Lý do nhà mạng 'xóa sổ' các gói cước di động giá rẻ

Từ giữa tháng 6, ba nhà mạng lớn là Vinaphone, MobiFone, Viettel đã ngừng cung cấp một số gói cước giá rẻ và gói "data không giới hạn" nhằm hạn chế sim rác và tránh bị hiểu lầm về chất lượng mạng.

Đại diện Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo các nhà mạng một số gói cước giá rẻ trước đây được đưa ra nhằm cạnh tranh phát triển thuê bao mới. Nhưng sau khi triển khai một thời gian thì các doanh nghiệp thấy không thực sự đem lại hiệu quả, đồng thời rủi ro lớn phát sinh sim rác nên đã điều chỉnh.

Trên website Vinaphone thông báo thay đổi gói cước. Ảnh chụp màn hình.
Trên website Vinaphone thông báo thay đổi gói cước. Ảnh chụp màn hình.

Một nhà mạng cho biết, các gói cước giá rẻ bị ngừng thường được những người sở hữu nhiều sim đăng ký nhằm duy trì các thuê bao không sử dụng vì chỉ có giá từ vài chục nghìn đến khoảng dưới 70 nghìn đồng mỗi tháng. Vì vậy, việc ngừng các gói cước giá rẻ sẽ giảm tình trạng này.

Hiện tại, các gói thuộc nhóm "giá rẻ" không thể đăng ký mới nhưng với người dùng cũ vẫn được tự động gia hạn nếu đủ điều kiện.

Còn gói theo dạng "data không giới hạn", cung cấp một lượng data với tốc độ cao nhất định, đã được ngừng hỗ trợ. Khi hết dung lượng data, thuê bao vẫn có thể truy cập mạng, nhưng với tốc độ thấp. Còn khi thuê bao dùng hết dung lượng tốc độ cao phải đăng ký thêm mới truy cập được vào mạng.

Cục Viễn thông cho biết, các nhà mạng đã điều tra sau khi nhận được phản hồi về "chất lượng dịch vụ data tồi tệ". Họ phát hiện những người phản ánh việc truy cập chậm là những thuê bao đã dùng hết dung lượng tốc độ cao và bị "bóp băng thông".

Vì vậy, các doanh nghiệp viễn thông đã điều chỉnh chính sách để cải thiện trải nghiệm của người dùng. Điều này cũng là xu thế chung của viễn thông thế giới để chuyển sang mô hình miễn phí data theo dịch vụ, thúc đẩy hợp tác kinh doanh phát triển dịch vụ nội dung. Hiện nay, 70% nhà mạng trên thế giới đã loại bỏ gói cước hạ băng thông.

Quy định hiện nay cho phép doanh nghiệp viễn thông được tự quyết định gói cước. Trong trường hợp doanh nghiệp không đảm bảo giá thành hoặc có hiện tượng áp đặt, phá giá, gây mất ổn định thị trường hay thiệt hại cho người sử dụng thì mới bị Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đình chỉ giá cước.

Thứ Bảy, 29/07/2023 11:10
3,79 👨 4.380
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ