Ai là người có thể thay thế Tim Cook làm CEO của Apple?

Mặc dù Apple chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về kế hoạch thay đổi lãnh đạo khi Tim Cook - người đã giữ chức vụ CEO của Apple từ năm 2011 và sẽ bước sang tuổi 64 trong năm nay, nhưng báo cáo của Bloomberg đã chỉ ra một số lãnh đạo cấp cao có thể kế nhiệm Tim Cook.

Báo cáo cho biết, “không có lý do gì để cho rằng Apple sắp có sự thay đổi người lãnh đạo” nhưng vẫn có nhiều khả năng ai đó sẽ đảm nhận chức vụ CEO của Apple thay thế cho Tim Cook.

Dựa trên cuộc trò chuyện với “một số người quen thuộc với hoạt động nội bộ của Apple”, báo cáo cho biết, giám đốc điều hành Jeff Williams gần như chắc chắn sẽ đảm nhận vị trí CEO của Apple nếu thay đổi được thực hiện sớm.

Những người này nói rằng nếu Cook sớm từ chức, Giám đốc điều hành Jeff Williams gần như chắc chắn sẽ thay thế ông. Jeff Williams được coi là ứng cử viên hàng đầu để trở thành người kế nhiệm Tim Cook từ vài năm trước.

Jeff Williams.
Jeff Williams.

Tuy nhiên Williams năm nay 61 tuổi, chỉ kém Cook hai tuổi, vì vậy khó có khả năng ông sẽ trở thành giám đốc dài hạn mới. Những người trong công ty cho biết, hội đồng quản trị của Apple có thể sẽ muốn có một giám đốc điều hành sẽ gắn bó ít nhất một thập kỷ giống như Tim Cook và Steve Jobs. Một giám đốc điều hành lâu năm của Apple cho biết: “Nếu bạn hỏi tôi cách đây 5 năm, thì rất rõ ràng Jeff sẽ là ứng cử viên hàng đầu để trở thành CEO”. “Nhưng việc chậm thay đổi các vị trí lãnh đạo cao cấp đã khiến tình hình thay đổi”.

Tuy nhiên, những người thân cận với Tim Cook tin rằng ông ấy sẽ là CEO của Apple trong ít nhất ba năm nữa. Nếu điều này thành sự thật thì người có nhiều khả năng sẽ kế nhiệm Tim Cook cho vị trí CEO của Apple là John Ternus.

Ternus hiện là phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần cứng của Apple. Trong vài năm qua, ông ngày càng đảm nhận các vai trò quan trọng tại Apple.

John Ternus.
John Ternus.

Theo Bloomberg, Ternus là người “rất được yêu thích trong Apple”, nhận được nhiều lời khen ngợi từ Tim Cook, Eddy Cue và nhiều người khác, bởi ông là người thận trọng, có thể thuyết trình tốt, cư xử rất hòa nhã, không bao giờ đưa bất cứ điều gì vào một email gây tranh cãi. Một người thân cận với đội ngũ điều hành của Apple cho biết. “John Ternus có rất nhiều tố chất quản lý giống như Tim Cook”. Một yếu tố quan trọng nữa là hiện Ternus 49 tuổi, có thể gắn bó lâu dài hơn các thành viên khác trong ban điều hành.

Christopher Stringer, từng là nhà thiết kế phần cứng hàng đầu của Apple, đã gọi Ternus là “người đáng tin cậy” và “không bao giờ thất bại với bất kỳ vai trò nào được giao”. Eddy Cue, giám đốc điều hành Apple được biết đến là người bạn tâm giao thân thiết nhất của Cook, đã nói riêng với các đồng nghiệp rằng Ternus sẽ là CEO tiếp theo.

Còn các giám đốc điều hành khác của Apple thì sao? Bloomberg nói rằng những người như Craig Federighi và Deirdre O'Brien "không chắc sẽ là người kế nhiệm" Cook, mặc dù họ cũng được nhiều người yêu mến. Những người khác, chẳng hạn như Phil Schiller và giám đốc phần cứng Dan Riccio “đã hết nhiệm kỳ” tại Apple.

Thứ Sáu, 10/05/2024 15:07
52 👨 135
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ