EU: TikTok độc hại như thuốc lá

Ủy ban Châu Âu mới đây đã mở một vụ kiện chống lại ByteDance với cáo buộc rằng ứng dụng TikTok Lite của họ có thể gây độc hại và nguy hiểm cho trẻ em, có thể "gây nghiện" như thuốc lá.

TikTok Lite được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019, phiên bản nhẹ hơn của ứng dụng video ngắn TikTok. Hôm 22/4, Ủy ban châu Âu EC cho rằng ứng dụng này không tuân thủ Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của EU (DSA).

EU: TikTok độc hại như thuốc lá

Ủy viên Thị trường Nội bộ Thierry Breton, người chịu trách nhiệm thực thi DSA, cho biết, họ nghi ngờ TikTok ‘Lite’ có thể độc hại và gây nghiện như thuốc lá ‘nhẹ'.

Theo Ủy ban, trước khi tung ra bất kỳ chức năng mới nào, bao gồm TikTok Lite, ByteDance không nộp “báo cáo đánh giá rủi ro” theo yêu cầu của DSA.

Bên cạnh đó, “Chương trình nhiệm vụ và phần thưởng” của ứng dụng, cho phép người dùng tích lũy điểm để xem video, theo dõi người sáng tạo, mời bạn bè… cũng nhận được sự quan tâm của các quan chức ở Brussels.

ByteDance cho biết, TikTok Lite – bao gồm cả chương trình phần thưởng – ngay từ đầu không dành cho trẻ vị thành niên. Để giải quyết tranh chấp, ByteDance sẽ tiếp tục thảo luận với Ủy ban. EU đã đe dọa rằng, nếu công ty không tuân thủ sẽ bị phạt 1% tổng thu nhập hàng năm.

Trước đó, vào tháng 2, TikTok cũng bị EC điều tra, đánh giá xem liệu ByteDance có vi phạm DSA liên quan đến việc bảo vệ trẻ vị thành niên, tính minh bạch trong quảng cáo, “quản lý rủi ro về thiết kế gây nghiện và nội dung có hại hay không” hay “quyền truy cập dữ liệu cho các nhà nghiên cứu”.

Gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu ByteDance bán TikTok cho một chủ sở hữu người Mỹ trong vòng 9 tháng hoặc bị cấm tại nước Mỹ.

ByteDance cho biết họ sẽ có hành động pháp lý để ngăn chặn luật này trước tòa vì coi đó là vi hiến.

TikTok đối mặt với mức phạt nặng từ EU do không kiểm soát tốt nội dung kỹ thuật số

TikTok có nguy cơ bị Liên minh Châu Âu trừng phạt nặng nề theo những quy tắc nội dung mới cứng rắn đối với Big Tech, sau khi các cơ quan quản lý công bố một cuộc điều tra chính thức về việc họ bị cáo buộc không bảo vệ trẻ vị thành niên sử dụng nền tảng chia sẻ video này.

Thierry Breton, ủy viên thị trường nội bộ EU, hôm thứ Hai vừa qua đã thông báo rằng TikTok sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra chính thức theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số hàng đầu của khối – cho phép các cơ quan quản lý áp dụng mức phạt lên tới 6% doanh thu hàng năm hoặc cấm những người vi phạm nhiều lần khỏi EU. .

Ông Breton cho biết trên X rằng cuộc điều tra của khối sẽ tập trung vào thiết kế gây nghiện và giới hạn thời gian sử dụng thiết bị của TikTok, cài đặt quyền riêng tư của nó cũng như quy trình xác minh độ tuổi của nền tảng mạng xã hội này.

Ông viết: “Hôm nay chúng tôi mở một cuộc điều tra về TikTok vì nền tảng này bị nghi ngờ vi phạm tính minh bạch và nghĩa vụ bảo vệ trẻ vị thành niên”.

Người phát ngôn của TikTok cho biết công ty sẽ “tiếp tục làm việc với các chuyên gia và ngành công nghiệp để giữ an toàn cho những người trẻ tuổi trên TikTok và mong muốn có cơ hội giải thích chi tiết việc này” với Ủy ban Châu Âu.

DSA trao cho các cơ quan quản lý quyền lực chưa từng có để thực hiện hành động chống lại những công ty công nghệ lớn về cách họ xử lý nội dung trên nền tảng của mình.

Các cơ quan quản lý của EU vào tháng 12 đã mở cuộc điều tra chính thức đầu tiên theo DSA đối với X của Elon Musk để xác định những vi phạm có thể xảy ra trong cách nền tảng này xử lý nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch.

Khối này đã chỉ ra 19 nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm vào năm ngoái là những thực thể lớn đáng được xem xét kỹ lưỡng, sau đó tiến hành thẩm vấn để biết thông tin. Những nền tảng này bao gồm X, Meta, Google và nhiều công ty khác có hơn 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Châu Âu. EU cũng đã bổ sung thêm 3 trang web khiêu dâm.

Vào tháng 10, TikTok đã đưa ra kháng cáo về khoản tiền phạt trị giá 345 triệu euro về quyền riêng tư dữ liệu do Ủy ban bảo vệ dữ liệu của Ireland đưa ra vì không quan tâm đến dữ liệu riêng tư của người dùng tuổi teen.

Nền tảng mạng xã hội này bị phát hiện đã vi phạm quyền riêng tư của người dùng từ 13 đến 17 tuổi đã sử dụng ứng dụng để chia sẻ video của mình. Công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc đã được yêu cầu phải tuân thủ quy trình xử lý trong thời gian 3 tháng.

Cuộc điều tra liên quan đến khoảng thời gian 5 tháng từ tháng 7 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020 và phát hiện ra rằng việc xử lý dữ liệu của TikTok trong khoảng thời gian đó đã vi phạm các quy định của Quy định bảo vệ dữ liệu chung liên quan đến trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 17.

Theo GDPR, cơ quan giám sát dữ liệu Ireland chịu trách nhiệm về tất cả các cuộc điều tra đối với TikTok vì nền tảng này có trụ sở tại Dublin.

Thứ Sáu, 26/04/2024 15:59
51 👨 309
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ