Robot dùng ChatGPT-4 tự tạo ra thuốc aspirin

Một hệ thống robot có tên Coscientist đã dùng GPT-4 lập công thức và tiến hành các phản ứng hóa học phức tạp để tạo ra thuốc trong phòng thí nghiệm

Cụ thể, Coscientist có thể thiết kế, mã hóa và thực hiện một số phản ứng do con người phát minh ra để tạo ra các hợp chất bao gồm acetaminophen và aspirin.

Hệ thống hóa học tự động Coscientist sử dụng LLM để chạy thiết bị trong phòng thí nghiệm. Ảnh: CARNEGIE MELLON UNIVERSITY
Hệ thống hóa học tự động Coscientist sử dụng LLM để chạy thiết bị trong phòng thí nghiệm. Ảnh: CARNEGIE MELLON UNIVERSITY

Nhà hóa học Gabe Gomes tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, Pennsylvania, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết, nhóm của ông bắt đầu gắn hoạt động của GPT-4 với các robot hóa học từ tháng 3, ngày sau khi mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) này ra mắt.

Bằng cách sử dụng GPT-4, Coscientist 1 đã tìm hiểu tài liệu hóa học trên Internet và quyết định bộ dụng cụ và thuốc thử tốt nhất trong kho vật liệu của mình nhằm tạo ra phân tử.

Nhóm nghiên cứu đã thúc đẩy hệ thống lập kế hoạch tổng hợp các phân tử hữu cơ nitroaniline và phenolphtalein và một số phân tử đã biết, bao gồm thuốc giảm đau Paracetamol và Aspirin.

Trong giai đoạn lập kế hoạch, Coscientist có thể tìm ra các bước mang giúp phản ứng có hiệu quả tốt nhất và tạo ra các phân tử một cách chính xác.

Nhóm nghiên cứu cho Coscientist thực hiện một bài kiểm tra khác phức tạp hơn. Hệ thống được yêu cầu thực hiện phản ứng Suzuki-Miyaura, một loại phản ứng hình thành liên kết carbon-carbon rất quan trọng trong việc phát hiện ra thuốc. Kết quả, Coscientist cũng đạt thành tích cao trong bài kiểm tra này.

Tiago Rodrigues, một nhà hóa học dược phẩm tại Đại học Lisbon, cho biết các robot như Coscientist cùng nhiều công cụ AI có thể sẽ được sử dụng phổ biến hơn trong lai để tự động hóa hoàn toàn chu trình thiết kế - chế tạo - thử nghiệm thuốc.

Thứ Hai, 25/12/2023 13:54
31 👨 412
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ