File AIR là gì?

Bài viết này mô tả các định dạng file khác nhau sử dụng phần mở rộng AIR, bao gồm cách mở từng loại.

File AIR là gì?

File có phần mở rộng .AIR rất có thể là gói cài đặt AIR (Adobe Integrated Runtime) lưu trữ các ứng dụng dựa trên web được lập trình bằng ActionScript hoặc Apache Flex. Chúng thường được nén ở dạng ZIP và có thể được sử dụng trên tất cả các hệ điều hành dành cho máy tính và thiết bị di động hỗ trợ runtime Adobe AIR, như Windows, macOS, Android và iOS.

Người sử dụng máy tính có file .air trên đó

M.U.G.E.N. video game engine sử dụng phần mở rộng file AIR cho định dạng file plain text lưu trữ cài đặt hoạt ảnh. Nó có thể giải thích cách một nhân vật nên di chuyển hoặc cảnh nền sẽ mô phỏng chuyển động như thế nào.

Tuy nhiên, một cách sử dụng khác cho phần mở rộng file này là file dữ liệu game nhị phân cho trình mô phỏng chuyến bay trên Windows có tên Microsoft Flight Simulator X.

AIR cũng là từ viết tắt của Automated Image Registration.

Lưu ý: Các thuật ngữ analog input rangeantenna integrated radio cũng có thể được viết tắt là AIR, nhưng chúng không liên quan đến các định dạng file được mô tả trên trang này.

Cách mở file AIR

Các file AIR liên quan đến Adobe là những file dựa trên ZIP, vì vậy bạn có thể trích xuất chúng bằng PeaZip, 7-Zip hoặc bất kỳ chương trình nén/giải nén miễn phí nào khác. Tuy nhiên, để có toàn quyền truy cập vào các file ứng dụng gốc, có thể cần phải có một decompiler.

Cảnh báo: Hãy hết sức cẩn thận khi mở các định dạng file thực thi như file .AIR mà bạn đã nhận được qua email hoặc tải xuống từ những trang web mà bạn không quen thuộc.

Để thực sự sử dụng file trên máy tính của mình, bạn cần cài đặt một môi trường để chúng chạy, việc này được thực hiện thông qua Adobe AIR (hiện do HARMAN quản lý). Đây là điều kiện tiên quyết trước khi bạn có thể sử dụng ứng dụng AIR. Sau khi được cài đặt, ứng dụng sẽ chạy giống như mọi chương trình phần mềm hoặc video game khác.

Các ứng dụng AIR có thể được xây dựng bằng Adobe Animate (trước đây gọi là Adobe Flash Professional).

Tùy thuộc vào việc ứng dụng dành cho thiết bị di động hay máy tính, các ứng dụng Adobe AIR có thể được xây dựng bằng Adobe Flex, HTML, JavaScript hoặc Ajax.

M.U.G.E.N. các file hoạt ảnh được sử dụng với M.U.G.E.N. Bạn có thể chỉnh sửa một hoặc xem cài đặt văn bản bên trong bằng trình soạn thảo văn bản như chương trình Notepad được tích hợp sẵn trong Windows.

Microsoft Flight Simulator X sử dụng các file AIR nhưng người chơi không được phép mở chúng. Nếu bạn có file AIR được liên kết với các file Automated Image Registration, bạn sẽ có thể mở file đó bằng bộ chương trình cùng tên.

Cách chuyển đổi file AIR

Hãy xem bài viết của Adobe về cách đóng gói trình cài đặt gốc trên máy tính để bàn để tìm hiểu cách bạn có thể tạo file trình cài đặt EXE, DMG, DEB hoặc RPM từ ứng dụng AIR bằng AIR Developer Tool (ADT). Việc chuyển đổi file sang một trong các định dạng này nghĩa là có thể mở ứng dụng ngay cả khi Adobe AIR runtime chưa được cài đặt.

Có lẽ không có lý do gì để chuyển đổi M.U.G.E.N. sang bất kỳ định dạng nào khác vì làm như vậy sẽ khiến chúng ngừng hoạt động với chương trình đó. Tuy nhiên, vì chúng chỉ là file văn bản nên về mặt kỹ thuật, chúng có thể được chuyển đổi sang các định dạng dựa trên văn bản khác như HTMLTXT bằng hầu hết các trình soạn thảo văn bản.

Nếu bất kỳ chương trình nào có thể chuyển đổi file Automated Image Registration AIR, thì đó sẽ là chương trình được đề cập ở trên.

Vẫn không thể mở file?

Một số định dạng file sử dụng phần mở rộng file gần giống với hậu tố được sử dụng cho các định dạng file khác. Ví dụ, file ARI trông rất giống file AIR nhưng hai file này hoàn toàn không liên quan đến nhau.

File ARI là hình ảnh được chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số ARRI và được mở bằng trình xem/trình chỉnh sửa hình ảnh như Adobe Photoshop. Một số file khác là các kho lưu trữ được nén bằng các thuật toán như PPM hoặc LZP. Cả hai định dạng file này đều không hoạt động giống như các file AIR.

Lỗi tương tự này có thể xảy ra với bất kỳ file nào sử dụng phần mở rộng file được đánh vần giống với .AIR. Nếu bạn không xử lý file AIR, hãy nhớ nghiên cứu phần mở rộng file thực sự để tìm ra chương trình nào có thể mở file cụ thể của mình.

Thứ Sáu, 29/12/2023 06:13
53 👨 279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản