“Google của Nga” Yandex sắp được bán với giá giá 5,2 tỷ USD

Yandex, công ty thường được mệnh danh là "Google của Nga", chuẩn bị bán tài sản của mình tại Nga cho một tập đoàn các nhà đầu tư nội địa với giá 475 tỷ rúp, tương đương 5,21 tỷ USD.

Cụ thể, Yandex NV, công ty mẹ của Yandex, hôm nay thông báo rằng đã đạt được thỏa thuận trị giá 5,21 tỷ USD để bán phần lớn hoạt động tại Nga của mình cho một tập đoàn đứng đầu bởi các nhà đầu tư có quan hệ mật thiết với gã khổng lồ dầu mỏ Lukoil.

Theo điều khoản của thỏa thuận, một quỹ đầu tư mới có tên Consortium.First sẽ mua lại các mảng tìm kiếm, quảng cáo, gọi xe và các dịch vụ hàng đầu khác của Yandex, vốn đang tạo ra hơn 95% doanh thu cho công ty. Thương vụ này đánh dấu sự rút lui lớn nhất của một công ty khỏi Nga kể từ khi chiến sự Ukraine xảy ra vào đầu năm 2022.

Yandex đang tìm cách tách mình khỏi các nhà đầu tư và đối tác phương Tây trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tồi tệ. Do tầm quan trọng của công ty như một tài sản chiến lược quốc gia, chính phủ Nga cũng sẽ thúc đẩy thương vụ diễn ra suôn sẻ để Yandex nhanh chóng nằm hoàn toàn dưới sự kiểm soát của các nhà đầu tư trong nước.

Giao dịch tiền mặt và cổ phiếu định giá tổng vốn hóa thị trường của Yandex vào khoảng 10,2 tỷ USD, dựa trên dữ liệu của Sở giao dịch Moscow. Yandex NV sẽ nhận được 5,21 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu như một phần của giao dịch. Mặc dù con số này thấp hơn mức định giá của công ty nhưng phản ánh chính xác khoản chiết khấu bắt buộc của chính phủ Nga đối với quy chế bán tài sản nước ngoài.

Yandex

Sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt diễn ra hồi cuối tháng 2 năm 2022, hầu hết các công ty phương tây, như Microsoft và Apple, đều tuyên bố sẽ ngừng bán sản phẩm mới ở Nga. Nước này sau đó đã tìm ra cách né tránh các lệnh trừng phạt bằng cách cho phép nhập khẩu sản phẩm "xám". Chính sách này giúp người Nga nhập khẩu hàng hóa bất kể họ có được chủ sở hữu bản quyền cho phép hay không.

Trở lại với Yandex. Bên cạnh mục đích kinh doanh, thương vụ này còn nhằm mục tiêu giữ chân các hoạt động kinh doanh chính của Yandex ở Nga, đồng thời tạo điều kiện cho công ty này thoát khỏi vòng vây cấm vận từ phương Tây. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu Yandex có thể giữ được sự độc lập của mình dưới cơ cấu sở hữu nội địa mới hay không.

Thứ Năm, 22/02/2024 01:18
31 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ