Cảnh báo: Đừng tải ứng dụng Google Bard! Đó là phần mềm độc hại!

Những kẻ lừa đảo đang lợi dụng công cụ Generative AI của Google, Bard, để lây nhiễm phần mềm độc hại nguy hiểm cho những người dùng thiếu cảnh giác và đánh cắp thông tin đăng nhập của họ.

Mặc dù Google đã đệ đơn kiện để giải quyết phần mềm độc hại này nhưng những kẻ lừa đảo vẫn hoạt động và đó là lý do tại sao bạn nên tránh tải xuống bất kỳ thứ gì như "ứng dụng Google Bard". Đó là phần mềm độc hại đang tìm cơ hội lây nhiễm vào thiết bị của bạn.

Google Bard là gì?

Google Bard được ra mắt vào tháng 3 năm 2023 và là sự đáp trả của Google đối với ChatGPT của OpenAI. Mặc dù cung cấp các chức năng tương tự nhưng nó không hoạt động rộng rãi như ChatGPT - nền tảng mà những kẻ lừa đảo đã khai thác để lây nhiễm phần mềm độc hại vào thiết bị của người dùng.

Chatbot Google Bard
Chatbot Google Bard

Có nhiều cách để sử dụng Google Bard. Bạn có thể nhập lời nhắc yêu cầu Google Bard giải thích cách hoạt động của một thứ gì đó, đưa ra ý tưởng cho một dự án và thậm chí viết code cho bạn.

Vấn đề mấu chốt là Google Bard chỉ khả dụng trên trình duyệt và yêu cầu phải có tài khoản Google. Vì vậy, đừng cố cài đặt một ứng dụng được quảng cáo là Google Bard, vì đây là phần mềm độc hại mà Google đang thực hiện hành động pháp lý để gỡ bỏ.

Tại sao bạn không nên tải xuống ứng dụng Google Bard?

Vào ngày 13 tháng 11 năm 2023, Google thông báo trên blog chính thức của mình, The Key, rằng họ đang đệ đơn kiện và thực hiện hành động pháp lý chống lại những kẻ lừa đảo được cho là có trụ sở tại Việt Nam. Bạn có thể xem đơn kiện trên Thomson Reuters.

Trang Facebook AIGoogleBard
Trang Facebook AIGoogleBard

Những kẻ lừa đảo đã tạo các trang mạng xã hội dưới tên tài khoản như Google AI, AIGoogle Bard FB và AIGoogleBard, đồng thời chạy quảng cáo khuyến khích người dùng tải xuống phiên bản ứng dụng của Google Bard.

Tuy nhiên, phần tải xuống là phần mềm độc hại xâm phạm thông tin đăng nhập mạng xã hội của người dùng mà những kẻ lừa đảo sử dụng để chiếm đoạt tài khoản và phát tán quảng cáo phần mềm độc hại. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người dùng đã tải xuống phiên bản độc hại của Google Bard.

Để lừa người dùng, những kẻ lừa đảo sử dụng các nhãn hiệu của Google, chẳng hạn như Google, Google AI và Bard, đồng thời tuyên bố cung cấp phiên bản Google Bard mới nhất để người dùng không nghi ngờ tải xuống.

Những kẻ lừa đảo không có liên kết với Google và sử dụng các bài đăng trên Facebook để phát tán phần mềm độc hại của chúng. Ví dụ, những kẻ lừa đảo ngụ ý rằng phiên bản Bard của chúng là một ứng dụng trả phí để tải xuống, trong khi thực tế bản thân Google Bard được sử dụng miễn phí và không yêu cầu tải xuống.

Google đã gửi 300 yêu cầu gỡ bỏ đối với những kẻ lừa đảo này kể từ tháng 4 năm 2023 và muốn ngăn chặn chúng đăng ký các domain độc hại trong tương lai cũng như vô hiệu hóa chúng với các nhà đăng ký tên miền ở Hoa Kỳ. Google hy vọng rằng việc đưa ra hành động pháp lý phù hợp và hợp tác với các quan chức chính phủ sẽ vạch trần những kẻ lừa đảo và thúc đẩy một không gian an toàn cho người dùng trực tuyến.

Hãy gắn bó với Google Bard trên trình duyệt của bạn!

Nếu bạn đang nghĩ đến việc tải xuống phiên bản ứng dụng của Google Bard mà bạn thấy được quảng cáo trên Facebook, hãy suy nghĩ kỹ; đó là phần mềm độc hại.

Không có phiên bản ứng dụng của Google Bard tại thời điểm viết bài, vì vậy người dùng nên sử dụng phiên bản dựa trên web miễn phí cho đến khi Google chính thức công bố một ứng dụng thực sự. Cho đến lúc đó, hãy sử dụng phiên bản dựa trên web và luôn kiểm tra độ tin cậy của nguồn trước khi tải xuống hoặc cài đặt bất kỳ phần mềm nào.

Thứ Tư, 15/11/2023 14:36
53 👨 1.576
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ