Mỗi phút Internet đáng giá bao nhiêu tiền?

Thế giới đang phụ thuộc vào mạng Internet. Mặc dù khó có thể xảy ra nhưng nếu chúng ta mất toàn bộ kết nối Internet và di động chỉ trong một phút nền kinh tế các nước sẽ thiệt hại hàng triệu USD.

Internet toàn cầu

Để ước tính mức độ ảnh hưởng của việc ngừng hoạt động đến nền kinh tế thế giới, từng quốc gia và các công ty công nghệ lớn, PCMag đã sử dụng công cụ từ NetBlocks.

Kết quả cho thấy, ước tính Internet chỉ ngừng hoạt động 1 phút sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 20 triệu USD. Trong đó, bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Mỹ với thiệt hại 7,6 triệu USD, theo sau lần lượt là Trung Quốc (6,8 triệu USD), Anh (2,2 triệu USD), Nhật Bản (1,8 triệu USD) và Đức (1 triệu USD).

Những con số này có thể nhảy lên tới hàng trăm triệu và vài tỷ USD nếu thời gian ngừng Internet kéo dài 1 ngày. Nếu sau một năm, sẽ là một con số khổng lồ, hàng nghìn tỷ. Ví dụ ở Mỹ là 4 nghìn tỷ USD.

ước tính Internet chỉ ngừng hoạt động 1 phút sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 20 triệu USD

Công ty bị ảnh hưởng bởi việc ngừng hoạt động internet lớn nhất là Amazon, thiệt hại gần 1 triệu USD mỗi phút, một năm là gần 514 tỷ USD. Alphabet, công ty mẹ của Google đứng thứ hai trong danh sách với mức lỗ 538.120 USD mỗi phút. Số liệu được đưa ra dựa vào doanh thu của công ty vào năm 2022, trước khi OpenAI ra mắt đầy đủ ChatGPT. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, nếu sử dụng nhiều số liệu doanh thu gần đây hơn thì công ty AI có thể sẽ xếp hạng cao hơn trong danh sách.

Công ty bị ảnh hưởng bởi việc ngừng hoạt động internet lớn nhất là Amazon

Trong khảo sát của mình, PCMag đã chọn những công ty phụ thuộc nhiều nhất vào internet như Intel, Apple, Microsoft và Nvidia. Nhưng đây đều là các công ty này đã tồn tại từ những ngày Internet còn non trẻ vào những năm 1990, vì vậy nếu việc ngừng hoạt động Internet xảy ra họ có thể sẽ tồn tại nhờ phần cứng và những nỗ lực về phần mềm.

Thứ Năm, 18/01/2024 10:20
42 👨 372
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ