Các trang web vẫn theo dõi hoạt động của bạn trong chế độ ẩn danh trên Google Chrome

Google Chrome là trình duyệt web được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới trên các hệ điều hành và ở mức độ cao. Nó cung cấp mọi tính năng cần thiết mà bạn có thể cần, bao gồm cả chế độ ẩn danh, để duyệt web riêng tư. Tuy nhiên, vào năm 2020, công ty đã bị kiện vì cáo buộc vi phạm luật nghe lén liên bang, do chế độ này không riêng tư như quảng cáo. Công ty gần đây đã giải quyết vụ kiện với số tiền khổng lồ 5 tỷ USD và Chrome cuối cùng cũng cập nhật tuyên bố từ chối trách nhiệm về chế độ Ẩn danh để mọi thứ rõ ràng hơn.

Các nguyên đơn trong vụ kiện tập thể từ năm 2020 cáo buộc rằng công ty vẫn tiếp tục theo dõi người dùng ngay cả khi họ duyệt web bằng chế độ Ẩn danh. Mặc dù lịch sử trình duyệt trên thiết bị không được ghi lại và tuyên bố từ chối trách nhiệm trên trang tab mới (NTP) nêu rõ rằng những thay đổi đối với danh sách tải xuống và danh sách đọc vẫn được ghi lại, nhưng các trang web vẫn tiếp tục theo dõi người dùng thông qua cookie và trình theo dõi trên nhiều trang web.

Đây là nguyên nhân chính gây lo ngại vì phần lớn những trình theo dõi và cookie này cung cấp dữ liệu trở lại nền tảng do Google sở hữu - điều mà các trang web sử dụng để phân tích và tạo doanh thu quảng cáo. Hơn nữa, dữ liệu được thu thập vẫn được liên kết với profile người dùng của bạn. Các nguyên đơn trong vụ kiện yêu cầu bồi thường 5 tỷ USD cho tất cả người dùng bị ảnh hưởng kể từ năm 2016 tại Mỹ. Cuối tháng 12, Google đã đồng ý giải quyết vụ việc bên ngoài tòa án với số tiền tương tự thay vì tiến hành cuộc chiến pháp lý, nhưng công ty không tiết lộ các điều kiện giải quyết. Giờ đây, NTP của Google Chrome dành cho chế độ Ẩn danh có tuyên bố từ chối trách nhiệm được sửa đổi âm thầm trong bản build Canary mới nhất (thông qua MSPowerUser).

Thông báo NTP ẩn danh hiện tại của Google Chrome (trái) và thông báo NTP mới ở Canary (phải)
Thông báo NTP ẩn danh hiện tại của Google Chrome (trái) và thông báo NTP mới ở Canary (phải)

Trong phiên bản Canary 122 trên Windows, Android và các hệ điều hành khác, việc kéo tab ẩn danh mới sẽ hiển thị tuyên bố từ chối trách nhiệm về quyền riêng tư hoàn toàn mới chỉ chia sẻ dòng đầu tiên và dòng cuối cùng với thông báo hiện tại trong phiên bản ổn định của trình duyệt. Canary nói rõ rằng những người khác sử dụng cùng thiết bị sẽ không nhìn thấy hoạt động ẩn danh của bạn nhưng việc thu thập dữ liệu theo trang web và dịch vụ họ sử dụng (để phân tích) sẽ không thay đổi.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm mới cho biết:

“Những người khác sử dụng thiết bị này sẽ không nhìn thấy hoạt động của bạn, vì vậy bạn có thể duyệt web một cách riêng tư hơn. Điều này sẽ không thay đổi cách các trang web bạn truy cập và dịch vụ họ sử dụng, bao gồm cả Google, thu thập dữ liệu. Các nội dung tải xuống, dấu trang và danh sách đọc sẽ được lưu lại”.

Tiết lộ sửa đổi là một bước đi đúng hướng vì nó thông báo cho người dùng rằng nhiều dịch vụ khác nhau vẫn đang theo dõi hoạt động của họ. Tuy nhiên, chúng ta mong muốn mức độ riêng tư mà dịch vụ cung cấp được xác định rõ ràng ngay từ đầu. Phiên bản 122 sẽ có trên kênh ổn định trong vài tháng tới, giúp tất cả người dùng trên toàn thế giới hiển thị NTP ở chế độ Ẩn danh mới.

Thứ Tư, 17/01/2024 11:37
51 👨 460
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ