File FNA là gì?

Bài viết này giải thích file FNA là gì, cách mở và lưu file sang định dạng khác như FASTA, GB, VCF, hình ảnh, v.v...

File FNA là gì?

File có phần mở rộng FNA là file sắp xếp chuỗi protein và DNA định dạng FASTA lưu trữ thông tin DNA có thể được sử dụng bởi phần mềm sinh học phân tử.

Cụ thể, các file FNA có thể được sử dụng để chỉ chứa thông tin axit nucleic trong khi những định dạng FASTA khác chứa thông tin khác liên quan đến DNA, chẳng hạn như các file có phần mở rộng FASTA, FAS, FA, FFN, FAA, FRN, MPFA, SEQ, NET hoặc AA.

Các định dạng FASTA dựa trên văn bản này ban đầu xuất phát từ một gói phần mềm có cùng tên, nhưng hiện được sử dụng làm tiêu chuẩn trong các ứng dụng căn chỉnh trình tự DNA và protein.

File FNA trong Windows 10
File FNA trong Windows 10

Lưu ý: FNA cũng đề cập đến một số thuật ngữ công nghệ không liên quan gì đến định dạng file này, như final network acceptance, file name/attribute augmentation facility, Fujitsu network architecturefast neighbor advertisement.

Cách mở file FNA

Hãy mở một file FNA trong Windows, macOS và Linux bằng Geneious (miễn phí trong thời gian giới hạn, thường là 30 ngày). Để thực hiện việc này, hãy điều hướng đến menu File > Import và chọn nhập file qua mục menu From File.

Bạn cũng có thể mở một file bằng BLAST Ring Image Generator (BRIG).

Hãy thử Notepad++ hoặc một trình soạn thảo văn bản khác nếu những gợi ý trên không hiệu quả. File thực sự có thể dựa trên văn bản và dễ đọc hoặc bạn có thể thấy rằng nó không liên quan gì đến định dạng FASTA, trong trường hợp đó, việc mở file dưới dạng tài liệu văn bản có thể tiết lộ văn bản xác định nội dung được sử dụng để tạo file hoặc file ở định dạng nào.

Cách chuyển đổi file FNA

Bạn có thể sử dụng Geneious để chuyển đổi file sang nhiều định dạng khác, như FASTA, GB, GENEIOUS, MEG, ACE, CSV , NEX, PHY, SAM, TSV và VCF. Điều này có thể được thực hiện thông qua menu File > Export của chương trình.

Chương trình tương tự đó cũng có thể lưu file thành PNG, JPG, EPS hoặc PDF, thông qua File > Save As Image File.

Mặc dù thông thường bạn không thể đổi tên phần mở rộng của file thành tên khác và mong đợi nó hoạt động theo cách tương tự, nhưng bạn có thể đổi tên file .FNA thành file .FA nếu phần mềm giải trình tự DNA cụ thể của bạn chỉ nhận dạng định dạng FA.

Mẹo: Thay vì đổi tên phần mở rộng file, bạn sẽ muốn sử dụng trình chuyển đổi file miễn phí để chuyển đổi các loại file khác. Trong trường hợp với file FNA và FA, điều đó xảy ra là một số chương trình sẽ chỉ mở các file có phần mở rộng file FA, trong trường hợp đó việc đổi tên file sẽ có tác dụng.

Vẫn không thể mở file?

Nếu sau khi sử dụng các chương trình ở trên mà bạn vẫn không thể mở file của mình, bạn có thể thấy rằng phần mở rộng file không thực sự đọc .FNA mà thay vào đó là một cái gì đó trông tương tự.

Ví dụ, các file FNG (Font Navigator Group) trông rất giống ".FNA" nhưng nếu bạn nhìn kỹ, chỉ có hai chữ cái đầu tiên giống nhau. Vì các phần mở rộng file khác nhau nên đó là dấu hiệu cho thấy chúng có định dạng khác và rất có thể sẽ không hoạt động với cùng một chương trình.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra với nhiều phần mở rộng file khác như FAX, FAS (Compiled Fast-Load AutoLISP), FAT, FNTA (Aleph One Font), FNC (Vue Functions) và FND (Windows Saved Search).

Ý tưởng ở đây là đảm bảo phần mở rộng file có dạng .FNA. Nếu đúng như vậy, hãy thử sử dụng lại các chương trình ở trên để mở hoặc chuyển đổi nó. Nếu bạn có loại file khác, hãy nghiên cứu phần mở rộng của file đó để tìm ra ứng dụng nào cần thiết để mở hoặc chuyển đổi nó.

Chủ Nhật, 17/12/2023 08:14
52 👨 150
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản