Bên trong dây chuyền sản xuất iPhone 14 được ví như 'như địa ngục'

Khu phức hợp của Foxconn ở Trịnh Châu được mệnh danh là "thành phố iPhone" bởi sản xuất khoảng một nửa số iPhone trên thế giới. Nơi này có diện tích khoảng 5,6 km vuông và có thể cần đến 200.000 công nhân lúc cao điểm. Dưới đây là câu chuyện của một số công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất iPhone này.

Hunter là biệt danh của một công nhân 34 tuổi ở Hà Nam (Trung Quốc) đã làm việc tại Foxconn. Cách đây 10 năm, anh từng làm việc tại đây nhưng ở vị trí bảo vệ và từng vài lần nghỉ để làm những công việc khác.

Vì mức lương hậu hĩnh nên anh đã đăng ký tham gia dây chuyền lắp ráp iPhone 14 Pro tại nhà máy Foxconn Trịnh Châu vào tháng 12/2022.

Công việc của anh tại dây chuyền này là nhặt nắp lưng của iPhone và sợi cáp nhỏ sạc pin, quét mã QR của chúng, bóc lớp băng dính và siết hai ốc vít để nối hai phần lại. Các thao tác này phải được hoành thành trong một phút. Một ca làm việc thường kéo dài 10 tiếng, và anh phải gắn được 600 dây cáp, sử dụng 1.200 con vít.

Anh có thời gian nghỉ trưa khoảng 1 tiếng. Còn tất cả thời gian còn lại a phải mặc áo choàng chống tĩnh điện và đeo khẩu trang, làm việc trong khu xưởng không cửa sổ nồng nặc mùi clo. Nếu cần đi vệ sinh, anh sẽ làm bù thời gian đó.

Có các giám sát viên theo dõi tiến độ làm việc của công nhân trên máy tính. Ai làm chậm sẽ bị nhắc nhở ngay, thậm chí la mắng.

Hunter chia sẻ, anh cảm thấy “hoàn toàn mất đi phẩm giá và các quyền khi làm việc trong xưởng”. Anh chia sẻ thêm, iPhone được sản xuất trong địa ngục không có ánh mặt trời, còn công nhân thì như tù nhân.

Anh ví làm việc ở dây chuyền sản xuất iPhone "như làm việc dưới đòn roi". Tuy nhiên, anh vẫn chấp nhận bởi lương khá cao. Trung bình mức lương của những người làm theo ca 10 tiếng một ngày, 6 ngày trong tuần là hơn 10.000 nhân dân tệ (34,6 triệu đồng) mỗi tháng.

Công nhân lắp ráp iPhone dưới sự theo dõi của giám sát viên trong nhà máy Foxconn. Ảnh minh họa: Rest of World.
Công nhân lắp ráp iPhone dưới sự theo dõi của giám sát viên trong nhà máy Foxconn. Ảnh minh họa: Rest of World.

Anh cho biết, đồng nghiệp của anh từng bị giảm lương vì uống nước quá lâu hay bị la hét, chửi bới sau khi đi vệ sinh và chỉ hoàn thành 40 sản phẩm một giờ, trong khi người khác làm 60 sản phẩm. Ai cãi tay đôi với giám sát viên và sẽ bị cắt giảm giờ làm để không có động lực bám trụ hoặc bị đuổi việc.

Wang, một công nhân 30 tuổi khác cho biết, anh đã bị phạt cấm làm thêm 3 ngày sau khi dành một phần thời gian nghỉ trưa để hút thuốc. Anh cho biết, anh lúc nào cũng bị suy sụp tinh thần vì bị mắng quá nhiều.

Xưởng có camera giám sát khắp nơi nên hiếm khi bạo lực nổ ra dù thỉnh thoảng có những lời đe dọa, xung đột.

Tuy nhiên, không phải giám sát viên nào cũng khắt khe, la mắng nhân viên.

Che Gege, sinh viên 22 tuổi, đang làm việc thời vụ trên dây chuyền kiểm tra màn hình iPhone 14 Pro trong thời kỳ nghỉ đông. Cô cho biết, người giám sát của cô rất tốt tính, chỉ là thỉnh thoảng sẽ gọi nhân viên là "ngớ ngẩn" khi họ mắc sai lầm.

Hunter đã xin nghỉ việc vào ngày 3/1 vừa qua. Anh nói với người giám sát "Ngày mai tôi sẽ không đến", và nhận được câu trả lời ngắn gọn: "Được thôi".

Hunter vui vẻ nói "Cuối cùng tôi cũng tự do". Trong quá trình làm việc của mình, anh chứng kiến đồng nghiệp bất tỉnh trên dây chuyền, có ý định tự tử, đánh nhau với cấp trên. Tuy nhiên, anh không chắc khi cần một nguồn thu nhập cao liệu anh có quay lại nhà máy hay không.

Thứ Ba, 07/02/2023 09:30
51 👨 586
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ