YouTube siết chặt quản lý ứng dụng bên thứ ba chặn quảng cáo

YouTube gần đây đã bắt đầu làm chậm toàn bộ trang web của mình bất cứ khi nào người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo. Một làn sóng làm chậm lại mới đang tấn công người dùng, với giải pháp duy nhất là vô hiệu hóa trình chặn quảng cáo hoặc nâng cấp lên phiên bản Premium.

YouTube làm chậm trang web đối với người dùng bật trình chặn quảng cáo

Để chống lại tần suất quảng cáo ngày càng tăng trên YouTube, mọi người đã sử dụng trình chặn quảng cáo trong nhiều năm. Theo YouTube, phương pháp tránh quảng cáo đó bị coi là vi phạm điều khoản dịch vụ. Tất nhiên, quảng cáo trước video là nguồn thu nhập khổng lồ cho dịch vụ và cách duy nhất để tránh chúng mà không cần sử dụng ứng dụng của bên thứ ba là trả phí trực tiếp cho YouTube.

YouTube làm chậm trang web đối với người dùng bật trình chặn quảng cáo

YouTube kể từ đó đã bắt đầu không khuyến khích việc sử dụng trình chặn quảng cáo theo một số cách. Đầu tiên là với một thông báo pop-up có nội dung “Trình chặn quảng cáo vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube”. Sau đó, thông báo sẽ đề xuất bạn tắt trình chặn quảng cáo. Người dùng không được phép tiếp tục xem nếu không làm như vậy.

Phương pháp thứ hai là phương pháp hiện đang bắt đầu được triển khai cho nhiều người dùng hơn. YouTube gần đây đã bắt đầu làm chậm toàn bộ trang web khi người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo, gọi đó là "chế độ xem dưới mức tối ưu".

Theo một bài đăng trên Reddit, nhiều người dùng đã lưu ý rằng YouTube trở nên chậm và không phản hồi một cách đột ngột. Người ta nhanh chóng phát hiện ra rằng việc vô hiệu hóa bất kỳ trình chặn quảng cáo nào đang được sử dụng sẽ ngay lập tức đưa tốc độ trang web trở lại bình thường.

Thử nghiệm thực tế đã chứng minh điều này. Buffer video cực kỳ chậm, các bản xem trước sẽ không thể load đúng cách và bạn cũng sẽ không thể chuyển sang chế độ rạp hát hoặc toàn màn hình nếu không refresh trang web.

Điều này chủ yếu là do tác động bởi thời gian chờ nhân tạo được viết trong code của YouTube và nó hoạt động như một kết nối Internet bị lag. Mặc dù hành động này do YouTube thực hiện không phải là hoàn toàn mới nhưng ngày càng có nhiều người dùng bắt đầu thấy Youtube đang sử dụng "chiến thuật" này.

Nếu gặp phải sự cố này, bạn có hai tùy chọn chính thức mà bạn có thể lựa chọn ngay lúc này đó là: Tắt trình chặn quảng cáo hoặc nâng cấp lên YouTube Premium.

Đối với hầu hết người dùng, cả hai lựa chọn đều không lý tưởng và các phương pháp ngăn cản người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo của YouTube đang gây tranh cãi. Nó buộc người xem phải lựa chọn giữa việc trả 10 đô la/tháng hoặc ngồi xem những quảng cáo không thể bỏ qua ở những video có độ dài trên 10 phút.

YouTube sẽ siết chặt quản lý ứng dụng bên thứ ba chặn quảng cáo

Sau cuộc đàn áp việc chặn quảng cáo bằng cách làm chậm trang web kể trên, YouTube rõ ràng đang nhắm đến các ứng dụng của bên thứ ba - thường là trên thiết bị di động - cho phép người xem bỏ qua quảng cáo trên nền tảng của họ

Hôm nay, YouTube đã thông báo rằng họ đang “tăng cường thực thi những biện pháp đối với các ứng dụng của bên thứ ba vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube, đặc biệt là các ứng dụng chặn quảng cáo”.

Người dùng sẽ thấy thông báo lỗi “Nội dung sau không có sẵn trên ứng dụng này” hoặc gặp phải “sự cố về bộ nhớ đệm” khi họ cố gắng phát nội dung qua các client thay thế đó.

Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng các điều khoản của chúng tôi không cho phép các ứng dụng của bên thứ ba tắt quảng cáo vì điều đó ngăn người sáng tạo nhận được doanh thu nhờ lượng người xem. Đồng thời, quảng cáo trên YouTube giúp hỗ trợ người sáng tạo và cho phép hàng tỷ người trên thế giới sử dụng dịch vụ phát trực tuyến.

YouTube Premium đã đạt 100 triệu người đăng ký vào tháng 2, được Youtube tung ra như một giải pháp cho những người “thích trải nghiệm hoàn toàn không có quảng cáo”.

Trang web video của Google cho biết họ chỉ cho phép “các ứng dụng của bên thứ ba sử dụng API của mình khi chúng tuân theo Điều khoản dịch vụ dịch vụ API của Google”.

Trong tương lai, YouTube sẽ xử lý những ứng dụng  khách vi phạm các chính sách này: “…khi phát hiện một ứng dụng vi phạm các điều khoản này, chúng tôi sẽ thực hiện hành động thích hợp để bảo vệ nền tảng, người sáng tạo và người xem của mình”.

Nguyên văn phát biểu của YouTube như sau:

Chúng tôi đang tăng cường thực thi những biện pháp đối với các ứng dụng của bên thứ ba vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube, đặc biệt là những ứng dụng chặn quảng cáo.

Người xem đang sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba này có thể gặp phải sự cố bộ nhớ đệm hoặc gặp lỗi “Nội dung sau không có trên ứng dụng này” khi cố gắng xem video. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng các điều khoản của chúng tôi không cho phép những ứng dụng của bên thứ ba tắt quảng cáo, vì điều đó ngăn người sáng tạo được thưởng nhờ lượng người xem. Đồng thời, quảng cáo trên YouTube giúp hỗ trợ người sáng tạo và cho phép hàng tỷ người trên thế giới sử dụng dịch vụ phát trực tuyến. Chúng tôi cũng hiểu rằng một số người thích trải nghiệm hoàn toàn không có quảng cáo. Đó là lý do chúng tôi cung cấp YouTube Premium.

Chúng tôi chỉ cho phép các ứng dụng của bên thứ ba sử dụng API của YouTube khi chúng tuân thủ Điều khoản của Dịch vụ API và khi phát hiện thấy một ứng dụng vi phạm những điều khoản này, chúng tôi sẽ thực hiện hành động thích hợp để bảo vệ nền tảng, người sáng tạo và người xem của mình.

Thứ Ba, 16/04/2024 11:37
514 👨 1.173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ