Microsoft ngừng sử dụng ba tính năng đã lỗi thời trên Windows

Microsoft vừa cập nhật tài liệu hỗ trợ chính thức của Windows 10 và 11, trong đó nêu chi tiết ba dịch vụ mới sẽ không còn tiếp tục được sử dụng trong hệ điều hành máy khách của mình nữa, một trong số đó có từ thời MS-DOS. Danh sách cụ thể bao gồm Computer Browser, Webclient Service và Remote Mailslots.

Computer Browser

Trình điều khiển (driver) và dịch vụ Computer Browser không còn được sử dụng nữa. Browser (giao thức và dịch vụ trình duyệt) là giao thức định vị thiết bị đã lỗi thời và không an toàn ở thời điểm hiện tại. Giao thức, dịch vụ và trình điều khiển này lần đầu tiên bị tắt theo mặc định trong Windows 10 khi Microsoft loại bỏ dịch vụ SMB1. Để biết thêm thông tin về Computer Browser, bạn có thể tham khảo MS-BRWS Common Internet File System.

Webclient Service (WebDAV)

Webclient Service (WebDAV) sẽ không được dùng nữa. Dịch vụ này sẽ không còn được khởi động theo mặc định trong Windows. Để biết thêm thông tin về WebDAV, hãy xem các ứng dụng WebDAV - Win32.

Remote Mailslots

Giao thức Remote Mailslot là một phương pháp IPC lỗi thời, quá đơn giản, không đáng tin cậy và không an toàn, vốn được giới thiệu lần đầu tiên trong MS DOS. Giao thức này lần đầu tiên bị tắt theo mặc định trong Windows 11 Insider Preview Build. Để biết thêm thông tin về Remote Mailslots, hãy xem About Mailslots and [MS-MAIL]: Remote Mailslot Protocol.

Nếu bạn chưa biết thì việc ngừng sử dụng tính năng có nghĩa là Microsoft không còn tích cực phát triển một thành phần phần cụ thể của hệ điều hành nữa. Vì vậy, người dùng không nên mong đợi sự xuất hiện của các chức năng mới hoặc những thay đổi lớn. Tuy nhiên, những tính năng và dịch vụ không được dùng nữa đó có thể vẫn tồn tại trong Windows một thời gian trước khi Microsoft loại bỏ chúng. Ví dụ: vào tháng 9 năm 2023, Microsoft đã ngừng sử dụng WordPad, nhưng ứng dụng này vẫn có sẵn dưới dạng ứng dụng Windows gốc. Trường hợp tương tự cũng xuất hiện với Microsoft Entra và VBScript, có hiệu lực từ tháng 10 năm 2023.

 Windows 11

Microsoft hiện có một tài liệu chuyên dụng nêu chi tiết các tính năng Windows đã bị loại bỏ không còn khả dụng trong các bản cập nhật Windows 10 và 11 mới nhất. Nếu bạn định nâng cấp từ Windows 10 lên 11 (đặc biệt là sau khi Microsoft phát hành bản cập nhật Moment 4), hãy xem trang web chính thức nêu chi tiết các tính năng sẽ mất sau khi cài đặt Windows 11.

Thứ Sáu, 10/11/2023 23:46
52 👨 883
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ