho người khác".

Ông Yann LeCun ở Paris vào tháng 6
Ông Yann LeCun ở Paris vào tháng 6

Meta đã cùng với hầu hết các công ty công nghệ lớn nhất thế giới sử dụng Generative AI, có thể tạo văn bản, hình ảnh và thậm chí cả video dựa trên những lời nhắc đơn giản. Nhưng họ không đi cùng một con đường. Nhiều nhà phát triển AI hàng đầu, bao gồm OpenAI và DeepMind của Google, hiện không cung cấp nguồn mở cho các mô hình ngôn ngữ lớn của họ.

Mike Schroepfer, thành viên cấp cao và cựu giám đốc công nghệ của Meta, cho biết: Các công ty thường ngại chia sẻ công việc của mình vì các đối thủ cạnh tranh có thể đánh cắp nó. “Tôi có cảm giác như chúng ta đang tiến gần đến thực trạng này, mọi người đang thu mình vì lo ngại về mặt cạnh tranh”, ông cho biết.

Nhưng việc cởi mở cũng có những lợi thế của nó. Meta có thể dựa vào hàng nghìn nhà phát triển trên khắp thế giới để giúp nâng cao các mô hình AI của mình. Điều đó có nghĩa là công nghệ có khả năng cải thiện với tốc độ nhanh hơn so với việc công ty chỉ sử dụng những nhà nghiên cứu của riêng mình.

Ông LeCun nói: “Nếu bạn làm điều này một cách bí mật, bạn sẽ bị tụt lại phía sau".

Tình trạng hỗn loạn gần đây tại OpenAI, nhà sáng tạo ChatGPT, đã thúc đẩy một cuộc tranh luận toàn cầu về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và liệu các công ty có nên minh bạch hơn về cách tiếp cận của họ trong việc phát triển một công nghệ có khả năng thay đổi cuộc chơi hay không.

Vào mùa hè, Meta đã phát hành phiên bản thương mại của Llama 2 và Code Llama - công nghệ AI cạnh tranh với ChatGPT và GitHub Copilot của Microsoft Corp. Bằng cách cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các mô hình ngôn ngữ lớn, vốn đòi hỏi sức mạnh tính toán khổng lồ, Meta đang cho phép các công ty và nhà phát triển nhỏ hơn xây dựng những công cụ AI.

Meta có kế hoạch tính phí một số công ty lớn, chẳng hạn như Microsoft, Amazon.com Inc. hoặc Google của Alphabet Inc., khi họ sử dụng những mô hình ngôn ngữ lớn của mình, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói với các nhà đầu tư vào đầu năm nay. “Tôi không nghĩ rằng đó sẽ là một khoản doanh thu lớn trong thời gian tới, nhưng về lâu dài, hy vọng mọi thứ sẽ có ý nghĩa", ông nói.

Nhóm FAIR của Meta, viết tắt của Fundamental Artificial Intelligence Research, được thành lập cách đây một thập kỷ và hiện có hơn 400 nhà nghiên cứu trải khắp Bắc Mỹ và Châu Âu. Gần đây, nhóm tập trung nhiều hơn vào việc tìm kiếm ứng dụng sản phẩm cho nghiên cứu của mình. Vào tháng 1, Meta đã tạo ra một nhóm sản phẩm AI mới chỉ tập trung vào việc đưa các công nghệ Generative AI vào các sản phẩm của mình.

Thứ Sáu, 01/12/2023 11:57
51 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)