Apple Watch Series 9: Nhiều cải tiến mới thú vị và thông minh

Apple Watch Series 9 mới được công bố mang đến những thay đổi đáng ngạc nhiên đầu tiên kể từ Series 6 năm 2020, khả năng xử lý Siri trên thiết bị, v.v...

Màu hồng bắt mắt và vật liệu thay thế mới

Apple Series 9 có màu hồng mới rất bắt mắt, nhưng vẫn giữ kích thước 41mm/45mm tương tự như Series 8 và Series 7 trước đó.

Apple Watch Series 9 màu hồng 
Apple Watch Series 9 màu hồng

Apple đang cố gắng sử dụng nhiều vật liệu tái chế hơn trong Series 9. Series 9 được làm từ 100% nhôm tái chế

Dây đeo FineWoven trên dòng thép không gỉ 45mm
Dây đeo FineWoven trên dòng thép không gỉ 45mm

FineWoven là loại da thay thế mới của Apple, giống như da lộn.

Cải tiến với Siri và màn hình

Trước hết, Neural Engine được cải tiến trên S9 SiP có nghĩa là quá trình xử lý Siri diễn ra ngay trên thiết bị, dẫn đến khả năng đọc chính tả tốt hơn 25% và khả năng ra lệnh cho Siri khi ngoại tuyến. Cuối năm nay, bạn cũng có thể hỏi Siri các câu hỏi liên quan đến sức khỏe.

Siri hiện có thể xử lý các tác vụ ngoại tuyến
Siri hiện có thể xử lý các tác vụ ngoại tuyến

Điều có thể hữu ích hơn là bạn có thể yêu cầu Siri thực hiện các tác vụ cơ bản khi không có kết nối Internet hoặc di động.

Apple cũng quyết định làm cho màn hình sáng hơn. Series 9 hiện tăng độ sáng lên 2.000 nits. Apple sử dụng rất nhiều cảm biến ánh sáng xung quanh, giúp mắt bạn được nghỉ ngơi và tiết kiệm pin.

Cử chỉ Double-tap

Có lẽ bản cập nhật mới nhất của Series 9 là cử chỉ Double-tap. Tính năng này tương tự như nhấp đúp bằng chuột, ngoại trừ việc bạn đang thực hiện chuyển động chụm bằng ngón trỏ và ngón cái.

Về mặt kỹ thuật, công nghệ này không mới. Với watchOS 8, Apple đã ra mắt AssistiveTouch, một tính năng trợ năng dành cho những người có khuyết tật về chi và thao tác nhấn đúp sử dụng cùng một công nghệ cơ bản. Các cảm biến có thể phát hiện những thay đổi trong lưu lượng máu khi những cơ ở cẳng tay của bạn di chuyển, cho phép bạn điều khiển thiết bị và điều hướng các menu bằng một tay.

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng bất kỳ ngón tay nào để thực hiện cử chỉ, mặc dù ngón trỏ và ngón giữa hoạt động tốt nhất
Về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng bất kỳ ngón tay nào để thực hiện cử chỉ, mặc dù ngón trỏ và ngón giữa hoạt động tốt nhất

Điều đó cho thấy, nhấn đúp và AssistiveTouch không hoàn toàn giống nhau. Trước tiên, AssistiveTouch tiêu tốn nhiều năng lượng hơn vì nó chạy trực tiếp trên CPU, trong khi thuật toán nhấn đúp đã được tối ưu hóa để chạy trong nền thông qua Neural Engine của S9. Đó cũng là lý do tại sao AssistiveTouch là thứ bạn phải thiết lập, trong khi nhấn đúp được bật trên toàn hệ thống theo mặc định.

Ngoài ra, AssistiveTouch hỗ trợ nhiều cử chỉ hơn, chẳng hạn như một lần nhấn hoặc nắm tay và bạn có thể tùy chỉnh hoạt động của một số cử chỉ nhất định (ví dụ, cuộn, tiến hoặc lùi, chọn một hành động, v.v...). Double-tap được coi là một cách phù hợp hơn để xử lý các hành động chính của ứng dụng. Bạn có một số khả năng tùy chỉnh, chủ yếu là để phát nhạc và ngăn xếp tiện ích.

Nhìn chung, cử chỉ Double-tap có nhiều điều thú vị. Nó thực sự biến Apple Watch từ một thiết bị sử dụng được bằng hai tay thành một thiết bị có thể sử dụng một tay giống như điện thoại thông minh.

Apple không phải là hãng đầu tiên ra mắt tính năng đồng hồ thông minh dựa trên cử chỉ. Samsung cũng có một tính năng rất giống với AssistiveTouch cho Galaxy Watch của mình. Tuy nhiên, Apple đang tiến một bước xa hơn và biến phần này thành giao diện hệ thống mặc định. Đó là một cách thiết kế dễ tiếp cận mang lại lợi ích cho mọi người.

Precision Finding

Một số người trong chúng ta không bao giờ để quên điện thoại của mình. Và tất nhiên, Precision Finding trên Series 9 không dành cho những người đó. Tính năng này dành cho những người phải nhận điện thoại nhiều lần trong ngày và hay để quên điện thoại ở nơi nào đó.

Precision Finding trên Apple Watch tương tự như cách bạn sử dụng AirTags trên điện thoại của mình. Đầu tiên bạn mở bảng điều khiển lên và để điện thoại đổ chuông như bình thường. Khi ở trong phạm vi phủ sóng của điện thoại, bạn sẽ thấy khoảng cách gần đúng và một số hướng dẫn chỉ đường. Khi ở trong phạm vi khoảng 2m, bạn sẽ nghe thấy một tiếng bíp khác từ điện thoại của mình.

Apple Watch Ultra 2 hiển thị tính năng Precision Finding
Apple Watch Ultra 2 hiển thị tính năng Precision Finding

Bạn sẽ ước tính được khoảng cách điện thoại của mình là bao nhiêu. Bạn cũng sẽ nhận được cảm giác rung khi tìm thấy điện thoại của mình.

Tính năng này yêu cầu điện thoại của bạn phải có chip UWB thế hệ thứ hai mới, điều đó có nghĩa là nó chỉ có ở dòng iPhone 15. Vì vậy, nếu bạn dự định chỉ nâng cấp Apple Watch thì đây không phải là tính năng bạn sẽ có ngay lập tức. Ngoài ra, hiện tại, nó chỉ giới hạn ở điện thoại. Bạn không thể sử dụng tính năng này để tìm AirTag với Series 9.

watchOS 10

Trong watchOS 10, các ứng dụng gốc của Apple đã được thiết kế lại để chúng dễ nhìn và ít phải cuộn hơn rất nhiều. Các chức năng điều khiển cũng đã được cấu hình lại. Vuốt lên không còn hiển thị bảng điều khiển mà là danh sách những widget. Để có được bảng điều khiển, bây giờ, bạn phải nhấn nút bên cạnh trong khi nhấn đúp vào crown sẽ hiển thị các ứng dụng gần đây của mình.

Màn hình sáng hơn dễ nhận thấy hơn ở ngoài trời
Màn hình sáng hơn dễ nhận thấy hơn ở ngoài trời

Giống như Double-tap, watchOS 10 là một trong những bản cập nhật có ý nghĩa lớn hơn đối với cách chúng ta tương tác với Apple Watch sau này. Kết hợp cùng nhau, hai bản cập nhật này làm cho Apple Watch trở nên dễ nhìn và khác biệt hơn nhiều

Ưu điểm

  • Có màu hồng ấn tượng
  • Tính năng Precision Finding
  • Tính năng Double-tap rất hữu ích khi sử dụng bằng một tay
  • Cải tiến nhỏ về Siri và độ sáng màn hình

Nhược điểm

  • Bạn cần sở hữu iPhone 15 để có được tính năng Precision Finding

Giá Apple Watch Series 9 là bao nhiêu? Khi nào sản phẩm này được chào bán?

Apple Watch Series 9 hiện có thể đặt hàng trước ngay hôm nay và hàng sẽ giao hàng đến người dùng từ ngày 22 tháng 9 năm 2023, với giá khởi điểm từ $399 (11,3 triệu đồng).

Các dây đeo Apple Watch Hermes và Nike mới cũng có thể được đặt hàng ngay hôm nay và sẽ có mặt tại các cửa hàng từ ngày 22 tháng 9.

Các model vỏ nhôm của Apple Watch Series 9 có các màu trắng (Starlight), đen (Midnight), bạc, đỏ (PRODUCT)RED và hồng. Phiên bản thép không gỉ có màu vàng, bạc và xám.

Phiên bản Apple Watch Hermes được làm bằng thép không gỉ với 2 màu bạc hoặc đen không gian (Space Black).

Thứ Năm, 21/09/2023 13:33
52 👨 216
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ