Twitter mất hơn 70% giá trị sau 14 tháng về tay Musk

Vào cuối tuần qua, hãng quản lý tài sản Fidelity đã đưa ra số liệu cho thấy, Twitter được định giá còn 12 tỷ USD, tức mất 71,5% giá trị so với mức 44 tỷ USD sau khoảng 14 tháng được Elon Musk mua lại và đổi tên thành X.

Đại diện X, Musk và Fidelity chưa đưa ra bình luận nào về định giá này.

Elon Musk

Tháng 5 năm ngoái, tức chỉ khoảng hơn nửa năm sau khi Musk tiếp quản X, Fidelity cũng từng định giá mạng xã hội này chỉ khoảng 15 tỷ USD.

Cuối tháng 10, Fortune dẫn thông báo nội bộ cho biết, Musk dự định trao cổ phần và cổ phiếu hạn chế của X được định giá khoảng 19 tỷ USD cho các nhân viên có đóng góp lớn với mức 45 USD mỗi cổ phiếu.

Trong năm 2023, X liên tiếp gặp các “sóng gió lớn” khi khi hàng loạt nhà quảng cáo rời bỏ nền tảng, các gói trả phí mà mạng xã hội triển khai không thu hút được người dùng. Vào tháng 7, khi đổi tên từ Twitter thành X. Musk cũng từng tuyên bố quảng cáo trên X sụt giảm nghiêm trọng gần 50% cộng với gánh nặng nợ nần chồng chất khiến dòng tiền của công ty bị âm.

Đến tháng 11, khi Musk tán thành một bài đăng chống Do Thái thì hàng loạt các công ty lớn như Disney và IBM hủy hợp đồng quảng cáo trên X. Dù sau đó, vị tỷ phú này đã xin lỗi nhưng công ty của ông vẫn bị các nhà quảng cáo tẩy chay.

Một số chuyên gia cho rằng một trong những nguyên nhân khiến mạng xã hội đi xuống là đổi tên từ Twitter thành X, giờ nó phụ thuộc lớn vào thương hiệu cá nhân của Musk.

Twitter bị ‘xoá sổ’, sáp nhập vào công ty X

Twitter đã sáp nhập vào X Corp, một công ty mới thành lập vào ngày 9/3 bởi Elon Musk. Điều này có nghĩa là Twitter không còn là công ty độc lập.

Theo Bloomberg, thông tin này được được đề cập trong hồ sơ trình lên tòa án California ngày 4/4 trong vụ kiện chống lại nhà sáng lập và cựu giám đốc điều hành công ty của nhà hoạt động Laura Loomer, Jack Dorsey.

Twitter bị xóa sổ

Vào năm ngoái, khi lần đầu đề nghị mua Twitter, Elon Musk cũng đã mở "bộ ba công ty cổ phần ở Delaware, với một biến thể có tên X Holdings".

Mới đây, Musk đăng thông điệp "X" lên trang cá nhân nhưng không đưa thêm bất kỳ thông tin gì. Và vào ngày 10/4, Musk đã đổi biển hiệu công ty thành "Titter", đồng thời cho người sơn lên ký tự "w" trên biển hiệu Twitter tại trụ sở ở San Francisco.

Hiện chưa rõ sự thay đổi này có ý nghĩa gì đối với “Chim xanh” nhưng có thể dự đoán rằng tỷ phú gốc Nam Phi sẵn sàng thực hiện điều "điên rồ" tiếp theo trong việc quản lý mạng xã hội. Kể từ khi thuộc về Musk với giá 44 tỷ USD năm ngoái nền tảng đã và đang trải qua những ngày tháng vô cùng sóng gió.

Trước đây, CEO Tesla từng nói rằng mục đích ông mua lại công ty truyền thông xã hội nhằm “tăng tốc” tạo ra siêu ứng dụng X tương tự như WeChat của Trung Quốc, được sử dụng trong mọi thứ từ nhắn tin cho đến thanh toán, đặt vé sự kiện.

Mandeep Singh, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết, Musk có thể tạo ra mô hình công ty mẹ, tương tự như Alphabet nhưng chưa biết vị tỷ phú công nghệ này sẽ làm cách nào để phân lớp thương mại điện tử hoặc thanh toán bên trong Twitter.

Thứ Tư, 03/01/2024 13:44
13 👨 2.330
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ