Đừng mua TV mới mà không có 8 tính năng này!

Với rất nhiều thương hiệu TV hiện nay, rất dễ bị lạc lối trong mê cung các lựa chọn. Trước khi mua TV màn hình tiếp theo, hãy kiểm tra xem nó có các tính năng sau hay không.

1. Màn hình OLED hoặc QLED

LG OLED Evo C3 kèm theo SC9
LG OLED Evo C3 kèm theo SC9

TV OLED hoặc QLED là điều bắt buộc phải có khi mua màn hình mới. OLED là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang tìm kiếm màu đen sâu nhất, màu sắc sống động nhất thực sự nổi bật trên màn hình và các chi tiết cực kỳ sắc nét giúp đắm chìm hoàn toàn trong các bộ phim và chương trình của mình. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh tuyệt vời đó đi kèm với mức giá rất cao - một số mẫu OLED có giá hàng nghìn USD. Và có nguy cơ xảy ra hiện tượng burn-in hình ảnh sau khoảng 5 năm sử dụng.

Tuy nhiên, nếu muốn chất lượng đáng kinh ngạc mà không bị "cháy túi" thì TV QLED của Samsung thật tuyệt vời. Mặc dù chúng không thể so sánh với OLED, nhưng màn hình QLED có độ sáng và màu sắc đáng kinh ngạc nhờ đèn nền và công nghệ chấm lượng tử làm cho màu sắc nổi bật. Ngoài ra, bạn còn có được góc nhìn rộng để cả một nhóm đông đều có thể cùng nhau thưởng thức chương trình. Điều tuyệt vời nhất là không có nguy cơ xảy ra sự cố burn-in như với OLED.

2. High Dynamic Range (HDR)

Khi nói đến High Dynamic Range (HDR), có rất nhiều tiêu chuẩn cần xem xét. HDR10 là tiêu chuẩn cơ bản - nó hỗ trợ màu 10 bit và sáng ở khoảng 1.000 nits.

Dolby Vision là một bước tiến so với HDR10. Với Dolby Vision, độ sáng sẽ điều chỉnh theo từng cảnh để cảnh tối có thể tối hơn và cảnh sáng có thể thực sự nổi bật. Nó sử dụng "điều khiển siêu dữ liệu động", có nghĩa là TV biết từng phần của phim sẽ trông sáng như thế nào. Màn hình Dolby Vision có độ sáng trên 1.000 nits và hỗ trợ màu 12 bit, mặc dù hầu hết các TV hiện nay đều đạt mức 10 bit.

HDR10+ nằm ở giữa HDR10 và Dolby Vision. Giống như Dolby Vision, nó cho phép thay đổi mức độ sáng khi phát nội dung. HDR10+ có nguồn mở, miễn phí bản quyền và đang ngày càng phổ biến khi sự hỗ trợ tăng lên.

3. Chống chói

Nếu thấy mình phải nheo mắt để xem những gì đang diễn ra trên TV hoặc di chuyển liên tục, cố gắng tìm góc nhìn hoàn hảo thì màn hình chống chói có lẽ là thứ bạn cần.

Màn hình chống chói làm giảm lượng ánh sáng phản chiếu khỏi bề mặt của nó. Thay vì ánh sáng phản chiếu lại, nhiều ánh sáng được truyền qua màn hình hơn để người dùng có thể nhìn rõ hình ảnh. Kết quả là mang lại trải nghiệm xem thoải mái hơn nhiều bất kể ngồi ở đâu hay điều kiện ánh sáng trong phòng như thế nào. Tuy nhiên, nhược điểm là lớp phủ chống chói đôi khi có thể khiến hình ảnh trông mờ hoặc nhiễu hạt hơn một chút, đặc biệt là với màu sáng. Đó là vì lớp phủ tán xạ ánh sáng để giảm thiểu phản xạ, điều này có thể làm giảm độ sắc nét một chút.

4. Nhiều cổng HDMI

Cáp HDMI cắm vào SmartTV
Cáp HDMI cắm vào SmartTV

Mặc dù hầu hết các TV mới đều có ít nhất một vài cổng HDMI, nhưng hãy chọn TV có 3 cổng trở lên. Bằng cách đó, bạn sẽ không phải liên tục rút và cắm lại game console, thiết bị phát trực tuyến và đầu phát Blu-ray khi muốn thay đổi nội dung đang xem.

Ngoài ra, hãy chú ý xem cổng HDMI là phiên bản nào. HDMI 2.1 hiện đang trở nên phổ biến hơn và hỗ trợ video 4K/HDR chất lượng cao hơn với tốc độ khung hình siêu mượt lên tới 120 khung hình/giây. Nó cũng có các tính năng thú vị để chơi game thế hệ tiếp theo trên PS5 hoặc Xbox Series X, như Variable Refresh Rate và Auto Low Latency Mode.

5. Hệ điều hành trực quan

WebOS trên LG TV
WebOS trên LG TV

Ngày nay, hầu như bất kỳ TV nào cũng đều có khả năng "thông minh", nghĩa là nó có thể truy cập các ứng dụng phát trực tuyến, kết nối với WiFi, v.v... Tuy nhiên, không phải tất cả các nền tảng TV thông minh đều được tạo ra như nhau. Một số hệ điều hàng chậm và bị lag, với giao diện lỗi thời không được thiết kế hướng đến trải nghiệm người dùng trực quan.

Vì vậy, lời khuyên là hãy nghiên cứu các nền tảng thông minh mà thương hiệu đang cân nhắc mua sử dụng. Hãy tìm những nền tảng có giao diện đẹp mắt, nhiều ứng dụng hỗ trợ và đánh giá tích cực về khả năng điều hướng trực quan. Roku, Android TV, TizenOS và webOS của LG là những lựa chọn tốt.

Ngoài ra, hãy dành thời gian kiểm tra điều khiển từ xa và mức độ tương tác của nó với hệ điều hành trước khi mua một chiếc TV mới.

6. Hiệu suất năng lượng

Nếu đang tìm mua một chiếc TV mới, hãy tìm biểu tượng Ngôi sao năng lượng. Chứng nhận đó có nghĩa là sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng. Ngoài ra, hãy kiểm tra số liệu thống kê về mức tiêu thụ năng lượng của TV, thường được liệt kê ở đâu đó trên sản phẩm hoặc trong thông tin chi tiết trực tuyến. Những mẫu TV có mức sử dụng điện năng thấp sẽ giúp tiết kiệm tiền điện so với những chiếc TV cũ hoạt động kém hiệu quả hơn.

Kích thước màn hình cũng ảnh hưởng đến lượng điện năng mà TV sử dụng, những TV lớn thường sử dụng nhiều năng lượng hơn. Một chiếc TV lớn 75 inch sẽ sử dụng nhiều điện năng hơn một chiếc TV 50 inch. Vì vậy, nếu kích thước màn hình không phải là ưu tiên hàng đầu, hãy chọn tùy chọn nhỏ gọn hơn để tiết kiệm điện. Màn hình LED và OLED cũng xanh hơn màn hình LCD và plasma cũ.

Ngoài ra, hãy chú ý đến bất kỳ chế độ "eco" hoặc tiết kiệm năng lượng nào mà TV có. Hãy tìm các tính năng tự động làm giảm độ sáng khi không có chuyển động hoặc nội dung nào đó trong giây lát. Bạn thậm chí có thể rút phích cắm TV khi không sử dụng, điều này có thể tạo ra sự khác biệt theo thời gian.

7. Tích hợp điều khiển bằng giọng nói

Đã qua rồi cái thời điên cuồng tìm kiếm điều khiển từ xa bất cứ khi nào muốn tạm dừng nội dung đang xem hoặc chuyển chương trình. Bây giờ chỉ cần nói: "Này TV, hãy tạm dừng" hoặc "Giảm âm lượng xuống" là xong. Điều này thật tuyệt khi bạn đang bận rộn, chẳng hạn như nấu bữa tối trong bếp nhưng lại muốn để mắt đến một trận đấu. Chỉ cần yêu cầu TV thực hiện thay vì dừng việc đang làm.

Nhiều thương hiệu TV lớn có các model cho phép điều khiển màn hình bằng giọng nói. Ví dụ:

  • TV Samsung hoạt động với Bixby, Alexa và Google Assistant.
  • TV LG có AI riêng gọi là ThinQ, cũng kết nối với Alexa và Google Assistant.
  • TV Sony hoạt động tốt với Google Assistant và Alexa.
  • Alexa và Google cũng có thể vận hành TV Hisense và Philip.

Chỉ cần đảm bảo rằng model TV cụ thể đang muốn mua có tính năng điều khiển bằng giọng nói.

8. Khả năng kết nối Bluetooth

Bluetooth trên TV sẽ thay đổi cuộc chơi nếu bạn thích thức khuya xem chương trình mà không làm phiền bất cứ ai đang ngủ. Ngày nay, nhiều TV mới có chức năng Bluetooth nhưng vẫn nên kiểm tra kỹ trước khi mua.

Bluetooth tiện lợi cho nhiều mục đích hơn là chỉ nghe nhạc riêng tư. Nó cho phép TV kết nối không dây với tất cả các loại nội dung, như loa, soundbar và điện thoại, để tăng cường khả năng giải trí tại nhà. Ngoài ra, sẽ không còn tình trạng lộn xộn gây ra bởi các dây cáp nối từ TV đến các thiết bị khác nữa. Chỉ cần nhớ rằng Bluetooth không hoàn hảo - nó không có phạm vi phủ sóng dài và không phải mọi thiết bị đều có thể kết nối với nhau. Vì vậy, khi mua TV, hãy nhớ những yêu cầu đặc biệt về Bluetooth để tìm một thiết bị phù hợp với những gì sẽ kết nối.

Thứ Bảy, 27/04/2024 11:34
4,54 👨 1.149
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi