Tính năng Windows 30 năm chưa được cập nhật

Lập trình viên đã tạo ra hộp thoại Format drive trong một phút tùy tiện khi tải đoạn mã cho hộp thoại mà mình đang làm dở lên kho dữ liệu hệ thống. Khi đó, anh không lo lắng về thiết kế và tính năng quá đơn giản của nó bởi hộp thoại này chỉ là tạm thời.

Nhưng không ngờ nó lại tồn tại suốt 30 năm trên Windows cho đến Windows 11 hiện nay và không ai thay đổi nó.

Hộp thoại đặt lại ổ đĩa

Câu chuyện thú vị về cách hộp thoại Đặt lại ổ đĩa (Format drive) được ra đời được Dave Plummer, từng là nhà phát triển của Microsoft, kể lại trên tài khoản X cá nhân gần đây.

Plummer cho biết, anh đã viết ra tất cả tùy chọn mà người dùng có thể thực hiện liên quan đến tác vụ định dạng đĩa như hệ thống tệp, nhãn, kích thước, nén, mã hóa… lên một tờ giấy. Sau đó, anh tạo một giao diện cơ bản cho hộp thoại.

Hộp thoại này cùng với cả tỷ dòng mã từ giao diện Windows 95 được chuyển sang Windows NT vào năm 1977.

Khi đó, hộp thoại này chỉ được xem là giải pháp tạm thời “cho đến khi có một giao diện đẹp hơn”. Tuy nhiên, sau gần 30 năm, giao diện đó chưa bao giờ xuất hiện mà giải pháp tạm thời của Plummer vẫn được sử dụng trong Windows 11 cho đến ngày nay.

Plummer cho biết kích thước định dạng của ổ đĩa FAT trong Windows bị giới hạn chỉ 32 GB là do một quyết định tùy tiện của anh vào buổi sáng hôm đó nhưng không ngờ nó đã gắn bó với Windows không khác gì một tính năng vĩnh viễn.

Trên thực tế FAT32 có dung lượng tối đa là 2TB, nhưng để tạo ổ đĩa có dung lượng lớn này bạn sẽ cần sử dụng công cụ của bên thứ ba trong Windows.

Ngoài hộp thoại Định dạng ổ đĩa, vẫn còn rất nhiều thiết kế Windows cũ khác vẫn tồn tại đến tận bây giờ đơn giản là vì Microsoft nghĩ "nếu nó không bị hỏng, đừng sửa nó làm gì”.

Thứ Năm, 28/03/2024 16:58
12 👨 664
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ