Sony PlayStation 5 Pro sẽ được cải thiện đáng kể về GPU, hứa hẹn mạnh hơn hẳn phiên bản tiêu chuẩn

Các tin đồn gần đây cho thấy Sony đang làm việc trên một phiên bản mới của PlayStation 5 (PS5), được gọi là PlayStation 5 Pro (PS5 Pro) và dự kiến sẽ ra mắt trong khoảng thời gian nửa sau của năm 2024. Điều này cũng là hợp lý bởi Sony có truyền thống ra mắt một phiên bản nâng cấp vào giữa mỗi vòng đời của một phiên bản máy chơi game PlayStation. Thế hệ tiếp theo của PlayStation - PS6 khó có thể ra mắt cho đến ít nhất là năm 2028. Do đó việc ra mắt PS5 Pro vào cuối năm nay sẽ là hợp lý.

Đồng thời, PS5 Pro nhiều khả năng cũng sẽ được phát triển để "đón lõng" màn ra mắt của bom tấn Grand Theft Auto VI (GTA VI) vào năm 2025, hứa hẹn tạo nên một cơn sốt thực sự cho thị trường game năm sau. Thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật của PS5 Pro đã bắt đầu xuất hiện trực tuyến, gợi ý những nâng cấp đầy hứa hẹn có thể đáp ứng yếu của của ngay cả những game thủ khó tính.

PS5 Pro

Cũng giống như PS4 với PS4 Pro, PS5 Pro chắc chắn sẽ có khả năng xử lý hình ảnh, hiệu suất và tốc độ cao hơn. Theo thông tin chi tiết GPU bị rò rỉ bởi Digital Foundry, PlayStation 5 Pro được cho là sẽ có tốc độ xung nhịp cơ bản là 2,18GHz, với xung nhịp boost lên tới 2,35 GHz ở mức hiệu suất cao nhất. Hơn nữa, nguồn tin rò rỉ tiết lộ rằng các thành phần bộ nhớ đệm quan trọng sẽ được cơ cấu lại:

Bộ đệm L2 4 MB cho mỗi WGP vẫn giữ nguyên, trong khi L1 tăng gấp đôi từ 128KB lên 256KB để đáp ứng số lượng lớn hơn các đơn vị tính toán trên mỗi công cụ đổ bóng. Bộ đệm L0 cũng cải thiện từ 16KB lên 32KB, Sony cho biết thay đổi này là để đáp ứng hiệu suất dò tia (ray tracing) cao hơn.

Báo cáo trích dẫn các tài liệu của Sony gợi ý rằng hiệu suất chơi game của PlayStation 5 Pro khi ra mắt sẽ tăng 45% so với phiên bản thường, với mức cải thiện khoảng 200% teraflop. PS5 Pro được cho là có 30 WGP tạo ra hiệu suất 33,5 teraflop so với 18WGP cung cấp hiệu suất 10,23 teraflop của phiên bản PS5 tiêu chuẩn. WGP (Work Group Processors), bao gồm 2 CU (Compute Unit), cho phép tăng sức mạnh tính toán và hiệu suất bộ nhớ (nhờ LDS - local data share) được chuyển đến một nhóm làm việc duy nhất. Băng thông bộ nhớ VRAM chiếm khoảng 29% từ PS5 tiêu chuẩn đến P55 Pro.

Do đó, báo cáo cho thấy PS5 Pro sẽ bị giới hạn bởi băng thông VRAM nhiều hơn so với các bộ đổ bóng. Đó là lý do tại sao mặc dù có sự thay đổi lớn về TFlop, nhưng rõ ràng Sony vẫn kỳ vọng hiệu suất sẽ được cải thiện 45%.

Những tiết lộ gần đây của Sony cho thấy rằng cả hai model PS5 và PS5 Pro đều bị tắt một số CU, tức là PS5 có 18 WGP hoạt động trong tổng số 22 WGP ở cấu hình 5-4-5-4, trong khi PS5 Pro được cho là có 30 WGP hoạt động trong số 34 WGP ở thiết lập 8-7-8-7. Điều này có nghĩa là xung nhịp thấp hơn 2,18GHz của PS5 Pro có thể được tăng lên 2,35GHz, và chỉ một số tựa game nhất định mới có thể đẩy hệ thống đến giới hạn này.

Ngoài việc nâng cấp thông số kỹ thuật phần cứng, Sony còn được cho là sẽ trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến cho GPU của PlayStation 5 Pro, bao gồm nhiều tính năng DirectX 12 Ultimate hơn và khả năng tạo bóng có tốc độ thay đổi để hiển thị các chi tiết theo nhiều cách khác nhau trên các khu vực của màn hình.

Các tính năng nâng cao như MSAA "lai" sẽ giúp các nhà phát triển nâng cao hình ảnh và mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà hơn cùng với sự hỗ trợ đầy đủ cho các trình đổ bóng lưới giúp đơn giản hóa việc xử lý hình học. Sony cũng dự kiến ​​sẽ cơ cấu lại kỹ thuật tái cấu trúc, điều này sẽ có lợi cho lối chơi 60FPS trên PS5 Pro mà PS5 tiêu chuẩn đang gặp khó khăn.

Tất cả hiện mới chỉ dừng lại ở mức tin đồn, tuy đến từ nhiều nguồn uy tín nhưng vẫn chỉ mang tính tham khảo. Chúng ta sẽ cần phải chờ đợi những tuyên bố chính thức từ Sony trước khi đưa ra những nhận định chuyên sâu hơn về sản phẩm.

Thứ Năm, 09/05/2024 10:54
31 👨 89
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ