Microsoft và OpenAI bị New York Times kiện vì vi phạm bản quyền

Vấn đề bản quyền luôn là mối quan tâm lớn khi nói đến các nền tảng chatbot hoạt động dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI). Cuộc chiến pháp lý về cách sử dụng nội dung có bản quyền để đào tạo các mô hình AI sáng tạo ngày nay chưa bao giờ hết nóng, và càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn với “scandal” pháp lý đang diễn ra giữa New York Times và “liên minh” Microsoft - OpenAI.

Theo đó, New York Times đã đệ đơn kiện cả Microsoft và OpenAI lên Tòa án quận Liên bang Manhattan, với cáo buộc các mô hình AI của cả hai công ty đã truy cập "hàng triệu tác phẩm có giá trị độc đáo do The Times xuất bản" mà hoàn toàn không được cấp phép. Gã khổng lồ truyền thông cho biết OpenAI và Microsoft phải "chịu trách nhiệm về hàng tỷ USD thiệt hại của mình theo luật định và thực tế", nhưng chưa nêu rõ yêu mức cầu bồi thường cụ thể.

Nội dung đơn kiện nêu rõ rằng Bing của Microsoft, sử dụng mô hình ChatGPT của OpenAI, đã tạo ra "kết quả gần như nguyên văn" từ trang đánh giá Wirecutter của New York Times, nhưng không thực sự liên kết với Wirecutter và cũng xóa mọi liên kết liên kết tạo ra doanh thu mà người dùng trang web truy cập.

Nói theo cách dễ hiểu, phía New York Times cho rằng các công cụ AI được phát triển dựa trên báo chí và nội dung độc lập, vốn đều là những nội dung chỉ có được nhờ chất xám của các nhà báo, nhà biên tập, kiểm chứng sự thật với chi phí lớn và trình độ chuyên môn cao. Nếu Microsoft và OpenAI muốn sử dụng loại nội dung này cho mục đích thương mại, luật pháp yêu cầu họ trước tiên phải xin phép New York Times, nhưng họ không làm như vậy.

New York Times

Trên thực tế, New York Times đã tham gia một loạt các cuộc đàm phán kín với Microsoft và OpenAI vào tháng 4 để đưa ra “một giải pháp thân thiện” cho các bên đối với cáo buộc vi phạm bản quyền này. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán đó không dẫn đến một thỏa thuận chung và dần đi vào bế tắc. Cho đến nay, cả Microsoft và Open AI đều chưa đưa ra tuyên bố nào về vụ kiện này.

New York Times chỉ là một trong nhiều tổ chức truyền thông đang đòi bồi thường từ các công ty công nghệ đứng sau các mô hình AI tiên tiến nhất, chủ yếu là do hành vi sử dụng trái phép nội dung đào tạo cho những chương trình AI này.

Vào tháng 6 năm nay, Microsoft và OpenAI đã bị kiện bởi một nhóm bao gồm 16 cá nhân, những người cho rằng các công ty này đã "cạo một cách có hệ thống 300 tỷ từ trên Internet, 'sách, bài báo, trang web và bài đăng - bao gồm cả thông tin cá nhân có được mà không có sự đồng ý." Vào tháng 7, OpenAI đã bị kiện bởi các tác giả Paul Tremblay và Mona Awad, những người tuyên bố rằng mô hình ChatGPT của công ty đã truy cập tài liệu có bản quyền từ tiểu thuyết của họ.

Chủ Nhật, 31/12/2023 21:35
31 👨 111
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ