Chip "Intel 300" sắp ra mắt, thương hiệu Pentium, Celeron trở thành dĩ vãng?

Trở lại thời điểm tháng 9 năm 2022, Intel đã bất ngờ đưa ra thông báo cho biết công ty sẽ khai tử các thương hiệu "Pentium" và "Celeron" nổi tiếng cho dòng vi xử lý di động dành cho laptop và các thiết bị ultrabook nhỏ gọn vào năm 2023. Đây là một phần quan trọng trong kế hoạch đơn giản hóa sơ đồ phân bố sản phẩm cuối cùng của công ty.

Đúng theo kế hoạch, động thái này đã có hiệu lực bởi từ đầu năm đến nay, Intel không ra mắt bất kỳ SKU Pentium và Celeron mới nào cho các thiết bị laptop và notebook trên thị trường. Mảng CPU máy tính để bàn vẫn có một số model mới ra mắt thuộc thương hiệu Pentium và Celeron, ít nhất là cho đến dòng Alder Lake thế hệ thứ 12.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể sớm thay đổi bởi Intel dường như đang có kế hoạch khai tử hoàn toàn hai thương hiệu Pentium và Celeron. Theo tiết lộ của leaker công nghệ chi11edog. Intel được cho là đang tích cực làm việc để chuẩn bị ra mắt nhãn hiệu "Intel 300" mới cho dòng sản phẩm bộ xử lý lõi kép, tức là thay thế cho thương hiệu Pentium và Celeron hiện tại.

Chip "Intel 300" sắp ra mắt, thương hiệu Pentium, Celeron sắp trở thành dĩ vãng?

Về lõi kép, loạt tin đồn gần đây cũng gợi ý rằng đó sẽ là hai lõi hiệu suất cao (lõi P - Performance) với không có lõi tiết kiệm điện năng (lõi E -Efficiency) nào. Các lõi P sẽ có siêu phân luồng (SMT hoặc đa luồng đồng thời) cho tổng số bốn luồng. Lõi P này sở hữu xung nhịp cơ bản là 3,9GHz trong phạm vi công suất 46W.

Nhìn chung, sự thay đổi về bản chất chỉ nằm ở tên thương hiệu. Intel sẽ tiếp tục với xu hướng không cung cấp bất kỳ lõi E nào trên dòng chip máy tính để bàn cấp thấp, điều vốn không được áp dụng với các dòng chip di động của công ty. Ví dụ, trong khi Pentium Gold G7400 là phần lõi 2P + 0E, bộ xử lý di động Pentium Gold G8500 dựa trên cấu hình 1P + 4E.

Có lẽ Intel cảm thấy như thiết kế “lai” không hợp lý với các dòng chip có số lượng lõi thấp như vậy, ít nhất là trên máy tính để bàn. Gần đây, một số thử nghiệm đã chỉ ra rằng các model sử dụng cấu trúc lõi kết hợp của Intel không linh hoạt và nhạy bén như một số thiết kế cũ.

Intel bắt đầu giới thiệu dòng CPU đầu tiên vào năm 1971. Từ đó đến nay, Intel đã cho ra mắt rất nhiều những dòng CPU khác nhau với vô vàn nâng cấp nhằm đáp ứng tốt nhu cầu thay đổi của thị trường. Trong đó, "Pentium" và "Celeron" là hai cái tên nổi bật góp phần cho sự thành công mà Intel có được.

Thương hiệu Pentium được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1993, và Celeron tiếp nối 5 năm sau đó - năm 1998. Mặc dù cả hai dòng vi xử lý này đều gắn liền với các sản phẩm cơ bản cấp thấp ngày nay, thì Pentium trong quá khứ đôi khi cho hiệu suất khá cao, và là sản phẩm chủ đạo của Intel ít nhất là cho đến khi dòng CPU Core ra mắt trong Năm 2006.

Thứ Bảy, 12/08/2023 15:58
51 👨 1.981
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ