Tại sao quần áo khô tự nhiên và sấy bằng máy lại khác nhau?

Tại sao quần áo và khăn được sấy khô bằng máy lại mềm và mịn, còn khi được phơi khô thường có cảm giác trầy xước hoặc thô ráp?

Hầu hết các loại sợi quần áo đều được làm từ nguyên liệu thực vật, thường là cellulose. Nguyên liệu này rất bền, dễ gia công và cũng ưa nước, sẽ hấp thụ càng nhiều càng tốt cho đến khi bão hòa. Trong máy giặt, tất cả các sợi vải đều bị thấm nước.

Khi cellulose bão hòa, trương nở, một số liên kết hydro giữ cellulose lại với nhau bị phá vỡ. Các liên kết hydro giữa các chuỗi cellulose được tái tạo khi nước bắt đầu bay hơi, đưa chúng trở lại trạng thái bền chắc.

Máy sấy

Trong máy sấy, các sợi cellulose không thể liên kết lại một cách chắc chắn và toàn diện do quần áo chuyển động liên tục. Điều này khiến khăn có cảm giác hơi bông vì các sợi bông không liên kết chặt chẽ với nhau.

Khi phơi quần áo ướt trên dây để khô tự nhiên, việc chúng ‘đứng yên một chỗ’ sẽ cho phép các sợi cellulose tái tạo liên kết hydro hiệu quả hơn. Khi có nhiều liên kết hơn giữa các sợi có nghĩa là độ chắc chắn hơn, dẫn đến quần áo có cảm giác cứng cáp hơn.

Phơi khô tự nhiên

Sấy quần áo là sự lựa chọn tuyệt vời đối với những người thích sự tiện lợi đồng thời đồng thời đảm bảo quần áo không bị trầy xước. Tuy nhiên, điều này cũng có thể làm tăng ma sát, làm mòn vải và thậm chí có thể làm phai màu.

Việc phơi khô quần áo tự nhiên cũng có những ưu điểm như thân thiện với môi trường vì nó làm giảm lượng khí thải carbon và mức sử dụng điện, giúp cho quần áo ở tình trạng tốt hơn. Tuy nhiên quần áo được phơi khô thì thường sẽ để lại nếp nhăn và đường may trên quần áo, nên trước khi mặc bạn có thể sẽ phải là. Điều này sẽ ít xảy ra nếu sấy khô do chuyển động liên tục.

Có quá nhiều chất tẩy rửa trong quần áo cũng có thể làm cho vấn đề về sợi vải bị xước trở nên tồi tệ hơn. Để giảm cảm giác “giòn” của vải phơi khô, bạn hãy giảm lượng chất tẩy rửa thường sử dụng xuống 20%.

Chủ Nhật, 12/05/2024 07:38
31 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học