CPU AMD Ryzen có phù hợp để chơi game không?

AMD Ryzen có phù hợp để chơi game không? Để trả lời chính xác câu hỏi, cần đi sâu vào chi tiết về cách AMD đã cạnh tranh với Intel trong lĩnh vực CPU và cách hãng này giành chiến thắng trong những năm gần đây.

CPU AMD trong kỷ nguyên tiền Ryzen

Hãy xem tại sao mọi người từng nghĩ CPU AMD không phù hợp để chơi game. Đã có lúc điều này đúng. Kỷ nguyên tiền Ryzen của AMD được xác định bằng một socket hạn chế và việc tái sử dụng liên tục cùng một kiến trúc CPU cơ bản cho mỗi thế hệ.

Trước Zen/Ryzen, AMD đã phát hành và tạo nhiều phiên bản cho Bulldozer, một kiến trúc CPU. Cải tiến lớn của Bulldozer khi ra mắt vào năm 2011 là hiệu suất đa lõi vượt trội. Game và hầu hết các ứng dụng vào thời điểm đó chưa được tối ưu hóa đặc biệt tốt để sử dụng nhiều lõi CPU. Điều này càng trở nên tồi tệ hơn khi Intel có hiệu suất CPU trên mỗi lõi dẫn đầu thị trường và giữ vững điều này trong nhiều năm.

AMD Bullozer
AMD Bullozer

Nó cho thấy việc làm lại kiến trúc CPU cơ bản có thể thực sự nguy hiểm đến mức nào. Bulldozer đã cải tiến nhiều lần nhưng nó chưa bao giờ bắt kịp Intel về hiệu suất chơi game, ít nhất là cho đến năm 2017.

Sự ra mắt của AMD đã thay đổi mọi thứ như thế nào?

Trở lại năm 2017, CPU Ryzen với kiến trúc Zen mới đã xuất hiện đúng lúc. Intel, đã không phải đối mặt với sự cạnh tranh trong nhiều năm, cứ lười biếng trong việc làm mới kiến trúc của mình hàng năm và tăng giá khá nhiều theo ý thích.

AMD Ryzen
AMD Ryzen

Khi Ryzen ra mắt, nó đã đánh bại Intel về mức giá so với hiệu năng. AMD đã cải thiện hiệu suất đa lõi và hiệu suất lõi đơn hiện nằm trong phạm vi dao động của Intel - CPU Ryzen cuối cùng đã trở nên phù hợp để chơi game. Với các game engine được tối ưu hóa tốt cho nhiều lõi, CPU Ryzen 5 thậm chí có thể vượt trội hoàn toàn so với CPU Intel Core i5, khiến chúng trở thành CPU tốt nhất nếu đang chơi thứ gì đó như i 3, với game engine hàng đầu trong ngành.

Ngày nay AMD Ryzen có tốt cho việc chơi game không?

Vẫn có những khía cạnh mà Intel và AMD giao chiến với nhau, nhưng AMD Ryzen hoàn toàn phù hợp để chơi game ngày nay! Các thế hệ AMD mới hơn đã được cải thiện hơn nữa về hiệu suất lõi đơn và giá cả mỗi lõi. Vào thời điểm bài viết, CPU dòng Ryz 7000 của AMD và chip Ryzen 5000 thế hệ trước mang lại hiệu suất chơi game cực lớn. Cả những người build PC mới và những người đang tìm kiếm bản nâng cấp đều có đề xuất có giá trị lớn từ CPU AMD Ryzen.

AMD Ryzen Zen 4
AMD Ryzen Zen 4

Hướng dẫn mua CPU khuyến nghị AMD Ryzen 5 7600X và Ryzen 7 7700X dành cho game thủ. Mặc dù Core i5-13600K của Intel và Core i5-14600K mới nhất hoạt động tốt hơn cả hai CPU này nhưng hiện tại chúng có giá cao hơn nhiều. Ngoài ra, nền tảng AM5 của AMD còn mang lại tuổi thọ cao hơn và các công cụ ép xung dễ tiếp cận hơn.

Trước khi ra mắt dòng sản phẩm thế hệ thứ 13 của Intel, CPU Intel chỉ duy trì vị trí dẫn đầu trong các game cực kỳ phụ thuộc vào hiệu suất đơn luồng và thậm chí điều đó còn có lợi nhuận giảm dần khi chơi game ở tần số 120Hz. Một vài năm trước, Intel đã dẫn đầu trong lĩnh vực đó và khi mọi thứ ổn định, Intel dường như đã giành lại ngôi vương về chơi game cũng như năng suất trên tất cả các mức giá. Bỏ các benchmark sang một bên, CPU Ryzen 7000 của AMD dễ dàng đạt được hiệu năng tương đương với chip thế hệ thứ 13 và thế hệ thứ 14 của Intel.

Vì vậy, CPU Ryzen chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời để chơi game ngày nay. Trên thực tế, hai console thế hệ hiện tại là Steam Deck và ASUS ROG Ally đều sử dụng CPU AMD Ryzen tùy chỉnh.

CPU AMD tốt nhất để chơi game

Hãy nói về CPU desktop Ryzen có thể dùng cho bản build PC của mình. Sau đây là danh sách các CPU Ryzen hiện nay dựa trên nhiều mức ngân sách và yêu cầu build khác nhau.

Tên CPUThông số kỹ thuật
APU Ryzen tốt nhất: Ryzen 5 8600G
  • Lõi: 6
  • Luồng: 12
  • Tần số định mức: 4,3 GHz (5.0 GHz boost)
  • Đồ họa tích hợp: Radeon 760M
CPU chơi game Ryzen giá rẻ tốt nhất: Ryzen 5 5600X
  • Lõi: 6
  • Luồng: 12
  • Tần số định mức: 3,7 GHz (4,6 GHz boost)
CPU chơi game Ryzen tầm trung tốt nhất: Ryzen 5 7700X
  • Lõi: 8
  • Luồng: 16
  • Tần số định mức: 4,5 GHz (5,4 GHz boost)
CPU chơi game Ryzen cao cấp tốt nhất: Ryzen 7 7800X3D
  • Lõi: 8
  • Luồng: 16
  • Tần số định mức: 4,2 GHz (5,0 GHz boost)
4,56 👨 2.255
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU