Elon Musk đột ngột “quay xe”, tuyên bố theo đuổi các dự án AI sáng tạo

Vài tuần trước, Elon Musk cùng một số tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ, đã tiên phong ký một lá thư kêu gọi các phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo trên toàn thế giới tạm dừng việc đào tạo hệ thống AI của họ trong sáu tháng.

Mục đích chính của kế hoạch này là nhằm đánh giá lại một cách kỹ lưỡng mọi yếu tố lợi ích và tác hại về tổng thể của các dự án AI siêu thông minh đối với nhiều mặt của xã hội. Trong bức thư để ngỏ của mình, nhà sáng lập Tesla đã chỉ trích thực trạng phát triển AI quá nhanh và “lộn xộn” hiện nay, cho rằng công nghệ này có sức mạnh quá lớn và cần các cơ quan chế tài tham gia để kiềm chế nhằm đảm bảo lợi ích chung cho cộng đồng.

Tuy nhiên, một báo cáo mới đây từ Financial Times cho thấy vị tỷ phú dường như đã âm thầm “quay xe” khi đang đậy mạnh phát triển một công ty khởi nghiệp AI của riêng mình. Nguồn tin cũng cho hay các nhà đầu tư của SpaceX và Tesla đã giúp Elon Musk triển khai dự án, và tất cả các bên liên quan đều đang tỏ ra “kỳ vọng về một sự thành công trong tương lai gần”.

Elon Musk

Trên thực tế, đã có khá nhiều sự thay đổi “kỳ lạ” về hoạt động kinh doanh của Twitter thời gian gần đây, bao gồm việc mua 10.000 GPU mới trang bị cho nền tảng. Thông thường các công ty công nghệ chỉ sử dụng số lượng GPU lượng lớn như vậy để phát triển thuật toán AI tổng quát, bởi kỹ thuật này yêu cầu hiệu năng xử lý phần cứng cực lớn. Ngoài ra để giúp phát triển phần mềm, Musk cũng đã tuyển dụng các kỹ sư từ nhiều công ty khác nhau trong ngành, bao gồm cả DeepMind của Alphabet. Igor Babuschkin là trường hợp điển hình, khi kỹ sư nổi tiếng này đã được Elon Musk chiêu mộ thành công từ DeepMind, cùng với đó là nhiều cái tên sáng giá khác.

Financial Times cho biết dự án AI của Elon Musk đang ở bước đầu phát triển. Với những phát biểu “đanh thép” trước đó về AI, sẽ rất thú vị khi xem vị tỷ phú sẽ có những biện pháp như thế nào để tạo ra các mô hình trí tuệ nhân tạo an toàn và có đạo đức.

Chủ Nhật, 30/04/2023 01:19
51 👨 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ