Microsoft tiến hành thảo luận về những thay đổi trong quản trị với OpenAI

Tập đoàn Microsoft đang thảo luận về danh sách các thay đổi mà họ dự định yêu cầu hội đồng quản trị của OpenAI thực hiện nhằm cải thiện khả năng quản trị và ngăn chặn gã khổng lồ phần mềm, nhà đầu tư lớn nhất của công ty startup trí tuệ nhân tạo, khỏi bị ảnh hưởng bởi các động thái chiến lược lớn.

OpenAI đã sa thải Giám đốc điều hành Sam Altman vào thứ Sáu vừa qua và kể từ đó các nhà đầu tư đã vận động mong ông trở lại. Microsoft, công ty đề nghị thuê Altman, cho biết có thể để "cha đẻ" ChatGPT quay trở lại, miễn là một số tiêu chí nhất định được đáp ứng. Nhà sản xuất phần mềm muốn giải quyết những gì họ coi là vấn đề quản trị đã khiến hội đồng OpenAI hiện tại sa thải Altman.

Những thay đổi mà Microsoft đang xem xét có thể bao gồm việc yêu cầu OpenAI tăng quy mô hội đồng quản trị và nâng cao mức độ trải nghiệm cần thiết cho các thành viên. Microsoft sẽ xem xét tăng cường các biện pháp bảo vệ đó và tăng số lượng những tình huống mà hãng có quyền phủ quyết hoặc ít nhất là quyền được thông báo.

Công ty phần mềm đã đầu tư khoảng 13 tỷ USD vào OpenAI này, đang chờ thành lập một hội đồng mới để thảo luận về những thay đổi quy mô lớn. Theo những người hiểu biết về vấn đề này, Altman, các thành viên hội đồng quản trị OpenAI và Giám đốc điều hành tạm thời Emmett Shearer được cho là đã bắt đầu các cuộc đàm phán nhằm khôi phục chức vụ đã bị bãi bỏ đối với CEO và người đồng sáng lập. Đàm phán và thực hiện bất kỳ thay đổi nào mà Microsoft mong muốn có thể sẽ là một phần của quá trình phát triển sau khi vấn đề về sự trở lại của Altman và số phận của hội đồng quản trị hiện tại được giải quyết.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã nói rõ vào thứ Hai rằng OpenAI cần thực hiện những thay đổi quyết liệt trong cách quản trị của mình, cho dù Altman trở lại vị trí cũ hay đảm nhận vai trò giám sát một đơn vị nghiên cứu AI mới tại Microsoft. Giám đốc Nadella bày tỏ sự không hài lòng khi hội đồng quản trị của OpenAI chỉ thông báo ngắn gọn cho ông sau khi sa thải Altman.

“Điều này là một bất ngờ tồi tệ và chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng mọi việc được thực hiện theo cách mang lại cơ hội tạo nên những mối quan hệ hợp tác tốt đẹp”, ông Nadella nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television. Những thay đổi lớn xảy ra mà không có Microsoft tham gia là “không tốt và chúng tôi chắc chắn sẽ đảm bảo rằng một số thay đổi cần thiết phải được thực hiện”.

Microsoft cũng đang xem xét liệu họ có nên cố gắng đưa một trong những giám đốc điều hành của mình vào hội đồng quản trị của OpenAI hay không. Công ty cũng sẽ phải cân nhắc mong muốn có được nhiều quyền kiểm soát hơn với nguy cơ việc trực tiếp tham gia vào công ty startup có thể dẫn đến những thách thức từ các cơ quan quản lý Hoa Kỳ.

Thứ Tư, 22/11/2023 12:31
51 👨 148
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)