Google dùng AI thử viết bài về xe, kết quả rất tệ

Gã khổng lồ tìm kiếm Google mới đây đã thử nghiệm tính năng mới được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để viết các bản giới thiệu ngắn về một chiếc xe nào đó. Khi người dùng thực hiện tìm kiếm, chúng sẽ được hiển thị.

Những mẫu xe mới của Chevrolet được dùng để thử nghiệm nhưng các bài viết của AI khiến nhiều người thất vọng.

Bài viết của Google AI

Theo đó, AI của Google đã liệt kê chính xác giá cơ bản của Chevrolet Corvette Stingray và E-Ray 2024, nhưng lại không tính thuế tiêu thụ nhiên liệu (áp dụng với những xe ngốn xăng) cũng như phí vận chuyển 1.695 USD khi tính giá của Z06. AI cũng đưa ra những thông tin khó hiểu và không chính xác khi nói đến động cơ của chiếc Corvette 2024.

Ngoài ra, AI của Google còn đưa ra các đơn vị khác nhau khi nói đến động cơ của xe, các thông tin của xe liên quan tới nhau lại được viết tách rời… AI của Google gọi hộp số ly hợp kép tám cấp là "hộp số tự động 8 cấp", theo đánh giá của chuyên trang về ô tô của Mỹ Carscoops, "chỉ những người không biết gì về ô tô mới viết vậy".

Kích thước xe được AI của Google viết là "chiều rộng 80 in" và "chiều dài 185 in", trong khi đơn vị đúng phải là 'in.' (có dấu chấm ở cuối).

Các thông tin khác về xe thì AI viết chỗ đúng chỗ sai, như mức tiêu thụ nhiên liệu thì "bịa" hoàn toàn, số liệu đường cao tốc thì sai…

Xe

Tất nhiên các nhà báo hay phóng viên về xe cũng có thể mắc sai lầm, nhưng thường là do lỗi đánh máy. Trong khi đó, AI của Google thì sai cả các kiến thức cơ bản nhưng nó lại rất "tự tin" vào câu trả lời của mình.

Có vẻ như AI của Google chỉ tập trung vào cách diễn đạt, sử dụng từ ngữ sao cho tự nhiên, giống như con người viết còn bỏ qua những sai sót về thông tin.

Google nói rằng, AI của họ vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nên không thể tránh được sai sót. Nhưng kết quả này cũng cho thấy, AI chỉ có thể là công cụ hỗ trợ, còn việc thay thế các phóng viên, nhà báo với nhiều năm kinh nghiệm thì rất khó xảy ra.

Thứ Năm, 09/11/2023 09:10
52 👨 299
0 Bình luận
Sắp xếp theo