Giới họa sĩ thất nghiệp vì AI, chỉ được trả 10 USD để sửa sản phẩm do AI tạo ra

Theo tờ Rest of World, trước đây với mỗi hình minh họa quảng cáo trò chơi điện tử họa sĩ Amber Yu sẽ kiếm được 3.000-7.000 Nhân dân tệ, tương đương 430-1.000 USD.

Nhiệm vụ của cô là vẽ hình, tạo các áp phích quảng cáo, đăng lên mạng xã hội để thu hút người chơi và giới thiệu những tính năng mới của các trò chơi điện tử. Để hoàn thành công việc này đòi hỏi cần kỹ năng và thời gian, đôi khi lên đến cả tuần trời.

Thế nhưng từ tháng 2/2023, khi các hãng trò chơi điện tử sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để tạo ra hình minh họa chỉ trong vài giây những công việc kiểu này đã biến mất hoàn toàn.

Giờ đây cô Yu chỉ còn được giao những nhiệm vụ chỉnh sửa nhỏ các tác phẩm của AI như ánh sáng hay các phần cơ thể bị lệch… với mức giá chỉ còn bằng 1/10 so với trước đây.

Trường hợp giống của cô Yu không phải hiếm gặp từ khi những ứng dụng như DALL-E 2, Midjourney và Stable Diffusion ra mắt năm 2022. Các công ty đã sử dụng các ứng dụng AI để tạo nên những bức hình gần như hoàn hảo chỉ bằng những lời mô tả thông qua văn bản.

Chỉ trong vài tháng, những hãng trò chơi điện tử từ những ông lớn như Tencent cho đến các nhà phát triển độc lập đã áp dụng AI cho các sản phẩm của mình để tạo nhân vật, phông nền hay tài liệu quảng cáo để tiết kiệm chi phí. Nhờ có AI, hiện chỉ cần 2 người để hoàn thành công việc của 10 họa sĩ. Điều này có nghĩa là các nhân lực cũ truyền thống bị mất việc.

Sự trỗi dậy của AI đã khiến nhiều họa sĩ, nhân viên thiết kế ngành game lo lắng về công việc của mình.

Cạnh tranh để sinh tồn

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp khuyến khích các họa sĩ sử dụng AI trong công việc để tăng năng suất.

Theo Rest of World, một họa sĩ game ở Guangdong thường sẽ phải mất 1 ngày để vẽ một cảnh hoặc một nhân vật nhưng với sự trợ giúp của AI, họ có thể làm được đến 40 cảnh.

Điều này khiến họa sĩ đều lo sợ mình bị đuổi việc và áp lực cạnh tranh gia tăng. Vì vậy, mọi người bắt đầu ở lại vẽ muộn hơn, làm năng suất hơn để cạnh tranh với hy vọng giữ được công việc.

Một họa sĩ giấu tên chia sẻ, AI giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn nhưng cũng mệt mỏi hơn. Anh ước rằng có thể xóa bỏ được các chương trình AI này.

Jeffrey Ding - phó giáo sư của trường đại học George Washington, người chuyên nghiên cứu AI tại Trung Quốc nhận định, AI có thể loại bỏ nhiều ngành nghề chứ không riêng gì nghề họa sĩ.

Thứ Tư, 19/04/2023 09:17
52 👨 635
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ