Cách kiểm tra xem các công ty có bán địa chỉ email của bạn không

Bạn đã bao giờ cung cấp địa chỉ email của mình cho một công ty và sau đó đột nhiên nhận được vô số thư rác trên web chưa? Sự gia tăng thư rác qua email có thể xảy ra vì nhiều lý do nhưng việc các công ty bán địa chỉ email của bạn cho bên thứ ba luôn là một trong những lý do gây khó chịu nhất.

May mắn thay, có một thủ thuật trong Gmail mà bạn có thể sử dụng để xác định bất kỳ công ty nào bán địa chỉ email của bạn.

1. Tạo tài khoản Gmail để đăng ký

Thủ thuật mà bài viết đang nói đến sử dụng một tính năng cụ thể của Gmail, vì vậy bạn sẽ cần có tài khoản Gmail để thực hiện việc này. Một số ứng dụng email khác hỗ trợ các tính năng tương tự nhưng chúng có thể được gọi bằng tên khác và hoạt động hơi khác một chút - vì vậy, hãy sử dụng Gmail để giữ mọi thứ đơn giản.

Khi đã quen với kỹ thuật này, bạn luôn có thể tìm kiếm các ứng dụng email thay thế khác hỗ trợ những tính năng tương tự nếu bạn không muốn sử dụng Gmail vì bất kỳ lý do gì.

Để tận dụng tối đa thủ thuật này, bạn nên tạo một tài khoản Gmail mới để đăng ký mọi thứ. Bạn vẫn có thể sử dụng tài khoản chính của mình cho những mục đích quan trọng như ngân hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ mà bạn tin tưởng. Tuy nhiên, bạn nên tạo một tài khoản phụ, rõ ràng mà bạn có thể sử dụng cho mọi thứ kém tin cậy hơn – như các trang web Thương mại điện tử mới, so sánh giá cả, tải xuống nội dung, v.v...

2. Sử dụng thủ thuật thêm email này khi bạn đăng ký

Gmail cho phép bạn thêm văn bản bổ sung vào địa chỉ email của mình bằng cách sử dụng dấu cộng (+). Ví dụ: nếu địa chỉ của bạn là youremail@gmail.com, bạn có thể thêm dấu + sau tiền tố và nối thêm bất kỳ văn bản nào bạn thích trướcdomain - ví dụ: youremail+append@gmail.com.

Khi bạn thực hiện việc này, Gmail sẽ bỏ qua dấu cộng và mọi văn bản giữa dấu cộng và domain (@gmail.com). Điều này có nghĩa là bạn có thể cung cấp email bổ sung cho bất kỳ đăng ký nào và bạn sẽ vẫn nhận được tất cả email tiếp theo tới địa chỉ ban đầu của mình.

Bây giờ, mẹo là thêm tên công ty vào địa chỉ email của bạn mỗi khi bạn đăng ký nội dung nào đó – ví dụ: youremail+companyname@gmail.com. Bằng cách này, bạn sẽ cung cấp một địa chỉ email duy nhất mỗi khi bạn đăng ký thứ gì đó và tên công ty sẽ hiển thị trong trường to: của mỗi email họ gửi.

Quan trọng hơn, bất kỳ công ty nào bán địa chỉ email của bạn sẽ chuyển tiếp địa chỉ email mà bạn đã cung cấp vì đây là địa chỉ họ có trong profile.

3. Kiểm tra địa chỉ email "To" để phát hiện thư rác đáng ngờ

Nếu tài khoản Gmail mới của bạn bắt đầu nhận được bất kỳ thứ gì trông giống như thư rác, bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem một công ty có bán địa chỉ email của bạn hay không. Tất cả những gì bạn phải làm là nhìn vào trường to: trong tiêu đề email.

Bạn có thể thực hiện việc này trong bất kỳ email nào bằng cách nhấp vào tab To me bên dưới địa chỉ người gửi email.

Tiêu đề email trong Gmail
Tiêu đề email trong Gmail

Nếu một công ty đã bán địa chỉ email của bạn cho bên thứ ba, tên công ty của họ sẽ hiển thị trong địa chỉ đính kèm mà bạn cung cấp ban đầu: youremail+companyname@gmail.com.

4. Cách xem địa chỉ email "To" mà không cần mở email

Vấn đề duy nhất với chiến lược này là bạn phải mở email trong Gmail để xem địa chỉ email mà người gửi đã sử dụng. Việc vô tình mở một email spam kỳ lạ không hẳn là một vấn đề lớn nhưng thư rác tiếp thị là một chuyện; các email phishing và lừa đảo lại là những điều hoàn toàn khác.

Theo Mailmodo, mặc dù chỉ có 2,5% thư rác được coi là lừa đảo hoặc gian lận, nhưng việc mở email rác một cách không cần thiết không phải là một ý tưởng hay.

Càng mở nhiều email spam, bạn càng có nhiều khả năng vô tình nhấp vào các liên kết hoặc hình ảnh tinh vi có thể khiến bạn gặp phải những mối đe dọa bảo mật. Bất kỳ hành động nhấp chuột nào như vậy cũng sẽ xác nhận địa chỉ email của bạn đang hoạt động và có khả năng khiến bạn trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo.

Mặc dù rủi ro tương đối nhỏ nhưng bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách kiểm tra tiêu đề email của bất kỳ nội dung nào bạn không nhận ra mà không cần mở email. Điều khó chịu là Gmail không cho phép bạn làm điều này nên chúng ta phải sử dụng cách giải quyết khác.

Giải pháp là thêm tài khoản Gmail của bạn vào Outlook hoặc ứng dụng khách khác cho phép bạn truy cập tiêu đề email mà không cần mở email. Trong Outlook, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách nhấp chuột phải vào email và chọn View > View message source.

Cách xem nguồn thư email trong Outlook
Cách xem nguồn thư email trong Outlook

Điều này hiển thị mã nguồn của email trong hộp thoại mà không cần mở email. Bạn có thể cuộn mã nguồn xuống cho đến khi tìm thấy trường To:, như hiển thị bên dưới.

Tìm trường To: trong mã nguồn
Tìm trường To: trong mã nguồn

Nếu gặp khó khăn khi tìm trường này, bạn có thể sử dụng chức năng tìm kiếm trong trình duyệt của mình để xác định vị trí của nó. Ví dụ, bạn có thể thực hiện việc này trong Chrome bằng cách nhấn CMD + F trên máy Mac hoặc Ctrl + F trên Windows và nhập “To:” vào thanh tìm kiếm.

Nhấn Enter và thao tác này sẽ tự động cuộn đến To: trong nguồn tin nhắn và highlight nó cho bạn.

5. Đánh dấu email là thư rác và chặn người gửi

Bây giờ bạn đã biết liệu một công ty có bán địa chỉ email của mình hay không, bạn có thể đánh dấu email được đề cập là thư rác. Nếu muốn, bạn cũng có thể chặn địa chỉ email của người gửi để ngăn các email tiếp cận bạn trong tương lai. Một lần nữa, cách dễ nhất để thực hiện việc này là mở email trong đó bạn có thể nhấp vào biểu tượng ba chấm và chọn Block [người gửi] nhưng thao tác này yêu cầu bạn phải mở email.

Lần này, có một giải pháp cho vấn đề này trong Gmail. Nếu bạn di chuột qua tên người gửi, thao tác này sẽ hiển thị thẻ liên hệ, tên, địa chỉ email của họ và các chi tiết khác. Di chuột qua địa chỉ email dưới tên người gửi và thao tác này sẽ hiển thị biểu tượng để sao chép địa chỉ email của người gửi.

Thông tin người gửi hiển thị trong Gmail mà không cần mở email
Thông tin người gửi hiển thị trong Gmail mà không cần mở email

Với điều này, bạn có thể đi tới Settings > See all settings > Filters and blocked addresses > Create a new filter. Điều này cho phép bạn thiết lập bộ lọc tự động gửi email từ người gửi đến thư mục thư rác của bạn.

6. Liên hệ với công ty đã bán địa chỉ email của bạn

Nếu bạn đã xác định được công ty đã bán địa chỉ email của bạn cho bên thứ ba, bước cuối cùng là yêu cầu họ xóa bạn khỏi danh sách email của họ. Nếu công ty không cung cấp cách dễ dàng để từ chối trực tuyến, bạn nên liên hệ với họ thông qua văn bản bằng cách gửi yêu cầu xóa khỏi danh sách gửi email của họ.

Bạn cũng sẽ muốn làm điều tương tự với công ty đã mua email của bạn và bắt đầu gửi những email không mong muốn. Bây giờ, tùy thuộc vào luật về riêng tư tại nơi bạn sống, cả hai công ty đều không nhất thiết phải tôn trọng yêu cầu của bạn.

Thứ Tư, 20/12/2023 15:57
2,85 👨 1.760
0 Bình luận
Sắp xếp theo