AI là tương lai của Windows 11

Microsoft lần đầu tiên bắt đầu thúc đẩy ý tưởng về Windows hỗ trợ AI vào năm 2024 với tên gọi "Kỷ nguyên công việc mới" - nhưng Windows 11 AI là gì? Đó là sự kết hợp phức tạp của nhiều cải tiến và bao gồm PC hỗ trợ AI, Copilot tích hợp và Windows AI Studio. Đây là một số điều chúng ta có thể mong đợi.

Tại sao AI là tương lai của Windows 11?

Nhìn vào những chiếc PC hỗ trợ AI sắp ra mắt sẽ thấy rõ tại sao tương lai của Windows 11 lại là AI. Nói một cách đơn giản, AI mang lại khả năng tăng năng suất đáng kinh ngạc. Giống như bộ xử lý Word giúp việc viết hiệu quả hơn, Microsoft muốn sử dụng AI để làm việc tốt hơn.

Việc thúc đẩy các thiết bị hỗ trợ AI mới được trang bị NPU mạnh mẽ là bằng chứng cho thấy một số thay đổi lớn đang đến với Windows 11 trong tương lai gần. Mặc dù cơn sốt về các thiết bị hỗ trợ AI dường như không xuất hiện nhưng chúng có thể sớm trở nên quen thuộc như laptop màn hình cảm ứng 2 trong 1 hoặc thiết kế khung máy ngày càng đẹp hơn.

Windows 11 sẽ sử dụng AI như thế nào?

Có thể cách Windows 11 sử dụng AI sẽ thay đổi khi công nghệ phát triển. Hiện tại, Microsoft đang giới thiệu PC hỗ trợ AI, Windows Copilot tích hợp, phần mềm AI và thậm chí cả các phụ kiện thích ứng.

PC hỗ trợ AI

Phím Microsoft Copilot trên Tecno Megabook T16 Pro
Phím Microsoft Copilot trên Tecno Megabook T16 Pro

PC hỗ trợ AI có thể sẽ có tác động lớn đến cách Windows 11 sử dụng AI nếu chúng phổ biến. Chúng có bộ xử lý mạnh mẽ với Neural Processing Unit (NPU) riêng biệt có khả năng giảm căng thẳng mà các ứng dụng AI có thể gây ra cho GPU và CPU. Một số tính năng chỉnh sửa nhỏ nhưng quan trọng - ví dụ: phím Copilot trên các thiết bị mới hơn.

Nhiều laptop khác có NPU (ví dụ: ASUS Zenbook Duo), nhưng việc quảng bá Surface Laptop 6 và Surface Pro 10 là một trong những động thái dễ thấy nhất đối với phần cứng tập trung vào AI. Khi các thiết bị này tung ra thị trường, nhiều ứng dụng quen thuộc trên Windows 11 sẽ tích hợp tính năng AI.

Microsoft Paint gần đây đã tích hợp các tính năng AI như Paint Cocreator và xóa nền AI, trong khi AI trong Snipping Tool cho phép nhanh chóng sao chép hoặc biên tập lại văn bản từ ảnh chụp màn hình. Ngay cả Clipchamp cũng đang kết hợp AI, cung cấp các đề xuất chỉnh sửa ngay lập tức.

Phụ kiện thích ứng, có khả năng in 3D

Khi việc thiết kế tùy chỉnh bằng AI trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, những phụ kiện thích ứng, có khả năng in 3D sẽ trở nên phổ biến hơn. Các phụ kiện này sẽ hoạt động với Microsoft Adaptive Hub (cũng như những phiên bản kế nhiệm của nó) và thích ứng với chính người dùng.

Những phụ kiện này đóng vai trò "thay đổi cuộc chơi" đối với những người khuyết tật cần các giải pháp tùy chỉnh. Nhưng chúng cũng hữu ích cho những ai muốn nâng cao khả năng thiết lập PC của mình. Hiện tại, bạn có thể mua các thiết kế do Microsoft tạo sẵn thông qua các nhà cung cấp như Shapeways .

Copilot tích hợp cho Microsoft 365

Các prompt từ Microsoft Copilot
Các prompt từ Microsoft Copilot

Windows Copilot nhằm mục đích nâng cao năng suất và tính sáng tạo thông qua sự tiện lợi - và người dùng sẽ sớm thấy công cụ AI được tích hợp vào các sản phẩm Microsoft 365. Hiện tại, có thể truy cập nhanh Windows Copilot bất cứ lúc nào bằng cách nhấp vào nó trên thanh công cụ của ứng dụng.

Tuy nhiên, sự tích hợp tuyệt vời là điều khiến Copilot thực sự nổi bật. Người dùng có thể tóm tắt các chuỗi email dài hoặc email nháp bằng Copilot trong Outlook hoặc tạo nhanh những ghi chú cuộc họp bằng Copilot for Teams. Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều tích hợp Copilot hơn khi sản phẩm mở rộng.

Windows AI Studio

Các nhà phát triển cũng sẽ có thể tận dụng Windows AI nhờ công nghệ tiên tiến được tích hợp trong Windows AI Studio. Ứng dụng này đơn giản hóa quá trình triển khai Small Language Models (SLM) để sử dụng trong các ứng dụng của riêng họ.

Về cơ bản, Windows AI Studio sẽ cung cấp một danh mục công cụ tổng hợp từ Azure AI Studio và các nguồn khác, giúp việc tìm và tinh chỉnh SLM phù hợp trở nên đơn giản hơn. Với tất cả những công việc nặng nhọc đã được giải quyết, người dùng sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào trọng tâm của dự án.

PC hiện tại và cũ hơn có hỗ trợ Windows AI không?

Copilot trên Windows 11
Copilot trên Windows 11

Windows 10 vẫn chiếm phần lớn thị phần và thị phần của nó đã tăng lên gần đây vào tháng 5 năm 2024, nhiều người sẽ thắc mắc Windows 10 hỗ trợ AI hay không. Có vẻ như các PC cũ sẽ hỗ trợ Windows AI - Copilot tích hợp trong Windows 10 có sẵn trên một số thiết bị và Microsoft đang lên kế hoạch ra mắt theo từng giai đoạn cho Copilot trong Windows 10 tương lai.

Các thiết bị cũ hơn chắc chắn cũng sẽ có quyền truy cập vào tích hợp AI không liên quan đến hệ điều hành. Bạn có thể đã thấy Copilot được tích hợp vào nhiều ứng dụng Microsoft Office của mình và cũng có thể truy cập các công cụ AI thông qua web. Xét đến việc Windows 10 vẫn có thị phần khổng lồ, khả năng hầu hết các tính năng AI mới cho phần mềm Microsoft cũng sẽ được hỗ trợ.

Liệu Windows 11 với AI có đáng sử dụng không?

Còn quá sớm để nói Windows 11 với AI sẽ ra sao. Nhưng các tính năng và ứng dụng mới đã được phát hành tạo nên sức hấp dẫn cho kết hợp này. Khi máy tính thích ứng tốt hơn với người dùng và các tác vụ như lập mô hình 3D, file đính kèm trợ năng mới trở nên dễ dàng hơn, máy tính sẽ trở nên hữu ích hơn bao giờ hết. Microsoft đang rất lạc quan với các tính năng tích hợp AI của mình, chắc chắn hãng sẽ tiếp tục dành nhiều nỗ lực hơn nữa để phát triển lĩnh vực này.

Thứ Ba, 07/05/2024 08:09
51 👨 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)