5 bo mạch chủ Z790 tốt nhất cho CPU Intel thế hệ thứ 13

Bộ xử lý "Raptor Lake" thế hệ thứ 13 của Intel hiện đã có sẵn và điều đó có nghĩa là một loạt bo mạch chủ mới đi kèm với chúng. Mặc dù chúng không phải là bản nâng cấp nhiều so với dòng Alder Lake, nhưng những bộ xử lý mới này có nhiều lõi hơn và cache L2 lớn hơn trước đây, giúp củng cố thêm vị trí dẫn đầu của Intel so với AMD.

Các CPU Intel thế hệ thứ 13 sử dụng cùng một socket LGA1700 như những CPU thế hệ thứ 12 trước đó, có nghĩa là bộ xử lý thế hệ thứ 13 mới cũng sẽ hoạt động với các bo mạch chủ Z690. Tuy nhiên, nền tảng Z790 mới là cách tốt nhất để tận dụng tối đa CPU Intel thế hệ thứ 13 của bạn.

Dưới đây là những bo mạch chủ Z790 tốt nhất hiện nay.

ASUS ROG Maximus Z790 Hero

ASUS ROG Maximus Z790 Hero
ASUS ROG Maximus Z790 Hero

Không cần giới thiệu nhiều về ROG Maximus Z790 Hero của ASUS. Nó có thể không rẻ, nhưng chắc chắn là bo mạch chủ Z790 tốt nhất để build hệ thống dựa trên Raptor-Lake. Bo mạch này có mọi thứ bạn cần để tạo nên một PC chơi game đỉnh cao, từ VRM 20 pha, 90A có khả năng đẩy Intel Core i9-13900K mới đến giới hạn của nó cho đến thiết kế PCIe 5.0 đầy đủ và hỗ trợ bộ nhớ DDR5.

Các bo mạch chủ ASUS nổi tiếng với khả năng ép xung dễ dàng và ROG Maximus Z790 Hero cũng không ngoại lệ. Nó đi kèm với một BIOS đầy đủ tính năng, dễ sử dụng, cũng như nút flashback BIOS, nút nguồn tích hợp và LED 7 thanh để khắc phục sự cố. Và nếu thích ánh sáng RGB, bo mạch này có đèn LED tích hợp và nhiều đầu cắm RGB.

Các bộ tản nhiệt lớn thực hiện tốt công việc, nhưng việc làm mát bằng nước có thể đạt được nhiệt độ thấp hơn nữa. ROG Maximus Z790 Hero là một trong những bo mạch chủ Z790 tốt nhất có khả năng làm mát bằng nước tùy chỉnh, nhờ đó có thể duy trì hiệu năng cao nhất và giữ CPU mát mẻ. Ở phía sau, có 12 cổng USB, bao gồm hai cổng Thunderbolt 4 40Gbps và WiFi 6E với bộ tính năng phong phú và phù hợp với tương lai.

GIGABYTE Z790 AORUS Elite AX

GIGABYTE Z790 AORUS Elite AX
GIGABYTE Z790 AORUS Elite AX

Những người có ngân sách eo hẹp nhưng vẫn muốn build một PC dựa trên Intel Raptor Lake thế hệ thứ 13 phù hợp với tương lai nên xem xét GIGABYTE Z790 AORUS Elite AX. Đây là một trong những bo mạch Z790 giá cả phải chăng nhất có hỗ trợ DDR5 và chỉ vì đây là một lựa chọn hợp túi tiền không có nghĩa là nó không tích hợp một số công nghệ mới nhất, bao gồm hỗ trợ PCIe 5.0 và WiFi 6E.

Bo mạch chủ có màu đen và các bộ tản nhiệt chắc chắn. Nó có 4 khe cắm M.2 Gen 4 tốc độ cao cũng được trang bị các tản nhiệt để tránh hiện tượng nghẽn cổ chai nhiệt. GIGABYTE giúp việc xây dựng trên bo mạch này trở nên cực kỳ dễ dàng nhờ thiết kế tháo nhanh cho phép dễ dàng tháo GPU hoặc SSD M.2 mà không cần bất kỳ công cụ nào.

GIGABYTE Z790 AORUS Elite AX có VRM tốt có thể xử lý CPU Intel, stock hoặc ép xung tốt nhất. Tóm lại, nó cung cấp nhiều cổng, bao gồm cổng USB-C 20Gbps và Ethernet 2.5G.

ASRock Z790 Taichi Lite

ASRock Z790 Taichi Lite
ASRock Z790 Taichi Lite

Nếu mục tiêu duy nhất là chơi game, dù là sở thích hay để thi đấu, ASRock Z790 Taichi Lite được trang bị mọi tính năng mà các game thủ PC yêu thích, từ bộ lưu trữ đến I/O và nhiều cổng USB.

ASRock Z790 Taichi Lite không chỉ có một hoặc hai khe cắm M.2 mà có tới 5 khe cắm, một trong số đó chạy ở tốc độ Gen 5 và các khe khác chạy ở tốc độ Gen 4. Và thậm chí còn không bao gồm 8 cổng SATA. Tại sao phải quan tâm đến việc chọn game này thay vì game khác khi bạn có thể cài đặt tất cả chúng?

Trên hết, ASRock Z790 Taichi Lite có tư duy tiến bộ. Ví dụ, socket này hỗ trợ CPU Intel thế hệ thứ 12, 13 và 14, có thể được ép xung. Quan trọng hơn, PCIe x16 hỗ trợ card đồ họa Gen 5 và tương thích ngược. Bạn sẽ sẵn sàng khi GPU mới và tốt nhất được tung ra thị trường!

MSI MPG Z790I Edge WiFi

MSI MPG Z790I Edge WiFi
MSI MPG Z790I Edge WiFi

Các bo mạch chủ ITX hàng đầu hầu hết đều ở mức cao hơn trong thang giá, nhưng MSI MPG Z790I Edge WiFi chiếm một chút ưu thế so với các bo mạch cạnh tranh từ ASUS và ASRock. Nó tích hợp một số tính năng tốt nhất của Z790 với sự hy sinh tối thiểu, hợp lý, khiến nó trở thành bo mạch chủ LGA 1700 Mini ITX tốt nhất để build PC thế hệ thứ 13.

MOSFET 105A mạnh mẽ mang đến nhiều không gian để ép xung. Nó cũng hỗ trợ PCIe 5.0 cho card đồ họa và bộ nhớ DDR5 được ép xung lên đến 8000 MHz, đảm bảo tận dụng tối đa hiệu năng của GPU và bộ nhớ mới nhất. Một thiếu sót đáng chú ý là hỗ trợ PCIe 5.0 cho bộ lưu trữ M.2, nhưng điều đó có thể không phải là yếu tố cản trở vì bạn có thể nhận được tốc độ tuyệt vời từ các ổ SSD PCIe 4.0 hiện tại.

Bo mạch chủ có màu trắng bạc đầy phong cách, trông đẹp mắt trong hầu hết các trường hợp. Nó được trang bị các bộ tản nhiệt, bao gồm một bộ tản nhiệt VRM được làm mát tích cực để giúp giữ cho các bộ phận PC luôn mát mẻ. Các tùy chọn kết nối rất ấn tượng đối với một bo mạch nhỏ như vậy; nó có ba khe cắm M.2, 4 cổng SATA đáp ứng nhu cầu lưu trữ và 7 cổng USB phía sau cho các thiết bị ngoại vi.

ASUS Prime Z790M-Plus

ASUS Prime Z790M-Plus
ASUS Prime Z790M-Plus

Nếu bạn đang xem xét một thiết kế nhỏ gọn nhưng muốn có nhiều tùy chọn kết nối hơn, bo mạch chủ micro ATX này của ASUS là một lựa chọn tuyệt vời. Nó có giá cả phải chăng hơn hầu hết các bo mạch chủ Z790 và vẫn hỗ trợ DDR5 và PCIe 5.0. Nó cũng có nhiều cổng USB, khe cắm RAM và khe cắm mở rộng PCIe hơn bo mạch ITX, điều này thật tuyệt nếu bạn muốn nâng cấp PC của mình sau này.

ASUS Prime Z790M-Plus có thể xử lý Core i5-13600K hoặc Core i7-13700K tiêu chuẩn mà không gặp bất kỳ sự cố nào, thậm chí bạn có thể ép xung bộ nhớ lên tới 7200MHz để tăng hiệu suất. Các bộ tản nhiệt tích hợp làm rất tốt việc giữ nhiệt độ ở mức chấp nhận được khi kết hợp với một bộ làm mát tốt, nhưng nó không có bất kỳ bộ tản nhiệt nào cho các khe cắm M.2. Tuy nhiên, đó là điều bạn có thể khắc phục dễ dàng bằng cách mua ổ SSD M.2 tích hợp sẵn tản nhiệt.

Nhìn chung, ASUS Prime Z790M-Plus là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn có bo mạch chủ Z790 với mức giá hợp lý. Kích thước nhỏ rất lý tưởng cho những người có bàn làm việc nhỏ hoặc không gian hạn chế. Mặc dù bo mạch chủ này rẻ nhưng nó có thông số kỹ thuật đủ tốt để tạo nên một chiếc PC tốt cho công việc hoặc chơi game.

Thứ Bảy, 11/05/2024 10:12
3,47 👨 955
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU