Microsoft khẳng định ứng dụng Windows Copilot hoàn vô hại và không lấy cắp dữ liệu của người dùng

Khoảng thời gian cả năm 2023 và quý đầu năm 2024 vừa qua cho thấy Microsoft đang đặt cược rất nhiều vào trí tuệ nhân tạo và mối quan hệ hợp tác với OpenAI để biến Copilot thành hiện thực. Công ty đã đầu tư hàng tỷ đô la vào lĩnh vực này, họ muốn đảm bảo khách hàng biết về sản phẩm của mình và quan trọng hơn là sử dụng chúng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi công ty sẵn sàng tích hợp và quảng bá Copilot ở khắp mọi nơi.

Tuy nhiên, việc Microsoft nóng lòng triển khai Copilot cũng đã khiến công ty vướng vào không ít rắc rối. Trở lại thời điểm đầu tháng 3, Microsoft đã phát hành bản cập nhật Edge dẫn đến lỗi Out of Memory (OOM) ngay cả trên các hệ thống có đủ RAM. Trước sức ép từ cộng đồng, công ty Redmond đã buộc phải gỡ bỏ bản cập nhật và giải thích rằng chính tính năng Defender slà nguyên nhân gây ra lỗi. Trong vòng chưa đầy một tháng sau, một bản cập nhật lỗi khác đã xuất hiện trên Edge và lần này, có một mục Microsoft Copilot 8KB đã được phát hiện trong danh sách ứng dụng đã cài đặt Windows 11. Một lần nữa, bản cập nhật bị gỡ bỏ khi các tờ báo công nghệ lớn bắt đầu đưa tin về nó.

 Copilot

Đó chỉ là một trong nhiều ví dụ về thay đổi không được báo trước mà Microsoft đã âm thầm triển khai. Ngoài ra còn có sự xuất hiện gần đây của một "UCPD driver" mới có chức năng chặn các hoạt động hack Registry liên quan đến lựa chọn ứng dụng mặc định.

Microsoft hiện đã xác nhận rằng đây là một lỗi, nhưng đồng thời cũng khẳng định ứng dụng này vô hại vì nó không chạy bất kỳ mã nào trong nền, và cũng hoàn toàn không có hành vi thu thập dữ liệu người dùng. Công ty giải thích trong một bài đăng trên blog:

Các bản cập nhật cho trình duyệt Edge phiên bản 123.0.2420.65, được phát hành vào ngày 28 tháng 3 năm 2024 cho đến nay, có thể đã cài đặt không chính xác gói MSIX mới (có tên là 'Microsoft chat provider for Copilot in Windows' trên các thiết bị Windows. Điều này khiến ứng dụng Microsoft Copilot có thể xuất hiện trong mục Installed của menu Settings.

Gói cài đặt này trên thực tế được tung ra nhằm chuẩn bị cho một số kế hoạch mở rộng hỗ trợ Windows Copilot trong tương lai, và không dành cho tất cả mọi thiết bị Windows. Điều này có thể khiến Microsoft Copilot hiển thị như một phần của danh sách ứng dụng đã cài đặt, nhưng thực ra không hề có ứng dụng nào được kích hoạt hay cài đặt đầy đủ.

Điều quan trọng cần lưu ý là Microsoft không thực thi bất kỳ mã hay quy trình nào cũng như không thu thập, phân tích hoặc truyền dữ liệu thiết bị hoặc môi trường ở bất kỳ tình huống nào từ người dùng thông qua Copilot trên Windows

Nếu đúng thì đây chắc chắn là một tin tốt sau hàng loạt rắc rối gần đây về Windows 11 mà Microsoft đang phải đối mặt. Vấn đề trở nên nóng bỏng hơn sau khi hàng loạt cựu kỹ sư Microsoft công khai Chỉ trích hiệu suất "tệ" của Windows 11.

Thứ Hai, 29/04/2024 00:27
32 👨 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ