Dùng điện toán đám mây tính toán được 100.000 tỷ chữ số đầu tiên của số Pi

Emma Haruka Iwao - một nhân viên Google Cloud đã tính toán được 100.000 tỷ chữ số đầu tiên của số Pi, trở thành người đầu tiên từng biết đến số có đơn vị hàng trăm nghìn tỷ của số Pi.

Vào năm 2019, Iwao đã từng lập kỷ lục khi tính toán được 31,4 nghìn tỷ chữ số đầu tiên của số Pi. Iwao cho biết, cô có niềm đam mê từ nhỏ đối với số Pi. Từ năm 10 tuổi cô đã sử dụng một chương trình có tên gọi Super Pi để tính toán khoảng 1 triệu chữ số của hằng số huyền thoại này.

Từ lâu, việc tính toán các dãy số dài của số Pi - hằng số cho biết tỷ lệ giữa chu vi của hình tròn với đường kính của nó, đã là một thách thức đối với nhiều nhà toán học và các nhà khoa học máy tính.

Số Pi

Iwao cho biết, cô đạt được thành tích này là nhờ dịch vụ Compute Engine của Google giúp xử lý nhanh hơn, lưu trữ dữ liệu nhanh hơn và tăng năng lực mạng để đồng bộ phần cứng với việc tính toán.

Bản demo của chương trình này hiện đang được Google đăng tải miễn phí trên GitHub. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng để tính toán được một lượng nhỏ dãy số Pi trên đám mây của mình.

Google tiết lộ rằng, chương trình đã sử dụng 128 bộ xử lý ảo cùng 864 GB bộ nhớ, 82.000 TB dữ liệu và chạy trong 157 ngày cho việc tính toán này. Để xác thực kết quả tính toán, Iwao đã làm việc cùng Alexander J. Yee cùng phần mềm do người này sáng tạo ra có tên y-cruncher.

Kết quả tính toán của Iwao hiện đã được lưu trên đám mây để bất kỳ ai cũng có thể xem được các chữ số cụ thể trong phép tính, việc phân bố các chữ số khác nhau trong hằng số này bằng cách sử dụng một giao diện lập trình hoặc tải xuống toàn bộ 100.000 tỷ chữ số.

Các nhà khoa học và các kỹ sư thường không cần đến 100.000 tỷ chữ số đầu tiên của số Pi cho các phép tính chính xác của mình nhưng Iwao hy vọng rằng dự án của cô sẽ giúp mọi người nhận ra được sức mạnh của điện toán đám mây đối với khoa học nói chung.

Hiện Google đang làm việc với tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness để chính thức xác nhận thành tích của Emma Haruka Iwao.

Thứ Sáu, 10/06/2022 11:42
21 👨 1.474
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trương Gia Định
    Trương Gia Định

    Số pi đúng là một số kỳ diệu và bí ẩn.

    Thích Phản hồi 10/06/22
    • Thu Lan
      Thu Lan

      100.000 tỷ số thì xem bao jo cho hết mà tải về. =))

      Thích Phản hồi 10/06/22
      ❖ Chuyện công nghệ