Sự khác biệt giữa Steam và GOG là gì?

Các cửa hàng và game launcher cho PC tồn tại rất nhiều, nhưng GOG và Steam vẫn là hai trong số những tùy chọn phổ biến nhất. Cả hai đều có các công ty khác nhau đứng sau, nhưng điều gì thực sự khiến chúng khác biệt? Câu trả lời ngắn gọn là DRM - nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa.

Dành cho những ai chưa biết thì cả Steam và GOG Galaxy đều là những game launcher. Về cơ bản, chúng là những ứng dụng tổ chức game trên máy tính của bạn. Bạn có thể thêm các game đã cài đặt theo cách thủ công hoặc mua và tải xuống game từ những cửa hàng trong ứng dụng.

Steam thuộc sở hữu của Valve Corporation. Trong khi đó, CD Projekt sở hữu GOG (và game launcher của nó, GOG Galaxy). Tầm nhìn và mục tiêu riêng của các công ty này định hình hướng đi của từng cửa hàng và game launcher. Ví dụ, GOG tập trung vào việc cung cấp các game không có DRM. Do đó, bạn có nhiều khả năng thấy sự tập trung vào các game giống RPG cũ hơn trên GOG so với lựa chọn rộng rãi hơn trên Steam.

Tuy nhiên, Steam là cửa hàng và game launcher PC phổ biến nhất, với hơn 50 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

1. Chính sách DRM và hạn chế người dùng

Ưu điểm số một của GOG là chính sách không có DRM. Dành cho những ai chưa biết, DRM là viết tắt của quản lý quyền kỹ thuật số và nó thường được sử dụng trong thế giới game để đề cập đến những hạn chế mạnh mẽ đi kèm với việc mua game.

Ví dụ, mua một game trên Steam không có nghĩa là bạn sở hữu nó. Bạn chỉ cần mua giấy phép để chơi nó thông qua tài khoản Steam của mình. Điều đó có nghĩa là một số game có hệ thống DRM của bên thứ ba, như Denuvo, yêu cầu bạn đăng nhập vài tuần một lần.

Chính sách DRM của GIG trên GOG Galaxy
Chính sách DRM của GIG trên GOG Galaxy

GOG không tin vào điều đó. Bạn có thể làm bất cứ điều gì mình muốn với game được cài đặt trên PC và bạn có thể chọn duy trì ngoại tuyến bao lâu tùy thích mà không mất quyền truy cập vào bất kỳ nội dung nào được tải xuống trước.

Bạn cũng có thể đăng nhập vào tài khoản GOG của mình trên bao nhiêu máy tính tùy thích và tải xuống game đã mua. Nếu muốn, bạn có thể bỏ qua hoàn toàn launcher GOG Galaxy và tải xuống game trực tiếp từ GOG.com thông qua trình duyệt.

Ngược lại, Steam chỉ cho phép một phiên game cho mỗi tài khoản. Điều này có nghĩa là tại một thời điểm nhất định, chỉ một máy tính có thể truy cập thư viện Steam và không thể chạy cùng lúc hai phiên của cùng một game. Ngoài ra, cách duy nhất để tải xuống game Steam là thông qua desktop client của Steam.

Mặc dù các chính sách không có DRM của GOG rất phù hợp với những người có mạng Internet không đáng tin cậy và những game thủ lo lắng về tác động đến quyền riêng tư của DRM, nhưng chúng cũng có thể thúc đẩy vi phạm bản quyền và chia sẻ game bất hợp pháp. Cả hai bên đều có ưu điểm riêng và bạn nên chọn nơi mua game dựa trên sở thích của mình.

2. Danh mục game và game độc quyền

Danh mục cửa hàng game của Steam
Danh mục cửa hàng game của Steam

Do sự phổ biến của Steam, nó có thư viện lớn hơn GOG. Statista báo cáo rằng Steam có khoảng 70.000 game có sẵn trong cửa hàng, trong khi GOG chỉ có khoảng 9.000.

Nhưng khi kiểm tra chất lượng của các tựa game, bạn sẽ thấy GOG dẫn đầu với giá trị tốt hơn và khả năng lập chỉ mục toàn diện hơn. Nhưng bạn có nhiều khả năng nhận được các bản phát hành mới hơn trên Steam trước khi chúng có mặt trên GOG.

Khi nói đến các sản phẩm độc quyền, các thông số để đánh giá hơi không công bằng. Vì Steam có thư viện lớn hơn nhiều và là nền tảng mặc định cho rất nhiều nhà phát hành game PC và nhà phát triển độc lập, nên nó chứa đến hàng nghìn game mà không nền tảng nào khác có được.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cũng có nhiều tựa game chất lượng thấp. Tuy nhiên, Steam vẫn có một số tựa game lớn mà GOG không có, như GTA V (dành cho game AAA) và Dave the Diver (dành cho game indie).

Diablo + Hellfire được bán trên GOG
Diablo + Hellfire được bán trên GOG

Đổi lại, GOG chuyên mang những game cũ tới với máy hiện đại. Chẳng hạn, GOG là nền tảng duy nhất (ngoài launcher riêng của Blizzard, Battle.net) bán các bản sao kỹ thuật số của Diablo: Hellfire, gói mở rộng Diablo 1997. Ngoài ra, đây là nơi dễ dàng nhất để có được phiên bản kỹ thuật số của Mortal Kombat 4 mang tính biểu tượng, được phát hành lần đầu tiên vào năm 1998. Nếu muốn tìm một game cũ, bạn nên kiểm tra GOG trước.

Lưu ý: Nếu bạn cần tiếp tục lưu tiến trình thông qua khả năng lưu trên đám mây, cả hai nền tảng đều cung cấp tính năng này trong các game hỗ trợ chúng.

Có một khía cạnh trong thư viện game của Steam mà GOG không thể cạnh tranh được: Thực tế ảo. Steam có một phần VR chuyên dụng nơi bạn có thể tải tất cả các game VR phổ biến nhất. Nó thậm chí còn có một ứng dụng Steam đặc biệt có tên SteamVR cho phép bạn truy cập các tựa game VR trên những headset được hỗ trợ.

3. Giao diện người dùng và tính dễ sử dụng

Bây giờ, bạn đã biết những game nào có thể tải từ Steam và GOG cũng như cách bạn có thể sử dụng chúng, điểm khác biệt tiếp theo là giao diện của launcher và cửa hàng game.

Steam desktop client được phát hành vào năm 2003 và dần dần phát triển banner mang tính biểu tượng, phong cách giống trang web và bố cục menu trên cùng cho ứng dụng mà chúng ta thấy ngày nay. Nó vẫn thể hiện sự tôn kính mạnh mẽ đối với giao diện ban đầu, nhưng đôi khi có thể khiến việc sử dụng trở nên không trực quan.

Tuy nhiên, đây là một ứng dụng mạnh mẽ và bền bỉ. Nó đã được cập nhật thường xuyên trong hai thập kỷ qua để đạt được vị thế hiện tại.

GOG Galaxy mới hơn, ra mắt dưới dạng desktop client vào năm 2014. Nó nhẹ hơn Steam và do đó, dễ điều hướng hơn, nhưng không mạnh mẽ bằng và thiếu nhiều tính năng trải nghiệm mà Steam có.

Thêm game thủ công trên GOG Galaxy
Thêm game thủ công trên GOG Galaxy

Khi nói đến những việc quan trọng, chẳng hạn như mua game hoặc thêm game có sẵn vào thư viện, trải nghiệm người dùng sẽ khác nhau. Mặc dù yêu cầu ít nhấp chuột và tìm kiếm hơn để mua game trên GOG nhưng nó cũng không có bất kỳ tùy chọn nào để gửi game cho bạn bè.

Mặt khác, việc thêm một game bạn không mua trên Steam lại dễ dàng hơn. Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp vào Add a Game ở góc dưới bên phải của client và chọn file thực thi trong trình duyệt file trên PC. GOG Galaxy buộc bạn phải tìm kiếm game trên nền tảng của nó, đánh dấu nó là đã sở hữu và sau đó liên kết một file thực thi.

4. Tính năng cộng đồng và tích hợp mạng xã hội

Trang bạn bè trên Steam
Trang bạn bè trên Steam

Một góc độ quan trọng khác cần xem xét khi phân tích sự khác biệt của hai nền tảng này là tính năng cộng đồng của chúng. Nhiều người đồng ý rằng chơi game với người khác thú vị hơn nhiều. Đó là lý do tại sao cả GOG và Steam đều cho phép thêm bạn bè.

Bạn có thể kiếm tiền và thể hiện thành tích trên cả hai nền tảng. Chúng cũng hỗ trợ chơi chéo và bạn có thể tải GOG Galaxy và Steam trên Linux, macOS và Windows. Mỗi game launcher cũng có các quy định về xếp hạng và đánh giá do người dùng thực hiện.

Tuy nhiên, Steam có lượng người dùng lớn hơn và tất cả những lợi ích đi kèm với nó. Steam cung cấp các cộng đồng trực tuyến cho những game yêu thích của bạn. Có các bản mod do cộng đồng tạo ra để tải xuống và những card mà bạn có thể bán để thêm vào ví Steam của mình.

Nói tóm lại, Steam có diễn đàn game mạnh mẽ nhất trên Internet. Bạn cũng có thể dễ dàng mua game làm quà tặng và gửi key hoặc chính game đó cho bạn bè. Đây là một số lý do tại sao một số người cho rằng tất cả game thủ nên sử dụng Steam.

5. Hỗ trợ khách hàng và chính sách hoàn tiền

Khía cạnh cuối cùng tách biệt hai nền tảng này là cách họ đối xử với những khách hàng gặp khó khăn. 2 nền tảng có những cách tiếp cận khác nhau - đặc biệt là về chính sách hoàn tiền.

Cả GOG và Steam đều có thời gian phản hồi tương tự nhau. Nhiều người dùng khác cũng có những nhận xét tích cực về cách nhóm hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề của họ.

Về việc hoàn tiền, Steam có phương pháp nổi tiếng 2 giờ/14 ngày, nghĩa là bạn phải chơi game dưới hai giờ và sở hữu game đó dưới 14 ngày (việc tính bắt đầu vào ngày phát hành đối với các đơn đặt hàng trước).

Tùy chọn hoàn tiền của Steam Support trên web
Tùy chọn hoàn tiền của Steam Support trên web

Quy trình hoàn tiền của GOG cũng tương tự. Tuy nhiên, việc hoàn tiền sẽ mất nhiều thời gian hơn. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn chọn lấy lại tiền thông qua nguồn thanh toán thay vì ví. Quá trình hoàn tiền chậm hơn của GOG có thể là do việc phê duyệt thủ công.

Nói chung, không có lý do gì để chỉ chọn 1 trong 2 nền tảng này. Chúng dường như được thiết kế để hoạt động thay thế cho nhau và nhiều game thủ đang sử dụng cả hai. Bạn có thể tích hợp tài khoản Steam của mình vào GOG Galaxy và khởi chạy tất cả các game Steam của mình tại đó. Bạn cũng có thể tận dụng ưu đãi giảm giá trên cả hai nền tảng và tận hưởng cùng lúc các gói của Steam cũng như chính sách không có DRM của GOG.

Thứ Ba, 16/04/2024 16:53
51 👨 291
0 Bình luận
Sắp xếp theo