Microsoft sẽ đưa 4 sản phẩm độc quyền của Xbox lên PlayStation và Nintendo Switch

Microsoft sẽ đưa một số game độc quyền của Xbox lên PS5 và Nintendo Switch. Đây là một phần trong sự thay đổi chiến lược mở rộng trong hoạt động kinh doanh game của Microsoft nhằm phát triển các game không chỉ dành cho game console Xbox của công ty.

4 game độc quyền cho Xbox sẽ xuất hiện trên các console khác

Giám đốc điều hành Microsoft Gaming Phil Spencer tiết lộ trên podcast Xbox chính thức: “Chúng tôi đã quyết định sẽ đưa 4 game lên các console khác". Điều kỳ lạ là Microsoft từ chối nêu tên 4 tựa game này, nhưng công ty nói rằng hai tựa game hướng đến cộng đồng và hai tựa game còn lại là những game nhỏ hơn.

Một số nguồn tin dự đoán hai tựa game đầu tiên sẽ là Hi-Fi Rush và Pentiment, tiếp theo là Sea of Thieves và Grounded. Ông Spencer tuyên bố rằng không có sự thay đổi nào đối với công ty sản xuất độc quyền Xbox, tuy nhiên, đồng thời, ông cũng cho rằng sẽ có ít sản phẩm độc quyền trên console này hơn trên toàn ngành trong thập kỷ tới.

Sea of Thieves là một trong 4 game Xbox sắp ra mắt trên các nền tảng khác
Sea of Thieves là một trong 4 game Xbox sắp ra mắt trên các nền tảng khác

Ông Spencer nói trên podcast Xbox: “Tôi có niềm tin cơ bản rằng trong vòng 5 hoặc 10 năm tới, những game độc quyền, dành riêng cho một phần cứng, sẽ ngày càng trở thành một phần nhỏ hơn trong ngành công nghiệp game”.

Đây chỉ là 4 game mà công ty dùng để thử nghiệm. Nhưng có tin đồn cho rằng tham vọng của Microsoft đối với game đa nền tảng còn sâu sắc hơn nhiều. Starfield đã được đồn đại sẽ xuất hiện trên PS5 và Microsoft đang cân nhắc việc tung ra Indiana Jones trên PS5 vài tháng sau khi ra mắt Xbox.

Spencer xác nhận rằng Starfield và Indiana Jones không nằm trong 4 game đầu tiên, nhưng ông không loại trừ khả năng những tựa game này sẽ xuất hiện trên PS5 trong tương lai. Spencer nói trong một cuộc phỏng vấn với The Verge rằng: “Tôi không nghĩ ngành công nghiệp của chúng ta nên loại trừ việc game sẽ chuyển sang bất kỳ nền tảng nào khác”. “Chúng tôi đang tập trung vào 4 game này để rút kinh nghiệm. Điều đó tạo ra sự chắc chắn hơn trong một thế giới mà bạn thực sự muốn đáp ứng những gì khách hàng mong đợi, cũng như những gì người chơi và người sáng tạo đang tìm kiếm”.

Vì vậy, không phải mọi game Xbox đều đột nhiên xuất hiện trên các console đối thủ, nhưng Microsoft rõ ràng đang xem xét tiềm năng xuất hiện nhiều hơn nữa trong tương lai. Ông Spencer đã được hỏi liệu sẽ có thêm nhiều game đa nền tảng nữa hay không, đặc biệt nếu 4 game này thành công:

"Rõ ràng chúng tôi là một trong những nhà phát hành lớn nhất trên PlayStation và Nintendo hiện nay, khi bạn nghĩ về dòng game Activision Blizzard và Bethesda. Vì vậy, chúng tôi biết ý nghĩa của việc phát hành game trên Steam, PlayStation, Nintendo và Xbox.

Đây là những game ban đầu được ra mắt trên Xbox. Chúng là những game mang thương hiệu Xbox và chúng tôi muốn xem điều gì sẽ xảy ra, bởi vì việc đưa chúng lên các nền tảng mới là nhiệm vụ thực sự khó khăn".

Microsoft trước đây cũng đã cân nhắc ý tưởng đưa Gears of War, Microsoft Flight Simulator và thậm chí cả game Doom tiếp theo lên các nền tảng đối thủ. Quyết định cuối cùng chưa được đưa ra đối với các game này, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều hơn 4 game. Khi chiến lược này phát triển, rõ ràng là sẽ có một số quyết định thú vị được đưa ra đối với tương lai của game Xbox và tính độc quyền.

Vậy tại sao Microsoft cần tung những game Xbox độc quyền lên nền tảng đối thủ?

Công ty nói về sự cần thiết phải phát triển Xbox “để đảm bảo thành công lâu dài cho cả Xbox và toàn ngành công nghiệp game”. Mảng kinh doanh game của Microsoft vừa phát triển lớn hơn bộ phận Windows nhờ việc mua lại Activision Blizzard. Tuy nhiên, toàn bộ hoạt động kinh doanh Xbox vẫn cần phải phát triển lớn hơn. Doanh số bán console Xbox Series S và X của Microsoft tụt hậu so với PlayStation 5 của Sony và ông Spencer trước đó cũng thừa nhận, số lượng đăng ký Xbox Game Pass của họ đang tăng chậm lại. Khi đó, doanh thu nội dung có thể là một nguồn tăng trưởng tốt.

Microsoft hiện đang nắm bắt cơ hội để đưa game của mình đến những nơi khác, hay “Xbox Everywhere” như công ty gọi nó trong nội bộ. Giám đốc Spencer cho biết: “Chúng tôi đưa ra những quyết định này vì một số lý do cụ thể. Mọi quyết định đưa ra đều hướng đến sự phát triển lâu dài của Xbox, tức là là một nền tảng đang phát triển, game của Microsoft hoạt động hiệu quả, xây dựng nền tảng tốt nhất cho người sáng tạo, tiếp cận nhiều người chơi nhất có thể. 

Chúng tôi luôn mong muốn học hỏi với tư cách là một nhóm dẫn đầu và cầu tiến, đồng thời cho rằng đây là thời điểm thú vị để sử dụng những gì mà một số nền tảng khác hiện có để giúp phát triển việc nhượng quyền thương mại của Microsoft”.

Phản ứng của người hâm mộ Xbox sẽ ảnh hưởng đến những bước tiếp theo của Microsoft. Ông Spencer thừa nhận: “Tôi luôn rất coi trọng phản hồi từ những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất”. “Ngày nay, chúng tôi biết khi mọi người chơi, mối quan hệ của họ đối với nền tảng cũng giống như một người bạn. Tôi biết có nhiều người nghĩ rằng game độc quyền sẽ thúc đẩy doanh thu của một nền tảng, nhưng ngành công nghiệp ngày nay không thực sự hoạt động theo cách đó”.

Người hâm mộ cũng lo lắng về tương lai của phần cứng Xbox và Microsoft đang giới thiệu console thế hệ tiếp theo để giúp trấn an họ. Chủ tịch Xbox Sarah Bond cho biết: “Có một số nội dung thú vị sắp ra mắt về phần cứng mà chúng tôi sẽ chia sẻ trong kỳ nghỉ lễ này và Xbox cũng đang đầu tư vào lộ trình thế hệ tiếp theo”. “Điều chúng tôi thực sự tập trung vào đó là mang lại bước nhảy vọt về mặt kỹ thuật lớn nhất mà bạn từng thấy trong thế hệ phần cứng”.

Thậm chí còn có một số “tùy chọn console và tay cầm khác” dành cho fan hâm mộ Xbox trong dịp lễ này và thậm chí có thể là thiết bị cầm tay Xbox trong tương lai.

Kết thúc cuộc phỏng vấn, ông Phil Spencer khẳng định “Xbox là nền tảng chơi game và kinh doanh nội dung của Microsoft. Đây là hoạt động kinh doanh tiêu dùng số một mà chúng tôi có”. “Đó là một ngành kinh doanh quan trọng, là hạng mục tiêu dùng được thúc đẩy bởi công nghệ và sự sáng tạo”.

Tuy nhiên, ông này cũng không bao giờ nói rằng Xbox là một console, một phần cứng duy nhất. Microsoft Gaming đã phát triển vượt xa khỏi Xbox. Giờ đây, công ty đang bắt đầu thực sự thể hiện tầm nhìn Xbox Everywhere của mình là gì. Nếu Microsoft thành công, việc này có thể thay đổi cách toàn bộ ngành công nghiệp game xem xét về việc tạo ra game.

Thứ Ba, 20/02/2024 16:50
53 👨 139
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ