“Ông tổ” của Microsoft DOS và Windows vừa xuất hiện trên Internet?

Chúng ta đều biết rằng trước khi Windows và giao diện đồ họa người dùng (GUI) rất được yêu thích của nó ra mắt, thế giới máy tính đã có DOS (Disk Operating System - hệ điều hành chạy đĩa). MS-DOS - trước đây gọi là PC DOS - một hệ điều hành được phát triển cho IBM PC, và hoàn toàn không phải là sản phẩm nội bộ của Microsoft.

Tuy nhiên, chưa chắc nhiều người đã biết rằng MS-DOS còn được xây dựng dựa trên 86-DOS hay QDOS (viết tắt của Quick and Dirty Operating System). Hệ thống này ban đầu được đặt tên là QDOS, trước khi ra mắt thương mại với tên gọi 86-DOS.

Tiền tố "86" ở đây không phải để chỉ hệ điều hành ra đời năm 1986, mà là lấy cảm hứng từ danh pháp bộ xử lý Intel 8086, vì 86-DOS được Seattle Computer Products (SCP) phát triển cho dòng máy tính S-100 chạy bộ xử lý Intel 8086. Trong khi Seattle Computer Products chọn 8086 thì IBM lại chọn biến thể 8088. Microsoft sau đó đã mua lại 86-DOS, được cho là với số tiền 50,000 USD. Hệ điều hành này trở thành Microsoft Disk Operating System, MS-DOS, được đưa ra thị trường vào năm 1981.

Cách đây vài ngày, blogger NTDEV đã gây bất ngờ khi phát hiện ra rằng các phiên bản 86-DOS sớm nhất từng biết đến đã được tải lên Internet Archive bởi một người dùng có nickname f15sim. Phiên bản được đề cập là 0.11 và ảnh chụp đĩa cài đặt đi kèm cũng đã được tải lên để lưu trữ.

NTDEV đã xem xét phiên bản 86-DOS 1.1 trên Open SIMH (History Simulator) và ghi nhận sự hiện diện của 9 tệp trong phần mềm “cổ xưa” này. Điều thú vị ở chỗ một trong số đó là trình mô phỏng trò chơi cờ vua nổi tiếng một thời.

  • RDCPM: Tiện ích sao chép (?), có thể liên quan đến CP/M
  • HEX2BIN: Một tiện ích phát triển. Theo chuyên gia 86 DOS Tim Patterson, "có tất cả các tiện ích cơ bản để phát triển hợp ngữ ngoại trừ một trình soạn thảo"
  • ASM: Trình biên dịch 8086 ban đầu được viết bằng Z80 ASM
  • TRANS: Trình biên dịch Z80 sang 8086
  • SYS: Có lẽ là một tiện ích để ghi trình thông dịch lệnh vào một đĩa mềm mới (tương tự như các phiên bản MS-DOS trước đây thường làm).
  • EDLIN: Trình soạn thảo dòng có trong MS-DOS.

86-DOS

Tuy không mang lại nhiều ý nghĩa thực tế, nhưng sự xuất hiện của 86-DOS trên internet rõ ràng là một điều thú vị. Lưu giữ quá khứ cũng là cách để xây dựng tương lai!

Thứ Tư, 10/01/2024 01:05
55 👨 790
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ