Đề xuất mạng 4G phải đạt tốc độ tối thiểu 40 Mbps

Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây đã công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi về "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất" để lấy ý kiến.

Đáng chú ý nhất trong đợt sửa đổi này là bổ sung quy định tốc độ tối thiểu đối với dịch vụ Internet 3G và 4G. Cụ thể, mạng 4G (LTE, LTE-A) tại các vùng cung cấp dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất phải có tốc độ tải xuống tối thiểu 40Mb/giây, còn mạng (WCDMA tối thiểu 1Mb/giây.

Định kỳ hàng quý, Bộ sẽ triển khai đo kiểm chất lượng dịch vụ truy nhập Internet 4G và yêu cầu ít nhất 95% số mẫu phải có tốc độ tải xuống lớn hơn hoặc bằng giá trị này.

Hiện tại tốc độ tối thiểu không có quy định mà do các nhà mạng tự công bố. Nhưng trên thực tế tốc độ công bố của doanh nghiệp thấp hơn nhiều, chỉ bằng 40% so với tốc độ thực tế theo kết quả đo kiểm của Cục, thống kê (tháng 5-2023) từ công cụ I-speed (Bộ TT-TT), công cụ Speedtest (Ookla).

Giá trị doanh nghiệp hiện đang công bố.
Giá trị doanh nghiệp hiện đang công bố.
Kết quả đo kiểm, thống kê.
Kết quả đo kiểm, thống kê.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc bổ sung quy định về tốc độ tối thiểu đối với dịch vụ Internet 3G và 4G sẽ giúp thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính cạnh tranh, tăng thứ hạng quốc tế, và giúp các thuê bao biết được chất lượng dịch vụ thực tế.

Quy định này cũng được đánh giá phù hợp với tình hình chung của khu vực, khi tốc độ tối thiểu của mạng 4G ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 31 Mbps, toàn cầu là 30 Mbps.

Và trong thời gian tới, doanh nghiệp di động tại Việt Nam cũng sẽ được bổ sung băng tần mới để phục vụ triển khai băng rộng 4G.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia viễn thông, quy định này sẽ là thách thức với nhà mạng tại Việt Nam bởi tốc độ trung bình của mạng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lượng người sử dụng nhiều hay ít, lượng tần số dành cho các công nghệ mạng. Vì vậy, tốc độ trung bình của mạng sẽ phải cao hơn nhiều lần con số này mới có thể đáp ứng yêu cầu 95% mẫu đo đạt 40 Mbps.

Việc đảm bảo cả tốc độ 4G sẽ gây khó khăn cho các nhà mạng nhất là trong bối cảnh Việt Nam chuyển dịch sang 5G. Ngoài ra, chuyên gia cho rằng với tốc độ tải xuống theo công bố là 15-16 Mbp đã đảm bảo trải nghiệm video có độ phân giải lên tới 2K.

Thứ Hai, 04/09/2023 07:43
21 👨 576
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ